ไปเป็นวิทยากรที่ มทร.ตะวันออก


ในโลกของอินเทอร์เน็ตนี่เองทำให้ได้ข้อมูลที่ต้องการค้นหา ทำให้ได้รู้จักและช่วยเหลือกันในทางวิชาการ

       งานนี้ต้องบอกว่าไปแบบงง ๆ ทั้งนี้เพราะไม่รู้จักใครเลย แม้แต่คนที่ติดต่อมาก็ไม่รู้จัก เช้าวันหนึ่งได้รับการติดต่อทางโทรศัพท์ แจ้งว่า มทร.ตะวันออก (มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก)  จะมีการประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง “หลักเกณฑ์และวิธีการพิจารณาแต่งตั้งบุคคลให้ดำรงตำแหน่ง ผู้ช่วยศาสตราจารย์ รองศาสตราจารย์ และศาสตราจารย์” ต้องการให้ไปบรรยายเกี่ยวกับการอ้างอิงตามหลักวิชาการที่ถูกต้อง ถามว่าอาจารย์พอจะไปช่วยบรรยายได้ไหม (อึ้งไปนิดนึง ใครเป็นคนแนะนำให้ติดต่อมาหนอ?) พอดีมีประสบการณ์ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปางจัดให้กับครูในเขตพื้นที่ก็เคยไปช่วยบรรยายอยู่ ก็เลยตอบว่าได้ ต้องขอเป็นวันพฤหัส หรือวันศุกร์ จะได้ไม่กระทบกับการเรียนการสอน

       หลังจากนั้นก็ได้รับทราบรายละเอียดโครงการ ตลอดจนตารางการประชุมสัมมนา  ทาง E-mail รวมทั้งทางโทรศัพท์ และมีหนังสือจาก มทร. ตะวันออก มายังมหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง ขออนุญาตให้บุคลากรเป็นวิทยากร ตามระเบียบ ดูรายชื่อวิทยากรแต่ละท่านแล้วมีแต่ผู้ทรงคุณวุฒิทั้งนั้น เป็นต้นว่านางสุจิตร รัตนมุง ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาศักยภาพทรัพยากรบุคคลอุดมศึกษา ศาสตราจารย์ ดร.สิน  พันธุ์พินิจ กรรมการสภาผู้ทรงคุณวุฒิ สภามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก ศาสตราจารย์ ดร.จรัญ จันทลักขณา นักวิจัยดีเด่นแห่งชาติ ประจำปี 2539 สาขาเกษตรศาสตร์ และชีววิทยา ศาสตราจารย์ ดร.ชัยยงค์ พรหมวงศ์ ศาสตราจารย์ ระดับ ๑๑ ทางการศึกษา รองศาสตราจารย์ ดร.จำรัส ลิ้มตระกูล ผู้ที่ได้รับการยกย่องจากสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ให้เป็น "ศาสตรเมธาจารย์" สวทช.ประจำปี 2552 (2009 NSTDA Chair Professor) คนแรกของประเทศไทย ดูชื่อวิทยากรร่วมบรรยายแล้วประหยัด รู้สึกหนาว ๆ ร้อน ๆ ครับ

       เช้าวันเดินทางก่อนขึ้นเครื่องที่สนามบินลำปาง ได้รับการติดต่อจากคุณสยุมพร บุญเกิด ผู้ประสานงาน แจ้ง ชื่อและเบอร์โทรศัพท์พนักงานขับรถที่จะไปรับที่สนามบินสุวรรณภูมิ เวลาประมาณ 12 20 น. เดินทางกว่าจะถึงโรงแรมโคซี่บีช พัทยา สถานที่จัดประชุมสัมมนา 14.00 น. ได้รับการต้อนรับอย่างดี ทานอาหารเสร็จ พักผ่อนรอเวลาบรรยาย 16.00 น. สิ่งที่ตั้งใจมากสำหรับการไปเป็นวิทยากรครั้งนี้คือ ให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการอ้างอิงทางวิชาการแก่ผู้เข้าร่วมประชุมสัมมนาอย่างครบถ้วน และก็ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านได้เข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการตามความตั้งใจ และที่นอกเหนือจากนี้คือจะต้องสอบถามให้รู้ว่า ทำไมถึงติดต่อประหยัด ไปเป็นวิทยากร ใครแนะนำไม่เช่นนั้นคงไม่หายงง

       หลังจากบรรยายเสร็จ 18.30 น. แบบผู้เข้าร่วมประชุมสัมมนาไม่ลุกหนีไปไหน แถมมีคำถามที่น่าสนใจ แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันพอสมควร ก็ไปรับประทานอาหารรับประทานอาหารเสร็จก็เป็นการค้นหาคำตอบที่งงอยู่ เริ่มที่คุณสยุมพร ผู้ทำหน้าที่ประสานงานวิทยากร บอกว่า “โน่นค่ะคนโน้นหนูนึกว่าเขารู้จักกับอาจารย์แล้ว” ยังครับ สอบถามได้ความว่าอาจารย์เป็นเลขาการประชุมเพื่อกำหนดตำแน่งทางวิชาการมาโดยตลอด และก็ได้รับทราบจุดที่เป็นปัญหาของการไม่ได้รับการกำหนดตำแหน่งทางวิชาการ หรือต้องกลับมาแก้ไข ว่าส่วนหนึ่งมาจากการไม่เข้าใจระบบการอ้างอิงทางวิชาการที่ถูกต้อง อ้างผิด รวมทั้งอ้างอิงหลายรูปแบบในเอกสารทางวิชาการฉบับเดียวกัน เลยต้องการคนที่จะช่วยแก้ปัญหา วิธีการของเขาคือค้นหาในอินเทอร์เน็ต ในโลกของอินเทอร์เน็ตนี่เองทำให้ได้ข้อมูลที่ต้องการค้นหา ทำให้ได้รู้จักและช่วยเหลือกันในทางวิชาการ

หมายเลขบันทึก: 372367เขียนเมื่อ 6 กรกฎาคม 2010 08:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2012 11:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาทักทายด้วยความระลึกถึง สบายดีนะคะ
  • วันนี้บุษราได้นำภาพดอกไม้สวย ๆ มาฝากกันค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

                         

สวัสดีครับคุณบุษรา

  • ขอบคุณครับที่แวะมาทักทาย
  • สบายดีครับ แต่ช่วงนี้งานเยอะ
  • ไม่ค่อยมีเวลาเขียนบันทึกสักเท่าไหร่
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท