KRUJOY (ครูจ่อย)
นาย ทรงศักดิ์ เสือ ภูเก้าแก้ว

ฟุตบอลโลก 2010 ให้อะไร


เราได้อะไรเอ่ย

 

 

 

               ฟุตบอลโลก 2010ให้อะไร (เอ่ย?)

 

      แมตช์หยุดโลกใกล้เข้ามาทุกที มีใครลองคิดสนุกๆ ดูบ้างว่า นอกจาก (ลิง)โลด เศร้า เหงา เซ็ง แล้ว เราคนดูธรรมดาๆ ได้อะไรมากกว่านั้นอีก

     ฟุตบอลโลก 2010 กำลังจะปิดฉากลงอย่างเป็นทางการแล้วในคืนวันอาทิตย์ที่ 11 กรกฎาคมนี้ แต่หลังการโรมรันในสงครามลูกหนังที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโลกมนุษย์นั้น มีหลายสิ่งหลายอย่างได้ตอบคำถามผู้ที่เกี่ยวข้องเสมอ ไม่ว่าจะเป็นแฟนบอล โค้ช นักเตะ สมาคมฟุตบอลฯ สปอนเซอร์ ไปจนถึง “ฟีฟ่า” 

  “บอลโลกครั้งนี้ ได้เรียนรู้อะไรเกี่ยวกับอดีตของบอลโลกมากขึ้น ได้สนุกกับการค้นคว้าข้อมูลมากๆ ถ้าถามว่า ชอบอะไรในบอลโลก โดยส่วนตัวชอบเพลง wakawaka และท่าเต้นมากๆ ชอบที่มีหลายชาติสร้างเกมพลิกล็อค ทำให้ไม่น่าเบื่อ และชอบสีสันกองเชียร์เจ้าภาพ”

    ถามว่าฟุตบอลโลกบอกอะไรกับเรา ผมจะตอบว่าฟุตบอลคือเกมที่มีความต่อเนื่อง ไม่ใช่เรื่องกีฬาที่จะต้องเล่นๆ หยุดๆ และผมก็คิดว่า สิ่งนี้จะต้องเป็นแบบนี้ต่อไป มันเป็นเรื่องของการตัดสิน ที่ทุกทีมก็ต้องยอมรับว่า มันก็เป็นแบบนี้แหละ

 “สิ่งที่ไม่ชอบก็คือ มาตรฐานของกรรมการตัดสิน ที่คุณภาพต่ำเอามากๆ”

  “ผมรู้สึกสนุกกับบอลโลกครั้งนี้เป็นพิเศษ เพราะได้เห็นการยกระดับของนักเตะจากทีมเอเชียและแอฟริกาอย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นฝีเท้าหรือทักษะการเล่นของทีม มันทำให้บอลทุกคู่สูสีกันมากขึ้นและเดาผลได้ยาก ไม่เหมือนสมัยก่อนที่แค่ดูชื่อทีมก็รู้แล้วว่าใครจะชนะ มันไม่ใช่การแข่งขันชิงดีชิงเด่นระหว่างยักษ์ใหญ่ของทวีปยุโรปและอเมริกาใต้อีกต่อไป”

     อีกสิ่งหนึ่งที่ฟุตบอลโลก 2010 ที่แอฟริกาใต้ครั้งนี้บอกกับเราด้วยก็คือ นี่ไม่ใช่เรื่องที่นักบอลจะกลับไปเรียนรู้ข้อผิดพลาดของตัวเอง เพราะฟีฟ่าก็ทำในเรื่องที่ผิดพลาดในสายตาของบริษัททัวร์ด้วย มีข่าวลือหนาหูออกมาหลายครั้งว่า บริษัททัวร์ฟุตบอลขายตั๋วการไปดูบอลโลกแทบไม่ได้ และยิ่งถ้ามองภาพในสนามจะเห็นว่า แทบทุกนัดสนามจะมีที่ว่างอยู่หลายหย่อม

      “อย่างที่เคยบอกไปแล้วว่า ความเป็นแอฟริกาใต้มันทำลายความรู้สึกอยากจะไปของคนดูบอลเอง บางคนเขารู้สึกว่ามันไกลความเจริญ และเขาก็ไม่รู้อะไรมากเกี่ยวกับที่นั่น ผมว่านะ ถ้าจะให้ดี บอลโลกมันควรจะจัดในชาติที่มีความนิยม อย่างในยุโรป หรือแม้แต่ตอนจัดที่เอเชียก็ยังประสบความสำเร็จมากกว่า” 

    อีก 2 วันเศษๆ ฟุตบอลโลกที่ทำให้คนมีเงินและหมดตัว ที่ทำให้คนร้องไห้และหัวเราะ  ที่ทำให้คนพลาดหวังและสมหวัง กำลังจะปิดฉากลง สินค้าที่ทั้งเกี่ยวและไม่เกี่ยวกับบอลโลก ก็จะค่อยๆ ถอนตัวออกไป ก่อนที่อีก 4 ปีข้างหน้าจะถึงทีของแซมบ้า-บราซิล

 

หมายเลขบันทึก: 373703เขียนเมื่อ 10 กรกฎาคม 2010 23:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 15:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เรียนคุณครูจ่อย

  บอลโลกให้มากกว่าความสนุกค่ะ ได้เห็นความฉลาด ไหวพริบ และความเห็นแก่ตัวของนักเตะบางคน อย่างเช่น ทีมสเปนนัดล่าสุด ถ้าเค๊าส่งลูกนั้นให้เพื่อนก็ได้ประตูเพิ่มแล้ว นี่เค๊าเลือกที่จะยิงเองทั้งๆที่ไม่ถนัด

  • ขอบคุณครับคุณยาย
  • "ความเห็นตัวเองเป็นสำคัญ" เป็นสัจธรรม ของสัตว์โลก...555
  • คืนนี้ดูคู่ชิงชนะเลิศต่อนะครับ  อาจจะได้ข้อคิดดีๆอีกมากมาย
  • โชคดีมีสุขนะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท