10คำพูดดีๆที่ลูกอยากได้ยินจากพ่อแม่...


10คำพูดดีๆที่ลูกอยากได้ยินจากพ่อแม่...

 

 

 

                          
  
  
       หลายคนมักพูดว่า “การกระทำสำคัญกว่าคำพูด” แต่บางคนก็มัวแต่กระทำจนละเลยคำพูดอยู่ไม่น้อย โดยเฉพาะคนในครอบครัวเดียวกัน เมื่อพ่อแม่ก็อยากได้ยินลูกบอกรัก อยากให้ลูกกอด หอม หรือมีแต่คำพูดดีๆ แต่ในทางกลับกันคนเป็นลูกเองก็ไม่ได้มีความต้องการที่แตกต่างจากพ่อแม่ เท่าใดนัก
      
       ทั้งนี้ นอกจากอวัจนภาษา เช่น การกอด หอม ฯลฯ ที่ทุกคนรับรู้ว่าเป็นการแสดงออกเพื่อความรักแล้ว วัจนภาษาก็ไม่ควรมองข้ามไปเช่นกัน พ่อแม่ทุกคนจึงพยายามที่จะพูดด้วยน้ำเสียงที่นุ่มนวลและพูดแต่ สิ่งดีๆกับลูก โดยน้อยคนนักที่จะพูดจาสบถกับลูก ซึ่งสิ่งหนึ่งที่รับรู้ได้ มันคือสัญชาตญาณของคนเป็นพ่อและแม่แน่นอน
      
  
     ดังนั้น ลองมาดูกันว่า 10 คำพูดดีๆที่ลูกอยากได้ยินจากพ่อแม่นั้นมีอะไรกันบ้าง      
        
                                            
  
        1. พ่อกับแม่ “รัก” ลูกมากนะ
      
       แน่นอนว่าลูกคือดวงใจของพ่อแม่ แต่การที่ละเลยคำพูดง่ายๆและมีค่าขนาดนี้มันก็เป็นสิ่งผิดพลาดที่ยิ่งใหญ่พอควร เพราะคนหลายคนไม่มีโอกาสที่จะบอกรักลูกในวินาทีสุดท้ายเลยด้วยซ้ำ ในทางกลับกันไม่ว่าจะเป็นลูก หรือ พ่อแม่ รวมไปถึงคนทุกคน ก็ควรให้ความสำคัญกับความรักและคำพูดไปพร้อมๆ กัน ก่อนที่พ่อแม่จะไม่มีลูกให้บอกรัก หรือลูกบอกรักในวันที่สายเกินไป
      
       ทั้งนี้ อย่ามัวแต่แสดงความรัก และเชื่อว่าลูกรู้อยู่แล้วว่าพ่อแม่รักลูกมากแค่ไหน เพราะบางเวลาคำพูดก็สำคัญไม่แพ้การกระทำเช่นกัน ดังนั้นบอกรักลูกบ้าง เขาจะได้รู้ว่าจริงๆแล้ว พ่อแม่รักลูกมากแค่ไหน

       
        2.พ่อกับแม่ “ภูมิใจ” ในตัวลูกมากนะ
      
       มันอาจมีบางอย่างที่ลูกขทำให้พ่อแม่รู้สึกภูมิใจมากป็นพิเศษ ไม่ว่าจะเป็นการแสดงความเป็นสุภาพบุรษ มีน้ำใจ หรือแสดงความสามารถพิเศษให้เห็นอยู่เสมอ
      
       พ่อแม่ทุกคนควรลองนึกดูดีๆว่า จุดเด่นของลูกคืออะไร แล้วสิ่งใดที่ทำให้พ่อแม่ภูมิใจในตัวเขา ก็ใช้ช่วงเวลาดีๆบอกให้ลูกได้รับรู้บ้างว่า “พ่อกับแม่ภูมิใจในตัวลูกมากน้อยแค่ไหน” เพราะคำพูดเพียงไม่กี่คำนี้มันจะเปลี่ยนเป็นพลังและกำลังใจให้ลูกได้อย่าง มหัศจรรย์ทีเดียว 

                                          

        3.พ่อกับแม่ “สนับสนุน” ลูกเสมอนะ
      
       พ่อแม่ทุกคนควรตระหนักอยู่เสมอว่า “ลูกไม่ใช่เรา เราไม่ใช่ลูก” เพราะฉะนั้นอย่าเอาลูกไปเปรียบเทียบกับตัวเองสมัยเด็กๆ บางอย่างที่พ่อแม่ชอบ ลูกอาจไม่ชอบ มุมมองที่ต่างกัน ถ้าไม่เข้าใจกันก็ทำให้มีปัญหากันได้ และถ้าหากเด็กบางคนถูกบังคับมากๆก็จะรู้สึกว่าเขาไม่มีความเป็นส่วนตัว ไร้อิสระ ท้อแท้ และไม่มีความมั่นใจในตัวเอง ขณะที่บางคนโตมาในครอบครัวนักกฎหมาย แต่ต้องการเป็นนักเขียน หรือบางคนมีความต้องการใช้ชีวิตอย่างที่อยากเป็น
      
       ไม่ว่าเขาจะเลือกเป็นอย่างไร หากสิ่งที่เขาตัดสินใจนั้นเป็นสิ่งที่ดี พ่อแม่ก็ควรสนับสนุนพวกเขา เพียงแค่บอกว่า "พ่อกับแม่ยังคงเข้าใจและสนับสนุนลูกทุกเมื่อ ถ้าสิ่งนั้นมันเป็นสิ่งที่ดีและลูกต้องการ"
                                       
       
       4. พ่อกับแม่ “เชื่อมั่น” ในตัวลูกเสมอนะ
      
       ช่วงระยะเวลาหนึ่งโดยเฉพาะเมื่อลูกเริ่มเข้าสู่วัยรุ่น ความเปลี่ยนแปลงหลายๆอย่างอาจเข้ามาจนพ่อแม่ตั้งตัวไม่ติด ลูกอาจสูญเสียความมั่นใจในการตัดสินใจหรือลงมือทำสิ่งใดสิ่งหนึ่ง หากใครเคยเจอปัญหาลูกอยู่ในช่วงสับสนแบบนี้
      
       ลองถามตัวเองดูว่า เคยสละเวลาบอกลูกบ้างหรือไม่ว่า “พ่อกับแม่เชื่อมั่นในตัวลูกมากน้อยแค่ไหน ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น พ่อและแม่ก็จะอยู่ข้างลูกเสมอ” 
  
                          

        5. พ่อกับแม่ “ขอโทษ”
      
      
       บางครั้งการขอโทษมันอาจจะเป็นสิ่งที่ยากที่สุดที่จะพูด แล้วยิ่งคนส่วนใหญ่มักให้ความสำคัญกับความเป็นพ่อและแม่ค่อนข้างสูง
      
       ดังนั้น หากพ่อแม่ทำผิดก็จะคิดกันแต่เพียงว่า พ่อแม่ไม่ควรที่จะขอโทษลูก ยิ่งคนเป็นพ่อด้วยแล้ว อาจจะยากขึ้นไปอีกที่จะกล่าวคำว่า “ขอโทษ” กับลูก

      
       อย่างไรก็ดี คำขอโทษจากพ่อแม่นั้น ลูกๆเองก็ควรมีเหตุผลและรู้จักบาปบุญคุณโทษด้วย เพราะลูกไม่มีสิทธิ์ที่จะขึ้นเสียงหรืออกคำสั่งกับพ่อแม่ไม่ว่าจะประการใดก็ ตาม
      
       ทั้งนี้ การที่พ่อแม่กล่าวคำขอโทษกับลูกเมื่อทำผิดพลาดนั้นไม่ได้หมายความว่า ลูกจะดูถูกความเป็นพ่อเป็นแม่ ในทางกลับกันการที่พ่อแม่ยอมรับและกล้าขอโทษนั้น มันยังทำให้ทุกคนเรียนรู้ที่จะเคารพตัวเองเพราะกล้าที่จะยอมรับในสิ่งที่ทำ ลงไป อีกทั้งยังเคารพความรู้สึกของผู้อื่นด้วย 
                                              
                                                                
       
       6. ลูกเป็น “เด็กดี” ของพ่อกับแม่
      
       พ่อแม่ทุกคนควรทำความเข้าใจธรรมชาติของเด็กก่อนว่า เด็กทุกคนอยากได้รับคำชมเชยและได้ยินคำยืนยันจากพ่อแม่อีกสักครั้งว่า เขาเป็นลูกที่ดีพอหรือไม่
      
       ดังนั้นหากลูกเป็นเด็กดี มีน้ำใจ น่ารักกับทุกคน พ่อแม่ก็ควรชมเชยลูกบ้างว่า "ลูกเป็นเด็กดีของพ่อและแม่มากเพราะการที่เขาได้ยินคำพูดเหล่านี้ มันจะทำให้ลูกเห็นคุณค่าในตัวเองมากขึ้นและเป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีใน ครอบครัวอีกด้วย
                                   
       
       7. แม้เลิกกัน แต่ลูกไม่ต้องเลือกรัก
      
       ข้อนี้จะดีสำหรับครอบครัวที่พ่อแม่มีเหตุที่ต้องเลิกลากันไป ทำให้เด็กตกอยู่ในภาวะสับสน เลือกว่าจะต้องอยู่กับใคร ซึ่งในระหว่างช่วงเวลาสับสนกับการเลือกฝั่งของพ่อและแม่แล้ว ลูกบางคนที่ตกอยู่ในเหตุการณ์แบบนั้นอาจจะต้องเลือกด้วยว่าจะรักใคร ซึ่งพ่อแม่ส่วนใหญ่มักจะกีดกันลูกไม่ให้เด็กพบอีกฝ่ายหนึ่งเช่น
      
       หากลูกอยู่กับแม่ แม่มักจะสอนให้รักแม่ แต่เกลียดพ่อ หรือหากอยู่กับพ่อก็ต้องรักพ่อและเกลียดแม่เป็นต้น ดังนั้น ไม่ว่าจะเป็นพ่อหรือแม่ แม้ในที่สุดจะไม่ได้อยู่ด้วยกัน แต่ก็ไม่ควรบังคับลูกให้รักใครคนใดคนหนึ่งเท่านั้น เพราะยังไงพ่อกับแม่ก็คือบุคคลที่สำคัญที่สุดในชีวิตของเขา
                 
  
  
       8. พ่อกับแม่ “ยอมรับ” ในสิ่งที่ลูกเป็น
      
       เมื่อลูกเริ่มโตขึ้นมากเท่าไหร่ เขายิ่งต้องการการยอมรับจากพ่อและแม่มากขึ้นเท่านั้น ในความเป็นจริงแล้วลูกมักจะพยายามทำทุกอย่างเพื่อให้พ่อแม่ยอมรับในตัวเขา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการตัดสินใจในความรักวัยเด็ก หรือการกระทำต่างๆ ที่ลูกอาจมีพฤติกรรมเบี่ยงเบน แม้พ่อแม่จะอยู่คอยดูอยู่ห่างๆ
      
       และการที่ลูกรู้ว่าพ่อแม่ยอมรับในสิ่งที่ลูกเป็น และเลือกแล้วนั้น แสดงให้เห็นว่าพ่อแม่ไม่ได้ละเลยแต่อย่างใด อีกทั้งยังคงรักและเข้าใจอยู่เสมอด้วย เพียงแค่พ่อแม่บอกกับลูกว่า “พ่อแม่เข้าใจและยอมรับลูกเสมอ ไม่ว่าลูกจะเป็นอย่างไรก็ตาม”
                                  
       
       9. พ่อกับแม่ “ไม่ได้หมายความว่าอย่างนั้น”...นะลูก
      
       บางครั้งพ่อแม่อาจจะพูดอะไรบางอย่างที่ลูกฟังแล้วรู้สึกเสียใจกับคำพูดเหล่า นั้น ทั้งๆที่ในความเป็นจริงแล้ว พ่อแม่อาจพูดไปโดยที่ไม่ได้คิดว่าลูกจะเสียใจกับสิ่งที่พูดออกไป
      
       ดังนั้น หากพ่อแม่ทราบว่าลูกเสียใจกับสิ่งที่ๆได้พูดออกไป ก็ควรอธิบายให้เขาเข้าใจว่า หมายความว่าอย่างไรกันแน่ อย่าให้ลูกเข้าใจผิดๆ แต่ทางที่ดีก็ควรพูดจาให้ชัดเจนตั้งแต่แรกจะดีกว่า
        
       
       10. ลูกคือ “คนสำคัญ” ของพ่อกับแม่นะ
      
       จริงๆ แล้ว ข้อนี้อาจเป็นคำที่สำคัญอันดับแรกๆเสียด้วยซ้ำ เมื่อในความเป็นจริงแล้ว ลูก คือคนสำคัญและคนพิเศษสำหรับพ่อแม่
      
       แต่จะมีสักกี่ครั้งที่พ่อแม่ได้บอกให้ลูกรับรู้จากปากของพ่อแม่เองบ้าง เชื่อเถอะว่าหากได้พูดให้ลูกรู้ สิ่งที่จะได้กลับมานั้นมันย่อมมีค่ามหาศาลมากกว่าเป็นไหนๆ เพราะนั่นคือสายใยความรักระหว่างพ่อ แม่ และลูก
                                                          
      
       ทั้งนี้ พ่อแม่ทุกคนควรกอดลูกบ้างโดยเฉพาะเมื่อลูกเริ่มโตขึ้น อย่าให้วัยที่เปลี่ยนไปมาทำให้ระยะห่างพ่อ แม่ ลูกห่างกันจนรู้สึกว่าการกอดนั้นเป็นเรื่องแปลก ดังนั้นการกอดลูกแน่นๆและบอกว่าเขาสำคัญมากแค่ไหน แม้จะใช้เวลาเพียงไม่กี่นาที แต่มันจะเป็นความทรงจำที่คนเป็นพ่อ แม่ และลูกจะไม่มีวันลืมได้เลย
      
       อย่างไรก็ตาม สิ่งเหล่านี้อาจดูเหมือนเป็นประโยคธรรมดา จนหลายคนมองข้ามมันไป แต่ในความเป็นจริงแล้ว ไม่มีใครปฏิเสธสิ่งเหล่านี้ได้เลย แม้การกระทำจะสำคัญมาก เพียงใด แต่คำพูดก็ไม่ได้สำคัญน้อยไปกว่า อย่าลืมว่าในขณะที่พ่อแม่ต้องการได้ยินลูกบอกรัก เขาก็อยากได้ยินจากคุณเช่นกัน 
                                                                                                                        
ข้อมูล http://www.fwdder.com/topic/260294
คำสำคัญ (Tags): #ครอบครัวอบอุ่น
หมายเลขบันทึก: 372841เขียนเมื่อ 7 กรกฎาคม 2010 20:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 16:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (32)

จริงครับ สิ่งเล็กน้อยที่พ่อแม่มองข้าม

ดนตรีไพเราะ...บันทึกมีคุณค่า...
สร้างโลกผ่านทางเด็กและครอบครัว

ขอบคุณมากครับ

  • สวัสดีคะผอ.พรชัย
  • ในบางเวลาพ่อแม่ทำงานหาเงินเลี้ยงครอบครัวจนลืมไปว่ายังมีคนคอยความรักความห่วงใยจากท่านอยู่
  • พ่อแม่สละเวลาเหลียวกลับมามองดูลูกอีกสักนิดนะคะก่อนจะสายเกินไป...
  • สวัสดีคะผศ.วัชรชัย
  • ขอบคุณคะที่อาจารย์แวะมาทักทาย
  • ครอบครัวอบอุ่นเป็นพื้นฐานของสังคมที่เข้มแข็ง
  • ร่วมมอบความรักความห่วงใยให้ลูกหลานได้เติบโตเป็นคนดีของสังคมคะ
  • ขอบคุณคะ...
เสาวลักษณ์ (เด็กครุศาสตร์)

สวัสดีค่ะ

ดิฉันจะมาแบ่งปันประสบการณ์ค่ะ

มีวันหนึ่ง ดิฉันบอกพ่อว่าดิฉันกลัวว่าจะไม่ผ่านวิชานึงที่เรียน

พ่อโกรธมากค่ะ และต่อว่า ดิฉันร้องไห้มาก

ดิฉันเดินออกมารีดผ้าทั้งน้ำตา ยิ่งรีดยิ่งเปียก

พ่อก็เดินเข้ามา และบอกว่า ลูกพ่อคนนึงพ่อเลี้ยงได้

ไม่ผ่านก็ไม่เป็นไรนะ

แล้วพ่อก็ร้องไห้ ยิ่งทำให้ดิฉันร้องไห้ไปใหญ่ค่ะ

เสียใจมากค่ะ ที่ทำให่พ่อร้องไห้

สุดท้ายสิ่งที่คิดว่าไม่ได้ก็ผ่านไปด้วยดีค่ะ

ดิฉันสอบผ่าน แล้วได้เกรดดีด้วยค่ะ

คำพูดของพ่อทำให้ฉันมีกำลังใจ

ดิฉันรักพ่อมากค่ะ พ่อเป็นทุกอย่างของดิฉันค่ะ

ขอบคุณค่ะพ่อ

ใช่ค่ะ ก้อเห็นด้วยนะค่ะ กับ10 คำดีๆ ที่ลูกทุกอยากจะได้ยินจากปากของผู้ที่เป็นพ่อและแม่

และหนูก้อเป็นอีกคนหนึ่งที่อยาก จะได้ ยินคำนี้มากๆ จากปากของพ่อกับแม่ ว่า "หนูเป็นคนสำคัญของพ่อกับแม่"

หนูอยากได้ยินจริงๆ แต่ชาตินี้หนูคงจะไม่ได้พบกับคำๆ นั้นหรอก

เพระพ่อกับแม่ไม่เคยให้ความสำคัญกับครอบครัวเลยจริง ๆ

หนูเสียใจมากมาก

  • สวัสดีคะน้องเสาวลักษณ์...
  • พี่รู้สึกยินดีมากที่น้องมาร่วมถ่ายทอดเรื่องราวประสบการณ์ดีๆ
  • เรื่องราวความรักของคุณพ่อที่มีต่อน้องจากคำพูดที่ถ่ายทอดให้ฟังรู้ได้เลยว่าคุณพ่อรักน้องมากมายขนาดไหน
  • ท่านตั้งความหวังไว้กับน้องมากและพี่เชื่อว่าน้องคงไม่ทำให้ท่านผิดหวังเพราะน้องมีความพยายามและมุ่งมั่นตั้งใจสอบจนผ่านเหตุการณ์นั้นมาได้ด้วยดี และพี่เชื่อแน่ว่าไม่มีใครจะรักและปรารถนาดีต่อเราเท่ากับพ่อแม่ของเราหรอกคะ
  • น้ำตาไม่ได้หมายถึงความพ่ายแพ้หรืออ่อนแอคะแต่คือแรงผลักดันให้เรามุ่งมั่นให้ถึงความฝันต่างหาก
  • พี่ขอเป็นกำลังใจให้น้องเรียนสำเร็จในเร็ววันเป็นคุณครูที่ดีสมปรารถนา
  • และวันนั้นคุณพ่อและคุณแม่ท่านจะต้องมีความสุขที่สุดคะและเชื่อว่าน้องต้องทำได้อย่างแน่นอนเพราะความเพียรพยายามของน้องมีเกินร้อยแน่นอนคะ
  • ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ...สู้ สู้...
  • สวัสดีคะน้องสุชาดา
  • พี่รู้สึกยินดีคะที่น้องสุชาดาอ่านบันทึกฉบับนี้
  • ในมุมมองของลูกๆอยากเป็นคนสำคัญที่สุดของพ่อแม่
  • แต่พี่คิดว่าคุณพ่อคุณแม่ของน้องท่านก็รักน้องอย่างสุดหัวใจแต่ท่านอาจจะไม่แสดงออกด้วยคำพูดหรือท่านคงจะทำงานหนักจนไม่ค่อยมีเวลาให้เท่าที่ควร แต่ท่านก็ทำเพื่ออนาคตของลูกๆและครอบครัวจะได้อยู่อย่างสุขสบาย
  • พี่ขอให้น้องจงอย่าคิดมาก ตั้งใจเรียนให้ประสบความสำเร็จเมื่อเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดีมีงานทำสามารถเลี้ยงดูตัวเองได้แล้วท่านอาจจะเดินมาบอกกับน้องว่า"หนูเป็นคนสำคัญที่สุดของพ่อกับแม่"ก็ได้คะ
  • ขอเป็นกำลังใจให้คะ...

คุณ phonphen ครับ 10 ข้อสำหรับพ่อแม่นั้นน่าสนใจมากครับ ที่สำคัญคือต้องฝึกใช้กับลูกตั้งแต่เขายังเล็กๆ

พ่อแม่ส่วนใหญ่ที่มีปัญหาคุยกับลูกๆ ไม่รู้เรื่องนั้น มักจะมาจากพ่อแม่ที่ไม่เคยพูดคุยดีดีและมีเหตุผลกับลูกตั้งแต่ยังเล็กครับ

สวัสดีค่ะ น้องพรเพ็ญ

พี่ก็อยากได้ยินคำเหล่านี้เหมือนกันค่ะ พี่ก็เคยได้ยินบ้าง..จากแม่

แต่ไม่เคยได้ยินจากปากพ่อเลย  เพราะพ่อจากพี่ไปมีครอบครัวใหม่ตั้งแต่ พี่ 2 ขวบ

เอ้อ!!คิดแล้วเศร้า   ..แต่จากประสบการณ์เหล่านั้น ทำให้พี่จริงจังกับชีวิตครอบครัวเป็นอย่างมาก  จะไม่ทำในสิ่งที่ลูกไม่ต้องการ  จะไม่ทำในสิ่งที่พี่เคยได้รับ  ฯ...

โอว ววว!!  เริ่มซึ้งแล้ว  อูย!!  น้ำตาจะไหล

ขอบคุณน่ะค่ะ..

  • สวัสดีคะคุณครูหยุย
  • เรื่องราวความรักความอบอุ่นในครอบครัวเป็นเรื่องละเอียดอ่อน
  • การพูดจาสนใจถามไถ่เรื่องราว การโอบกอดลูกให้ความอบอุ่นในยามลูกมีปัญหาจะเป็นหนทางในการสร้างความรักความผูกพันธ์ในครอบครัวได้เป็นอย่างดีคะ...
  • ขอบคุณคะ...

 

  • สวัสดีพี่บุษย์
  • จากการได้อ่านเรื่องราวๆจากบันทึกของพี่บุษย์หลายๆบันทึกที่ผ่านมาทำให้รู้ได้เลยว่าครอบครัวของพี่บุษย์อบอุ่นมีความรักในครอบครัวอย่างเต็มเปี่ยมมีสามีที่ดีมีน้องไอซ์ที่น่ารักซึ่งมาจากความรักความเข้าใจที่ดีต่อกันน่าชื่นชมที่สุดคะ
  • มีความสุขมากๆนะคะ...

เข้ามาดูบล็อกของคุณพี่แล้วคิดถึงแม่ทันทีเลยค่ะ

หนูชื่ออิ๋วนะค่ะ เป็นนักศึกษาครุศาสตร์

คิดถึงแม่จังเลยค่ะ

รู้เลยว่าแม่รักเราขนาดไหน

  • สวัสดีคะน้องอิ๋ว ว่าที่คุณครูในอนาคต
  • ไม่ว่าเราทุกข์สุขเพียงไรมีคุณพ่อคุณแม่ที่คอยให้กำลังใจในยามที่เราท้อแท้
  • พี่ขอให้น้องรักท่านให้มากคะเพราะเป็นความรักอันบริสุทธิ์ไม่ต้องการสิ่งใดตอบแทน
  • ขอยคุณคะ
  • สวัสดีคะน้องจีรภาว่าที่คุณครูภาษาอังกฤษในอนาคต
  • พี่เป็นอีกคนนึงที่ชอบภาษาอังกฤษแต่ไม่ค่อยถนัดในการพูดจะถนัดเป็นผู้ฟังที่ดีมากกว่า
  • ไม่มีความรักอันใดยิ่งใหญ่กว่ารักของพ่อแม่หรอกคะรักท่านมากๆนะคะ...

 

 

ตามมาอ่าน ได้ความรู้ดีมากๆๆ

เป็นวิธีการที่ดีขออนุญาตจดจำไปใช้ในอนาคตนะครับ

  • มาร่วมยืนยันว่าเป็นความจริงค่ะ
  • ที่ลูกต้องการคำพูดดีๆจากพ่อแม่
  • ส่วนตัวได้ยินได้ฟังบ่อยๆรู้สึกดีค่ะ
  • เว้นคำพูดที่เจ็ดที่ไม่เคยได้ยิน
  • และไม่อยากได้ยินด้วย
  • ขอบพระคุณที่นำเรื่องดีๆมาฝากค่ะ.

สวัสดีค่ะคุณพรเพ็ญ

พูดชื่อนี้แล้วคิดถึง เดือนเพ็ญ กระจ่างฟ้ายามราตรีจริงๆ ค่ะ ช่วงนี้ฟ้าอันดามันเป็นใจนิดๆ ขึ้นแล้วค่ะ ทางอ่าวไทยเป็นไงบ้างเอ่ยคะ  ... ถ้ามองฟ้า แล้วก็ได้คิดถึงกัน ค่ะ ;)

สวัสดีค่ะ

แค่แวะมาบอกว่า...

คงจะเป็นแม่ที่ดีไม่ได้

ก้อเลยรู้สึกดีใจที่ไม่ต้องไปทำร้ายความรู้สึกของใครใคร

ขอบคุณสำหรับบันทึกดีดีนะคะ

ขอบคุณค่ะ

  • สวัสดีครับคุณครู Phonphen
  • การส่งเสริมความรักในครอบครัวเป็นสิ่งที่ดีมากครับ โดยเฉพาะ พ่อแม่ลูก
  • ผมชมลูกบ่อย ๆ ตามความเป็นจริง จะทำให้ลูกมีพฤติกรรมที่ดีครับ คำชมไม่ต้องซื้อ ไม่ต้องหวงไว้ เมื่อเห็นว่าลูกมีพฤติกรรมที่ดีก็ชมเลยครับ แม้แต่เราเองก็ยังต้องการคำชมเป็นกำลังใจ
  • มีคำพูดอีกประโยคที่ผมบอกลูกแล้วลูกพอใจ ลองแวะไปอ่านในบันทึกผมถูกล๊อตเตอรี่รางวัลที่1 นะครับ

สวัสดีค่ะคุณครู Phonphen

 

ความรักความเข้าใจ ความสัมพันธุ์อันดีต่อกันของคนในครอบครัว เป็นสิ่งที่ช่วยปกป้องสมาชิกในครอบครัวให้ห่างไกลและรอดพ้นจากสิ่งที่ไม่ดีได้

เห็นด้วยมากๆ ค่ะ ว่าการแสดงออกต่อการของพ่อ แม่ ลูก หรือทุกๆ คนในครอบครัว จะต้องแสดงออกทั้งภาษากาย ภาษาใจ และภาษาพูด  นอกจากการปฏิบัติดีต่อการ การโอบกอบ หอมแก้มกัน  และคำพูดเป็นสิ่งที่ควรกระทำเป็นอย่างยิ่ง  บอกรักกัน เป็นห่วงกัน คิดถึงกัน เป็นเหมือนน้ำทิพย์ชะโลมห้วใจให้ชุ่มชื่นค่ะ...

พี่กับลูกบอกรักกันทุกวัน  ไม่อยู่ด้วยกันก็โทรศัพท์บอกรัก หรือส่งข้อความค่ะ... มันมีความสุขมากค่ะ  คอนเฟิร์มค่ะ

สุขกายสบายใจนะคะ

คิดถึงค่ะ

 

 

เรื่องน้อยนิด แต่ยิ่งใหญ่
เรื่องน้อยนิด..แต่เป็นพลังชีวิตของอีกชีวิต

...ขอบคุณครับ..

สวัสดีค่ะ....

มาเยี่ยมอีกครั้ง... ชื่นชมข้อคิดดีๆ  ที่สร้างความสัมพันธ์อันดีในครอบครัว

วันนี้น้องพรเพ็ญคงพานักเรียนไปทัศนศึกษางานวันเกษตรแห่งชาติที่มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์....  ขอให้มีความสุขกับนักเรียนที่น่ารัก

จะคอยติดตามชมภาพบรรยากาศของการทัศนศึกษาค่ะ

ขอให้เดินทางโดยสวัสดิภาพนะคะ

คิดถึงเสมอ

 

 

น้องพรเพ็ญ..กินข้าวเย็นยังจ๊ะ..

เมนูเด็ด ของน้องไอซ์ค่ะ

สวัสดีค่ะคุณครู

เขาว่าคำพูดของพ่อแม่นั้นศักดิ์สิทธิ์ ถ้าพ่อแม่พูดแต่สิ่งดีๆ10ข้อนี้ลูกคงมีความสุขนะค่ะ คงภูมิใจและเชื่อมั่นในตัวเองมากขึ้น

ขอบคุณที่นำสิ่งดีๆมาฝากค่ะ

บี
Myspace Glitter Graphics

สวัสดีจ๊ะ  อีกรอบน่ะ

มีอยู่ช่วงนึง พี่ทำรูปวิ๊งๆๆ แจกคนใน gotoknow นี่แหละ แต่เป็นช่วงที่น้องพรเพ็ญหายไปพักนึง  วันนี้พี่ก็เลยทำย้อนหลังให้น่ะจ๊ะ  ถือว่าเป็นของขวัญจากพี่สาว ชาวใต้ บ้านเรา  และเพื่อมิตรภาพระหว่างเราจ๊ะ...ราตรีสวัสดิ์

ลองคลิ๊กลิงค์นี้ดูน่ะ http://blingee.com/blingee/get_codes/114303494--

 จะมีรูป  4 ขนาด  ชอบแบบไหนก็เลือกดูน่ะ หรือจะลองทำดูก็ได้น่ะจ๊ะ

...ขอบคุณครับคุณพรเพ็ญ ที่ให้แง่คิดและวิธีที่จะพูดกับลูก

...บางครั้งคิดได้แต่ไม่รู้จะพูดยังไง

...บางครั้งพูดแล้วก็โทษตัวเองทีหลังว่าพูดไปทำไมอย่างนั้น

...สงสารลูก และปลอบลูกเมื่อพูดไม่ดีไปก่อนแล้วทุกทีเลย

จะจำไว้พูดกะลูกในอนาคตนะคะ ^^

เป็นบันทึกที่ทรงคุณค่าอีกบันทึกหนึ่ง ขอบคุณตรับ ย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท