วิถีเกษตรสร้างสังคม : ๓. สร้างเด็ก สร้างคน และเพิ่มทางเลือกให้สังคม


  โรงเรียนเกษตรทฤษฎีใหม่  ของคุณครูวรินทร์ เขียวสะอาด 
และชมรมรักษ์คลอง-รักษ์ถิ่น ชุมชนคลองทวีวัฒนา กรุงเทพมหานคร

การทำนาและการดำเนินชีวิตของท่าน รวมทั้งการยกระดับเข้าสู่ขั้นที่ ๓ ของการดำเนินตามแนวทฤษฎีเกษตรทฤษฎีใหม่ ทำให้ท่านรวมตัวกับหมู่ญาติและผู้สนใจในแนวทางเดียวกัน ทำโรงเรียนให้บริการแบ่งปันความรู้และให้การเรียนรู้อย่างกว้างขวาง ให้ชื่อองค์กรและการรวมกลุ่มบริหารจัดการการศึกษาเรียนรู้เพื่อสร้างคนในแนวทางดังกล่าวว่า โรงเรียนเกษตรทฤษฎีใหม่ จัดกิจกรรมให้การศึกษาเรียนรู้ทั้งจากแนวคิดทฤษฎีประสบการณ์และจากการมีแหล่งประสบการณ์ให้ทำจริงจากการทำนาทำสวน

                      

                       ภาพที่ ๑ คุณครูวรินทร์ เขียวสะอาด ในห้องประชุมเอนกประสงค์โรงเรียนเกษตรทฤษฎีใหม่ในอาณาบริเวณบ้านและที่ดินทำกินของท่านซึ่งนำมาออกแบบและบริหารจัดการปรับฐานชีวิตใหม่ด้วยแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง สถานศึกษา  คุณครูและเด็กๆจากโรงเรียนในเขตทวีวัฒนาที่ท่านเคยเป็นครูด้วยมาตลอดชีวิต ก็ยังคงได้มาศึกษาเรียนรู้โลกนอกห้องเรียนจากท่านและมากกว่าในช่วงที่ท่านเป็นครูเสียอีก

                      

                      ภาพที่ ๒ ร่วมขยายผลและส่งเป็นทางเลือกที่หลากหลายเพิ่มขึ้นแก่สังคมโดยสื่อและเครือข่ายทางเลือก สื่อมวลชนและรายการสร้างการเรียนรู้แก่สังคมทางสื่อในแนวทางเลือก ร่วมขยายผลให้แก่ความริเริ่มสร้างสรรค์ของคุณครูวรินทร์และโรงเรียนเกษตรทฤษฎีใหม่โดยการถอดบทเรียนและนำไปสื่อสารสร้างการเรียนรู้แก่สาธารณะ ขณะเดียวกันก็ทำเป็นสื่อการเรียนการสอน ช่วยการให้ข้อมูลและการบรรยายแก่คุณครูและคณะเมื่อมีกลุ่มผู้มาเยือนกลุ่มต่างๆ นับว่าเป็นความร่วมมือกันเพื่อเพิ่มพูนพลังสิ่งดี

                      

                       ภาพที่ ๓ ความเป็นหนึ่งเดียวกันและการผสานกลมกลืนของวิถีดั้งเดิมกับโลกยุคใหม่อันหลากหลายซับซ้อน ทีมทำงานของบางกอกฟอรั่ม, อาจารย์วีรบูรณ์ วิสารทกุล จากคณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และผม(ผู้เขียนซึ่งกำลังผู้ถ่ายภาพ) ร่วมสนทนาและเรียนรู้กับคุณครูวรินทร์ เขียวสะอาดก่อนที่ท่านและคุณณัฐพล ของสิริวัฒนกุลจะนำพวกเราเดินชมทั่วบริเวณไปจนถึงนาข้าวโดยวิธีโยนกล้า

                      

                       ภาพที่ ๔ อยู่กับธรรมชาติและพลังชีวิตจากผืนดิน เดินผ่านสวนกล้วย สวนผัก บ่อเก็บกักน้ำเลี้ยงปลา และสวนผลไม้ ผ่านออกไปสู่แปลงนาเพื่อดูการทำนาแบบโยนกล้า ทั่วทุกแห่งเต็มไปด้วยความร่มรื่นอุดมสมบูรณ์

                      

                       ภาพที่ ๕ ห้องประชุมสำหรับต้อนรับและพบปะเพื่อการศึกษาเรียนรู้ก่อนดูของจริง ห้องประชุมเอนกประสงค์ท่ามกลางสวนผัก สวนผลไม้ ไม้ดอกและไม้ประดับ ขนาดกำลังพอเหมาะประมาณ ๕ x ๑๕ เมตร พรั่งพร้อมด้วยวัสดุอุปกรณ์อำนวยความสะดวกในการประชุมและเรียนรู้ไม่น้อยไปกว้าห้องเรียนชั้นดีในมหาวิทยาลัย ทว่า มีความเรียบง่ายและเป็นธรรมชาติ พอเพียงในการดูแลและพึ่งตนเอง

                      

                       ภาพที่ ๖ คุณครูวรินทร์ เขียวสะอาด หลานปู่ และคุณณัฐพล ของสิริวัฒนกุล กับทีมงานบางกอกฟอรั่มหลังการเยี่ยมชมนาข้าวแบบโยนกล้า

นอกจากเป็นโรงเรียนเกษตรทฤษฎีใหม่แล้ว บ้านของคุณครูและโรงเรียนที่ตั้งขึ้นก็เป็นแหล่งพบปะของกลุ่มคนที่สนใจศึกษาและพัฒนาชีวิตในแนวทางเลือก โดยรวมกลุ่มตั้งเป็นชมรมรักษ์คลองและรักษ์ถิ่นชุมชนริมคลองทวีวัฒนา.

หมายเลขบันทึก: 372508เขียนเมื่อ 6 กรกฎาคม 2010 17:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

เรียนท่านอ.

อ่านแล้วโดนใจมากค่ะ

เหมือนก้าวเข้าไปสู่ความฝันของตัวเอง

วันหนึ่งชีวิตหลังเกษียณจอยากมีโอกาสแบบนี้

กลับสู่ผืนดิน กลมกลืนชีวิตไปกับธาตุธรรมชาติ

ขอบคุณค่ะ

เห็นภาพและเรื่องที่ท่านนำเสนอมีความสุขจริงๆ

  • สวัสดีครับkrutoitingครับ
  • เป็นเส้นทางที่ได้ใช้ชีวิตอย่างมีความหมายมากจริงๆเลยนะครับ
  • สวัสดีครับเบดูอินครับ
  • เบดูอิน เป็นคนทำสื่อด้วยก็เลยชอบใช่ไหมครับ
  • ถือโอกาสไปสัมผัสความริเริ่มอย่างนี้ที่มีอยู่เป็นทางเลือกชายขอบ
  • แล้วก็นำมาถ่ายทอดแบ่งปันเหมือนเป็นสื่อภาคประชาชน
  • ช่วยขยายผลความริเริ่มดีๆ เสริมกำลังให้กับคนส่วนน้อยอย่างนี้ก็ดีเหมือนกันนะครับ
  • มีความสุขมากๆครับ

เรียนท่าน ดร วิรัตน์ คำศรีจันทร์

อยากไปเรียนรู้จะติดต่อได้อย่างไรครับ

สวัสดีครับท่าน ผอ.พรชัยครับ

  • งั้นลองติดต่อไปตามที่อยู่นี้เลยนะครับ
  • ผมขออนุญาตท่านไว้แล้วว่าจะขอเขียนถึงและร่วมเผยแพร่ให้
  • คุณครูวรินทร์ เขียวสะอาด
    เลขที่ ๑ หมู่ ๓ แขวงทวีวัฒนา เขตทวีวัฒนา
    กรุงเทพมหานคร ๑๐๑๗๐

                      

                     

โรงเรียนเกษตรทฤษฎีใหม่ ของคุณครูวรินทร์ เขียวสะอาดและชมรมรักถิ่นคลองทวีวัฒนา ร่วมมือกับสำนักงานเขตทวีวัฒนา กรุงเทพมหานครและสถานศึกษาในพื้นที่ จัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้แก่เด็กๆหลายลักษณะ ทั้งการเยี่ยมชมเรียนรู้นอกห้องเรียน และการทดลงอทำนาด้วยตนเอง

  • ทึ่งมากเลยครับ
  • ได้แนวคิดในการทำงานหลังไปจากมาหวิทยาลัย
  • เอามาฝาก
  • ค่ายภาษาอังกฤษ แต่จัดงานวัดครับ
  • ฮ่าๆๆๆๆๆๆ
  • http://gotoknow.org/blog/yahoo/371866

เกษตรกร "ห้ามขายที่ดินทำกิน" โดยเด็ดขาด 

 

"คนที่มีที่" ก็คือ "คนที่มีทาง" 

"คนไม่มีที่ ก็ไม่มีทาง"

เกษตรกรที่จนที่สุดก็คือ "คนไม่มีที่ดินทำกิน"

ปัญหาใหญ่อีกอย่างหนึ่ง ของการทำเกษตรด้วย "การเช่า ที่คนอื่นทำ"

ก็คือ "เกษตรกรไม่มีแรงจูงใจในการพัฒนาปรับปรุงพื้นที่ ผลผลิต และสร้างความยั่งยืนให้กับระบบการผลิต สิ่งแวดล้อม" ไม่มีความมั่นคง เป็นหลักประกัน ไม่รู้ว่าเมื่อไรจะถูกเวียนคืน

คนเช่า  : มุ่งหวัง สูบผลประโยชน์อย่างเต็มที่บนพื้นที่เช่า ต่อรอบการผลิต ไม่ว่าจะเป็น ปุ๋ยเคมี สารเคมี ยาเร่งทั้งหลาย เพื่อกำไรสูงสุด หลังหักค่าเช่า

ผู้ให้เช่า เจ้าของที่ : ก็ต้องการเก็บค่าเช่า โดยอิงค่าเสียโอกาสตามราคาตลาด มองตามมูลค่าที่ดิน ไม่ได้มีจิตวิญญาณ ของลูกพระแม่ธรณีบน ที่ยืน ผืนโฉนด

ระบบนาเช่า ที่เช่า:จึง นำมาซึ่ง สิ่งปนเปื่อน ความเสื่อมโทรม เป็นนิยายน้ำเน่าในท้องนา  เป็นระบบที่ทำลาย ความมั่นคงทางอาหาร คุณภาพชีวิต และสิ่งเเวดล้อม ครับ

  

สรุป : เก็บภาษีมรดก ให้ได้จริงๆ ซักที่เถิดครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท