Archanwell
รศ.ดร. พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร

คำถามจากหญิงชนกลุ่มน้อยไร้สัญชาติซึ่งมีสามีที่ชอบด้วยกฎหมายเป็นนายทหารสัญชาติไทย : จะขอสัญชาติไทยได้ไหม ? แล้วลูกจะเป็นข้าราชการได้ไหม ?


คุณ XXXXXX ใช้อีเมลล์ XXXX@hotmail.com เพื่อส่งข้อความดังต่อไปนี้มาถึง อ.แหวว

หัวเรื่องว่า “การขอโอนสัญชาติตามสามี”

และมีใจความดังนี้

“กราบสวัสดีค่ะอาจารย์หนูมีเรื่องรบกวนถามอาจารย์ ๓ ข้อค่ะ หนูเกิด พ.ศ.๒๕๒๑ (เกิดพม่า) หนูเข้ามาอยู่ประเทศไทย พ.ศ.๒๕๒๔ หนูเรียนจบชั้น ป.๖ค่ะ ปัจจุบัน หนูได้แต่งงานและจดทะเบียนสมรสกับแฟนเมื่อพ.ศ.๒๕๔๗ แฟนหนูเป็นนายทหารค่ะ หนูมีลูก ๑ คน และลูกก็ได้สัญชาติไทยตามพ่อ ส่วนหนูถือบัตรสีชมพูขึ้นต้นด้วยเลข ๖ ค่ะ

(๑.) หนูจะขอโอนสัญชาติตามสามีได้ไหมคะ

(๒.) ถ้าโอนสัญชาติตามสามีไม่ได้ ขอโอนต่างด้าวแทนได้ไหมคะ

(๓.) ถ้าหนูโอนไม่ได้เลยทั้งสองอย่าง ลูกหนูจะเข้าทำงานรับราชการได้ไหมคะ

ขอความกรุณาตอบหนูด้วยนะคะ ขอบพระคุณอย่างสูงค่ะ

---------

คำตอบ

---------

อ่านอีเมลล์แล้ว พบว่า คุณมาจากประเทศพม่า และคุณถือบัตรประจำตัวบุคคลที่ไม่มีสัญชาติไทยซึ่งมีเลขประจำตัวประชาชนขึ้นต้นด้วยเลข ๖  อ.แหววจึงสรุปว่า คุณคงเป็นชนกลุ่มน้อยไร้สัญชาติที่อพยพหนีภัยความตายเข้ามาในประเทศไทย และได้รับการบันทึกในทะเบียนราษฎรของรัฐไทยประเภทคนต่างด้าวอยู่ชั่วคราว (ท.ร.๑๓)  ถ้าเข้าใจผิด ตอบกลับมาในส่วนนี้นะคะ

ตอบคำถามของคุณทั้ง ๓ คำถาม ทีละคำถามดังต่อไปนี้

คำตอบในประการแรก คุณมีสิทธิที่จะขอสัญชาติไทยโดยการสมรสเป็นไปตามมาตรา ๙ วรรคแรก แห่ง พ.ร.บ.สัญชาติ พ.ศ.๒๕๐๘ ซึ่งบัญญัติว่า หญิงซึ่งเป็นคนต่างด้าวและได้สมรสกับผู้มีสัญชาติไทย ถ้าประสงค์จะได้สัญชาติไทย ให้ยื่นคำขอต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ตามแบบและวิธีการที่กำหนดในกฎกระทรวง แต่อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยอาจจะอนุญาตให้สัญชาติไทยแก่คุณหรือไม่ก็ได้ เพราะมาตรา ๙ วรรคสอง แห่ง พ.ร.บ.สัญชาติ พ.ศ.๒๕๐๘ ซึ่งบัญญัติว่า “การอนุญาตหรือไม่อนุญาตให้ได้สัญชาติไทยให้อยู่ในดุลพินิจของรัฐมนตรี  เราอาจตั้งข้อสังเกตว่า การที่คุณอาศัยมานานแล้วในประเทศไทย กล่าวคือ ตั้งแต่เด็ก และมีบุตรแล้วอีกด้วย ก็มีโอกาสที่รัฐมนตรีจะอนุญาตให้สัญชาติ  แต่อย่างไรก็ตาม ความล่าช้าของการอนุญาตนี้ขึ้นอยู่กับความเอาใจใส่ของรัฐมนตรีนี้ต่อปัญหาของราษฎร

          อนึ่ง วิธีการยื่นคำขอเป็นไปตามกฎกระทรวงกำหนดแบบ วิธีการ และค่าธรรมเนียมในการยื่นคำขอเกี่ยวกับการได้สัญชาติไทย การแปลงสัญชาติเป็นไทย และการกลับคืนสัญชาติไทยสำหรับคนต่างด้าวซึ่งเป็นชนกลุ่มน้อย พ.ศ. ๒๕๔๕ ซึ่งข้อ ๒ บัญญัติว่า “หญิงที่เป็นคนต่างด้าวซึ่งเป็นชนกลุ่มน้อยที่ได้รับสมรสกับผู้มีสัญชาติไทยประสงค์จะได้สัญชาติไทยตามมาตรา ๙ วรรคหนึ่ง ให้ยื่นคำขอตามแบบ ชกน. ๑ ท้ายกฎกระทรวงนี้พร้อมทั้งแนบหลักฐานสำเนาทะเบียนสมรส สำเนาทะเบียนบ้าน และสำเนาบัตรประจำตัวชนกลุ่มน้อย”

          ส่วนหน่วยงานของรัฐไทยที่มีอำนาจหน้าที่รับคำขอสัญชาติไทยโดยการสมรส เป็นไปตามข้อ  ๗  แห่งกฎกระทรวงข้างต้น ซึ่งบัญญัติว่า

“การยื่นคำขอตามกฎกระทรวงนี้

(๑)         ถ้าคนต่างด้าวซึ่งเป็นชนกลุ่มน้อยมีภูมิลำเนาอยู่ในกรุงเทพมหานคร ให้ยื่นคำขอต่อผู้อำนวยการสำนักบริหารการทะเบียน กรมการปกครอง

(๒)         ถ้าคนต่างด้าวซึ่งเป็นชนกลุ่มน้อยมีภูมิลำเนาอยู่ในจังหวัดอื่น ให้ยื่นคำขอต่อนายอำเภอหรือปลัดอำเภอผู้เป็นหัวหน้าประจำกิ่งอำเภอ

(๓)         ถ้าคนต่างด้าวซึ่งเป็นชนกลุ่มน้อยที่อยู่ในต่างประเทศประสงค์จะขอกลับคืนสัญชาติไทยตามข้อ ๕ ให้ยื่นคำขอต่อพนักงานทูตหรือกงสุล ณ ที่ทำการสถานทูตไทยหรือสถานกงสุลไทยในประเทศนั้น”

รีบไปติดต่อนะคะ

คำตอบในประการที่สอง คุณมีสิทธิที่จะขอสถานะคนต่างด้าวที่มีสิทธิอาศัยในประเทศไทยแบบถาวรตามมาตรา ๑๗ แห่ง พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.๒๕๒๒ เช่นกัน ซึ่งโดยนโยบายที่รัฐไทยมีเกี่ยวกับชนกลุ่มน้อยที่เข้ามาในประเทศไทยนานแล้ว คณะรัฐมนตรีในหลายยุคสมัยเห็นชอบให้ชนกลุ่มน้อยต่างด้าวร้องขอสิทธิอาศัยในประเทศไทยในลักษณะถาวรได้ ซึ่งคุณควรจะไปติดต่อกับอำเภอที่คุณมีชื่อในแบบพิมพ์ประวัติและทะเบียนบ้านประเภทคนต่างด้าวอยู่ชั่วคราว (ท.ร.๑๓)

ไปติดต่อเช่นกัน ร้องขอคู่ขนานไปกับการร้องขอสัญชาติไทยโดยการสมรสก็ได้ค่ะ

คำตอบในประการที่สาม บุตรของคนอาจรับราชการได้ค่ะ แม้มารดาจะมีสถานะเป็นคนต่างด้าว  บุตรของคุณมีสถานะเป็นคนสัญชาติไทยโดยหลักสืบสายโลหิตจากบิดา ไม่มีข้อจำกัดสิทธิใดๆ ค่ะ

หากมีปัญหาในการร้องขอใช้สิทธิขอสัญชาติไทย หรือสิทธิขอสถานะคนต่างด้าวอาศัยอยู่ในประเทศไทยแบบถาวร

ท่านอาจร้องเรียนต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ

 http://www.nhrc.or.th/reComp.php

หรือต่อนายกรัฐมนตรี

http://www.1111.go.th/form.aspx

 

 

หมายเลขบันทึก: 371571เขียนเมื่อ 2 กรกฎาคม 2010 20:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 15:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

สวัสดีค่ะ อาจารย์

ดิฉันขอถามเกี่ยวกับการรับคนซึ่งไม่มีสัญชาติไทยเข้าทำงานค่ะ

เขาบอกว่าเกิดที่เมืองไทย ที่บัตรประชาชนขึ้นต้นด้วย6สีชมพู กำลังจะได้สัญชาติไทย ถ้ารับเข้าทำงานจะมีความผิดไหม ถ้ามีความผิดจะต้องไปดำเนินการอย่างไร

ขอบคุณค่ะ

 

 

 

รับเข้าทำงานได้ค่ะ

อย่าลืมเรื่องการให้ลูกจ้างต่างด้าวไปร้องขออนุญาตทำงานที่กรมการจัดหางานนะคะ

สวัสดี ครับ อ.Archanwell

แวะมาอ่าน ความรู้ ที่อาจารย์ เขียนไว้ ครับ

ได้ความรู้เพิ่มเติม....

ขอบพระคุณมาก ครับ

 

ยินดีค่ะ แสงแห่งความดี

กราบขอสวัสดีอาจารย์ครับ ผมมีเรื่องขอปรึกษาอาจารย์หน่อยครับ ผมชื่อ นาย เสต๊ะ จะแตะ อายุ 24 เผ่ามูเซอ ใช้บัตรสีชมพู

ในบัตรเขาเขียนไว้ว่าเข้ามาในประเทศไทย พ.ศ 2542 เท่ากับว่าผมอยู่ในประเทศไทยแค่ 12 ปี ทั้งๆ ที่ผมเรียนจบ ปวส เรียนจบ

ปวส ก็เท่ากับใช้เวลา 14 ปี เรียน อนุบาล อีก 2 ปี เท่ากับ 16 ปี ผมไม่เข้าใจว่าอยู่แค่ 12 ปี จบปวส ได้ยังไงผมเรียนจบ แล้ว 2 ปี

ตลอดเวลาที่ผ่านมา ผมไปติดต่อทาง อำเภอ แม่ฟ้าหลวงเพื่อขอสัญชาติ แต่เจ้าหน้าที่บอกว่า กระทรวงยังไม่อนุมัติ บุคคลที่เข้ามาในอาณาจักร ไทย 2542 ทางอำเภอแจ้งว่า ถ้าหากเข้า พ.ศ 2528 ก็ขอสัญชาติไทยได้ ผมเลยอยากขอคำปรึกษาจากอาจารย์

ครับ ขอบคุณที่ให้คำปรึกษา

ดิฉันขอสอบถามนิดนึงนะคะว่า ชนกลุ่มน้อยที่ขึ้นต้นด้วย เลข6 เข้ามาเมื่อปี36 ในทะเบียนระบุว่าเกิดพม่า ยังสามารถที่จะขอโอนสัญชาติให้เป็นสัญชาติไทยได้มั้ยคะ ดิฉันอยากเป็นข้าราชการค่ะ แต่ก้อมีปัญหาตรงเรื่องนี้แหละค่ะ พอจะมีทางมั้ยคะ

ตามกฎหมาย ก็ยื่นขอได้ค่ะ แต่อำนาจในการอนุญาตให้สัญชาติหรือไม่ เป็นของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยค่ะ 

โดยนโยบาย ในชั้นแรก คงต้องขอสถานะคนต่างด้าวที่มีสิทธิอาศัยถาวรตามกฎหมายคนเข้าเมืองก่อนมังคะ ยื่นคำแล้วยังคะ มีทะเบียนบ้านอยู่อำเภอไหนคะ

สวัสดีค่ะ พอดีอยากจะถามว่า ตอนนี้หนูเรียนอยู่ม.6 แล้ว จะไปเรียนต่อมหาลัย หนูอยากเรียนครู จะเรียนได้ไหม และถ้าจบมาสอบเป็นข้าราชการได้ไหมค่ะ ?

สวัสดีครับ อาจรย์ ผมเป็นคนไม่มีสถานะทางทะเบียนบาน ถือบัตสีชมพู ขึ้นต้นด้วยเลข0 ผมอยากเป็นทหาร แล้วผมจะมีโอกาสได้สัญชาติไทยไหมครับ

อาจารย์ค่ะ   ในกรณีที่หนูจบ ม.6แล้ว หนูจะเรียนปรีญญาตรีต่อ  แต่มีว่าเพื่อนๆหัวเราะเยาะหนู

ว่าลูกต่างด้าว หนูเลยไม่ได้ไปเรียน  แต่หนูอยากเรียนมากค่ะ หนูมีบัตรสีชมพูขึ้นต้นด้วยเขล6ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอถามหน่อยค่ะ บัตรขึ้นต้นด้วยเลข0รับราชการได้มั้ยคะ และมีอาชีพไหนที่สามารถทำได้บ้างคะขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

ขอถามหน่อยค่ะ บัตรขึ้นต้นด้วยเลข0รับราชการได้มั้ยคะ และมีอาชีพไหนที่สามารถทำได้บ้างคะขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท