แก้มัด…ไขปม...ระดมความคิด....


แก้มัด…ไขปม...ระดมความคิด....

แก้มัด…ไขปม...ระดมความคิด....

Dsc_0038 

                ภาพหนึ่งภาพสามารถสื่อความหมายได้หลากหลายอย่าง 

งานประชาสัมพันธ์และสารสนเทศนิสิต กองกิจการนิสิต มหาวิทยาลัยมหาสารคาม เป็นงานที่ให้บริการด้านการประชาสัมพันธ์กิจกรรมนิสิตสู่เวทีสาธารณะและเป็นกระบอกเสียงส่งสารไปยังบุคคลทั่วไปให้ทราบความเคลื่อนไหวกิจกรรมดีๆ ภายในมหาวิทยาลัย ตลอดจนผลิตนวัตกรรมเพื่อการบริการ ส่งเสริมและพัฒนานิสิตอีกด้วย

Dsc_0031  

 บางครั้งการได้มาซึ่งภาพกิจกรรมนั้น เราได้ภาพจากนิสิตที่จัดกิจกรรมเองและเจ้าของงานนั้นๆ ซึ่งบางภาพไม่สามาถสื่อความหมายหรือบ่งบอกถึงกิจกรรมนั้นๆได้ครบถ้วน จึงได้จัดโครงการเครือข่ายประชาสัมพันธ์รุ่น 4 ขึ้น ซึ่งร่วมกับงานบริการหอพักนิสิต โดยเน้นด้านเทคนิคการถ่ายภาพ ทั้งนี้ยังสอดทรอดถึงการพัฒนาบุคลิกภาพด้าการพูดให้แก่นิสิตอีกด้วย สามารถนำไปใช้ในเวทีของการพูดในโอกาสต่างๆเมื่อเกิดกิจกรรม ซึ่งปัจจุบันบุคลิกของนักกิจกรรม คือเก่งกล้ามีความสามารถแต่บุคลิกยังเป็นแบบลูกทุ่งๆ การอบรมครั้งนี้สามารถพัฒนาด้านการพูดให้มีวาทศิลป์และบุคลิกท่าทางที่เหมาะสมพร้อมทั้งการถ่ายภาพที่มุมมองสื่อความหมายชัดเจน

Dsc_6889 

จากนั้นมีการจัดประกวดภายใต้โครงการนี้โดยให้ถ่ายภาพหัวข้อ “มุมความสุขของคนหอพัก”  เข้าร่วมประกวดอีกด้วย โดยผลงานจากนิสิตจะนำมาผลิตเป็นนวัตกรรมภาพถ่ายจัดเป็นนิทรรศการ ตลอดจนนำไปสู่การพัฒนาและปรับปรุงภูมิทัศน์ให้น่าอยู่อาศัย เกิดเป็นมุมความสุขหอพักที่แท้จริงได้อีกด้วย

Dsc_6786 Dsc_6915Dsc_6804  

เมื่อทำงานย่อมเกิดปัญหาต่างๆมากมายตามมา ดังนั้นงานประชาสัมพันธ์และสารสนเทศจึงได้ระดมความคิดร่วมกันในงานเพื่อหาแนวทางแก้ไขในการจัดกิจกรรมในครั้งต่อๆไป เพื่อการพัฒนางานพัฒนาองค์กร

ปัญหาที่เราพบจากการจัดโครงการคือ ห้องในการอบรมมีขนาดใหญ่เกินไปทำให้บรรยากาศดูกว้างใหญ่เกินไป เว้งว้าง ด้วยกลุ่มเป้าหมายเราคือผู้นำองค์กรนิสิตจากทุกคณะๆละ 1 คน สภานิสิต องค์การนิสิต จำนวน 20 คน และบุคลากร 22 คน รวม 42 คน ซึ่งห้องมีขนาดรองรับได้ร้อยกว่าคน ดังนั้นในการจัดครั้งต่อไปคือให้มีสถานที่ที่เล็กและเหมาะสมกว่านี้  แต่ก็บรรลุเป้าคือนิสิตเข้าร่วม 26 คน บุคลากร 29 คน รวม 55 คน จากนั้นปัญหาที่พบอีกอย่างคือ กลุ่มเป้าหมายที่นิสิตส่งเข้าร่วมมีความสามารถที่เหลื่อมล้ำกันเกินไป คือบางคนมีทักษะการถ่ายภาพที่มีแล้วระดับหนึ่ง แต่อีกกลุ่มคือไม่มีเลยแต่อยากพัฒนา ซึ่งทำให้เกิดปัญหาในการอบรมขึ้น ซึ่งแนวทางแก้ไขในครั้งต่อไปคือแบ่งกลุ่มเป้าหมายให้ชัดเจน และเพิ่มเวลาในการจัดกิจกรรมให้มากขึ้น  และที่สำคัญคืองบประมาณในการจัดการมีไม่เพียงพอ แนวทางแก้ไขคือจัดตั้งและของบประมาณสนับสนุนมากขึ้น หรือนำผลงานจากการจัดกิจกรรมครั้งนี้ไปผลิตเป็นโปสการ์ดจำหน่ายเพื่อระดมทุนการจัดกิจกรรมในครั้งต่อๆไป ทั้งยังเป็นการสร้างเครือข่ายและกิจกรรมร่วมกันของผู้ที่ได้รับการอบรมอีกด้วย  ปัญหาต่อมาคือการเตรียมงานกระชั้นชิดเนื่องจากการวางแผนที่ผิดพลาดทำให้การประสานงานในบางเรื่องบกพร่องไป แนวทางแก้ไขคือวางแผนงานไว้และปฏิบัติตามแผนงานที่วางไว้เป็นขั้นตอนเผื่อเวลาในการเปลี่ยนแปลงกำหนดการต่างๆด้วย

           ในการจัดกิจกรรมต่างๆย่อมเกิดปัญหาทั้งนั้นแต่สิ่งที่ได้เรียนรู้จากปัญหาที่เกิดขึ้นนคือสิ่งที่สำคัญกว่าเพราะทำให้เราได้พัฒนาตนเองและเรียนรู้ที่จะพัฒนาองค์กรไปพร้อมๆกันอีกด้วย                                              

                                                                            บันทึกเมื่อวันที่ 30 มิ.ย.53

                                                                                จันเพ็ญ   ศรีดาว

หมายเลขบันทึก: 372150เขียนเมื่อ 5 กรกฎาคม 2010 10:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

น่าอิจฉาผู้ที่ได้มีโอกาสเข้าร่วมโครงการดีดีแบบนี้นะค่ะ ส่วนตัวเองตอนที่ได้อ่านบล๊อคนี้ต้องบอกว่าน่าชื่นชม ที่หลายองค์กรเล็งเห็นความสำคัญและช่วยกันพัฒนาศักยภาพงานด้านประชาสัมพันธ์ เพราะการประชาสัมพันธ์ถือว่าเป็นหัวใจหลัก ขององค์กรที่จะช่วยเผยแพร่ข้อมูล ข่าวสาร ความเคลื่อนไหวขององค์การให้สาธารณะชนได้ทราบกัน รวมไปถึงการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับองค์กร การสร้างความสัมพันธ์ระหว่างองค์กรกับชุมชน ซึ่งปัจจุบันนี้การประชาสัมพันธ์ก็มีวิวัฒนาทันสมัย มากขึ้น มีช่องทางมีสื่อเกิดขึ้นมากมาย ต้องบอกว่า "คนทำงานเท่านั้นละค่ะ ถึงจะพบปัญหา" (แต่ถ้าพบปัญหาเดิมๆบ่อยๆ ก็ไม่ดีนะค่ะ) ปัญหาเกิดมาเพื่อให้เราแก้ไข เป็นกำลังใจให้เจ้าของบล๊อคนี้น่ะค่ะ สู้สู้ ................กานดา รังสี

สวัสดีค่ะ คุณ กานดา รังสี

1. 30

ไม่แสดงตน [IP: 202.28.35.2]
เมื่อ จ. 05 ก.ค. 2553 @ 11:34
ขอบพระคุณมากค่ะ
(แต่ถ้าพบปัญหาเดิมๆบ่อยๆ ก็ไม่ดีนะค่ะ) เห็นด้วยค่ะ แบบว่าปัญหาเก่าห้ามเกิด ปัญหาใหม่ค่อยว่ากัน ใช่ไหมคะ
การทำงานย่อมมีปัญหาเสมอ ยกเว้นว่าไม่ทำถึงจะไม่มีปัญหา อิอิอิ
อย่างที่กล่าวว่า ในการทำงานย่อมเกิดปัญหาทั้งนั้นแต่สิ่งที่ได้เรียนรู้จากปัญหาที่เกิดขึ้นนั้นสำคัญกว่าเพราะทำให้เราได้พัฒนาตนเองและเรียนรู้ที่จะพัฒนาองค์กรไปพร้อมๆกันอีกด้วย     
ขอบคุณมากค่ะ

อ่านดูแล้วเป็นโครงการที่ดีมากเลยครับ เสียดายจังไม่ใช่คนมหาสารคาม ไม่งั้นคงได้เข้าร่วม...

สวัสดีค่ะ

30
ไม่แสดงตน [IP: 202.28.35.2]
เมื่อ จ. 05 ก.ค. 2553 @ 16:10

ขอบคุณมากค่ะที่แวะมาเยี่ยมชม

 

สวัสดีค่ะนุ้ย

เป็นโครงการที่ดีนะ มีประโยชน์

อาจจะด้วยช่วงจังหวะของห้วงของเวลาบ้าง  แต่ก็เกินเป้าที่ตั้งใจ

ถ้ามีโอสจะได้เรียนรู้บ้างในโอกาสต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะพี่นงค์

P

การเรียนรู้ไม่หยุดนิ่งค่ะ

ขอบคุณมากค่ะพี่นงค์

สวัดดี...น้องนุ้ย...ยังจำกันได้นะ...กิจกรรมทุก ๆ กิจกรรมล้วนส่งเสริมให้นักศึกษาได้เรียนรู้อันเกิดจากตัวนักศึกษาเอง...และประสานความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อน ๆ ในหมู่คณะให้เกิดความสามัคคีเสมอกัน...เป็นกิจกรรมที่ดีมีประโยชน์นะน้อง......

สวัสดีค่ะพี่อำนาจ
P

จำได้ซิคะ

วันทำบุญหาพ่อนุ้ย แม่พี่ก็มาร่วมทำบุญด้วยนะ

พี่มหาอุดมหรือพระมหาอธิปก็ขึ้นมาจากภูเก็ตนะคะ

แม่พี่ยังได้พูดคุยกับหลวงพี่และถามถึงพี่ด้วยนะคะ

กิจกรรมเสริมสร้างให้คนมีความเป็นคนมากยิ่งขึ้นค่ะ

ขอบคุณมากค่ะพี่

 

ว้าวกลับมาแล้วเหรอ  ก็มาเป็นกำลังใจให้เช่นกัน

รู้สึกว่าใจจะตรงกันเนาะ

มาต้อนรับก่อน..
จะมาเสนอแนะอีกรอบ
ขอบคุณที่ยังหวนรำลึกความฝันเดียวกัน

ความฝันของเรา...เป็นความฝันของใครอีกหลายคน...

ต้องเชื่อเช่นนั้น นะ...
จะได้มีพลังทำงาน....

ความสุขของชีวิต คือการได้ทำในสิ่งที่ตนเองรัก
แต่จะดีมากๆ เลย หากสิ่งที่เรารักนั้น ส่งผลดีต่อคนเล็กๆ รายรอบตัวเรา

...

สวัสดีค่ะพี่เจี๊ยบ

P

ขอบคุณมากนะคะ ที่แวะมาให้กำลังใจ

ขอบคุณมากค่ะ แค่มองตาก็เข้าใจ ยิ่งกว่าใจตรงกันอีกนะคะ อิอิอิ

สวัสดีค่ะพี่พนัส

P

ขอบคุณมากค่ะที่มีพื้นที่เล็กๆ ส่วนหนึ่งให้เราได้ร่วมทำสิ่งดีๆเพื่อตัวเราเองและคนรอบข้าง

ขอเป็นเศษเสี้ยวหนึ่งแห่งความทรงจำค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท