จารุวัจน์ شافعى
ผศ.ดร. จารุวัจน์ ชาฟีอีย์ สองเมือง

เมื่อเราคือแบบ


ผ่านไปเกือบเดือนสำหรับการสอนในหลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิต สาขาวิชาชีพครู ประเด็นตอนนี้คือ การออกแบบการจัดการเรียนการสอน ใช้กระบวนการสอนมาสองสามแบบแล้วครับสำหรับประเด็นนี้ ในส่วนเนื้อหา แนวคิด ผมคิดว่านักศึกษาในห้องน่าจะกระจ่างชัดแล้ว ทีนี้วันนี้ผมตั้งใจจะเข้าสู่การประยุกต์ใช้ครับ คำถามในการเตรียมการสอนของผมคือ ทำอย่างไรให้นักศึกษาได้สัมผัสกับการออกแบบการสอนที่ดีว่าจะมีผลต่อการเรียนรู้ของผู้เรียนอย่างไร?

เดิมทีผมตั้งใจว่าจะตั้งโจทย์ประเด็นในชั้นเรียน แล้วให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มกันเพื่อออกแบบกิจกรรมการเรียนการสอน แต่คิดไปคิดมา วิธีนี้นักศึกษายังไม่ได้สัมผัสผลของการออกแบบ จึงเปลี่ยนใจครับ หยิบเอาเนื้อหาถัดไปมาสอนเองเลยอีกว่า ซึ่งก็คือ เรื่องการสื่อสาร ผมเลือกประยุกต์ใช้วิธีการของ world cafe' มาใช้ครับ โดยเริ่มจากให้นักศึกษาตอบคำถามวัดความเข้าใจเบื้องต้นก่อนครับ จากนั้นอภิปรายกันเล็กน้อย แล้วก็เริ่มกระบวนการเล่าเรื่อง ผมตั้งประเด็นไว้ 4 ประเด็นครับ เสร็จจากเล่าเรื่อง ผมขอให้ทุกคนเขียนตอบคำถามหนึ่งข้อครับ คำถามที่ว่า คือ ในห้องเรียนจะสื่อสารอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ และการสื่อสารของครูแบบไหนที่จะทำให้การเรียนรู้ของนักเรียนล้มเหลว

เพียงแค่ผมเอ๋ยคำถามเสร็จครับ นักศึกษากลุ่มใหญ่หันมามองหน้าผมครับ มีคำพูดหนึ่งจากหลายๆ คำพูดจากนักศึกษาคือ นี่ไงครับอาจารย์ นี่คือ การออกแบบการสอน นี่คือวิธีการสอนที่ครูสบายที่สุด แต่ได้ผลที่สุด คำตอบของผมคือ ครับ นี่คือการจัดการเรียนรู้

อีกหนึ่งคำพูดคือ วิธีการนี้จะสอนได้กับนักเรียนประถมหรือเปล่า? มีความเห็นแย้งขึ้นมาทันทีครับว่า ทำไมจะไม่ได้ละ ต้องได้สิ สำหรับคำตอบของผมคือ การเลือกกิจกรรมเพื่อใช้ในการจัดการเรียนการสอน เราคิดถึงเรื่องอะไรบ้างละ? มีความเห็นแลกเปลี่ยนกันอย่างสนุกและหลากหลายครับ

ขอบันทึกสั้นๆ ไว้เพียงเท่านี้ครับ เพราะจะเอาสมาธิไปทำหน้าที่สำคัญต่อ ฮือ แก้ไขโครงการวิจัย

คำสำคัญ (Tags): #การสอน
หมายเลขบันทึก: 373700เขียนเมื่อ 10 กรกฎาคม 2010 23:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ดูแลสุขภาพด้วยครับอาจารย์เป็นกำลังใจให้ครับประเด็นของโครงการวิจัย เชื่อว่าไม่เหนือบ่ากว่าแรงครับแม้ต้องรื้อความคิดใหม่ 
  • สำหรับประเด็นการจัดการเรียนรู้ รูปแบบการจัดการเรียนรู้ หากนำวิธีการรูปแบบใหม่ๆผสมผสานกับความเป็นไปในอดีตที่ผ่านมาที่เป็นกระบวนการให้เด็กเกิดการเรียนรู้อย่างแท้จริง ครูผู้สอนก็น่าจะปรับประยุกต์ใช้ก่อเกิดการจัดการเรียนรู้ใหม่ๆบ้าง
  •       ปัญหาหนึ่งที่ผมว่าครูเข้าไม่ถึงผู้เรียนคือ ไม่รู้จักเรียนรู้ผู้เรียนแล้วไปใช้วิธีการที่ตนคิดว่ามันถูกเสมอไป
  •    ก้าวทัน ก้าวพ้น ก้าวข้ามความคิดโลกสมัยใหม่เพื่อเรียนรู้โลกที่แท้จริงที่ควรเป็น    

          (วัลลอฮฺอะลัม)

ขอบคุณครับอาจารย์ เสียงเล็กๆ فؤاد 

ดูแลสุขภาพด้วยเช่นกันครับ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท