พลาย
พลายพิชัย พลาย ิศิริอรรถ

ทำสิ่งที่รักยังไงก็รุ่ง


ซ้อม ซ้อม ซ้อม


หนังสือ คุณภาพอีกเล่มของคุณบัณฑิต อึ้งรังษี ผู้เขียนหนังสือที่ถ่ายทอดจากประสบการณ์ตรง ทำให้เนื้อหาของหนังสืออ่านเข้าใจง่าย นำไปใช้ไดเร็วไม่ค้องตีความอะไรมากมาย เหมือนเป็นการบอกแนวทางตรงไปสู่เป้าหมาย ทำให้ผู้อ่านสามารถนำแนวทางที่ถูกต้องไปใช้ได้เลยไม่ต้องเสียเวลาลองผิดลอง ถูก แต่สิ่งที่สำคัญก็คือการลงมือทำตามคำแนะนำในหนังสืออย่างจริงจัง เพราะความสำเร็จของงานต่าง ๆ ไม่อาจมาได้ด้วยการอ่านเพียงอย่างเดียว ภายในเล่มบอกเล่าถึงแนวทางการค้นหาด้วยคำถาม WHy ตามด้วย What และจากนั้นก็เป็นวิธีการที่จะได้มาซึ่งความสำเร็จในการทำสิ่งที่รักว่าจะ ต้องทำ How เพื่อให้ไปถึงจุดหมายปลายทาง ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้


Why # 1 ความสุขง่ายขึ้นเยอะ เหตุผลที่เราต้องทำงานที่รักก็เพราะทำแล้วมีความสุข


Why # 2 ความสำเร็จ(ที่แท้จริง)ง่ายขึ้นเยอะ การทำงานที่ตนรักเป็นกฎสำคัญที่สุดของความสุขที่แท้จริง


Why # 3 เงิน(เยอะๆ)จะตามมาเอง เราจะได้ค่าตอบแทนที่ดีถ้าเราทำสิ่งที่ตนรักและหาวิธีทำมันจนเก่ง


Why # 4 ชื่อเสียง(ความดัง)ง่ายขึ้นเยอะ ทำสิ่งที่เป็นตัวของตัวเองและทำมันให้ดีที่สุด และรู้จักโปรโมตสิ่งที่ตนเองทำ


Why # 5 ความสนุก การทำสิ่งที่ตนรักจะทำให้รู้สึกสดชื่น สนุกสนาน เหมือนไม่ได้ทำงาน


Why # 6 เป้าหมาย "ไม่ใช่วิธีใดก็ได้ที่ได้เงิน" อย่าตั้งเป้าหมายว่าทำงานอะไรก็ได้ขอให้ได้เงิน แม้ว่าเราจะไม่ชอบ หรือต้องทุจริต


Why # 7 ความตื่นเต้น อย่าทิ้งความฝัน เลือกทำสิ่งที่รัก ให้ดี เก่ง แล้วหาวิธีให้คนจำนวนมากได้ประโยชน์ ทำอย่างตื่นเต้นตลอดเวลา


Why # 8 คุณเกิดมาเพื่อทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่ เราทุกคนเกิดมาเพื่อทำสิ่งที่สำคัญ และก่อให้เกิดประโยชน์แก่สังคม และโลกใบนี้ เราต้องหาสิ่งนั้นให้เจอและทำมัน


Why # 9 ทำงานไปเพื่ออะไร เป็นคำถามที่เราทุกคนต้องลองถามตัวเองเพื่อค้นพบบางอย่างบนความต้องการของตัวเอง


Why # 10 The Focus อย่าเสียเวลาไปกับการเรียนรู้สิ่งที่เราไม่ได้ใช้ แต่จงขวนขวายเรียนรู้ในเรื่องที่เรารัก และอยากเก่ง


Why # 11 เลือกงานผิดมีผลเสียตามมาเยอะ การทำงานที่ไม่เหมาะกับตัวเอง จะทำให้เราหมดชีวิตชีวา หมดพลังงาน ดังนั้นก่อนทำต้องถามตัวเองว่าใช่งานที่เราอยากทำหรือไม่


Why # 12 อย่าเป็นหนึ่งใน 81 เปอร์เซ็นต์ของคนทำงานที่ทำงานตามความฝันของพ่อ แม่ หรือคนอื่น ๆ และสุดท้ายก็เกลียดงานที่ตัวเองทำอยู่


Why # 13 ก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว การทำงานหรือเรียนสิ่งที่รักและสนใจจะทำให้จำง่ายและพัฒนาง่าย ทุกคนเกิดมาเพื่อเป็นคนพิเศษ ดังนั้นแล้ว จงเลือกเรียนรู้เฉพาะสิ่งที่ชอบ ทำสิ่งนั้นให้เก่งมาก ๆ และหาเลี้ยงชีพจากสิ่งนั้น


Why # 14 ความมั่นคงที่แท้จริง ความมั่นคงในการงานเป็นสิ่งล้าสมัยไปแล้ว ความมั่นคงเพียงอย่างเดียวคือความสามารถ "ทำให้เป็นจริง" ความเสี่ยงที่น่ากลัวที่สุดในชีวิตคือความไม่เสี่ยงเลย


Why # 15 งานประจำไม่ได้ดีเลิศขนาดนั้น งานประจำที่เหมือน ๆ กันทุกวันจะบั่นทอนความคิดสร้างสรรค์ของคนเรา ในโลกแห่งการทำงานแบบใหม่ ชีวิตการงานจะเปลี่ยนไป จะประกอบไปด้วยโปรเจ็กต์


Why # 16 พลังที่ซ่อนไว้ เมื่อไหร่ที่เราทำตามหัวใจตัวเองพลังที่ซ่อนเร้นที่ไม่เคยปรากฎมาก่อนจะช่วยให้เราเอาชนะอุปสรรคต่าง ๆ ได้


Why # 17 งานหาคุณไม่ใช่คุณหางาน ถ้าเรารักในสิ่งที่ทำ และตั้งใจทำงานนั้นอย่างดี ถึงจุดหนึ่งงานหรือลูกค้าจะเข้ามาหาเราเอง เพราะเราเป็นคนหายาก


Why # 18 สนุกกับการเดินทาง ความสำเร็จอยู่ที่การเดินทาง(ตามฝัน)ไม่ใช่อยู่ที่จุดหมาย สนุกกับงานที่ทำสำเร็จในทุก ๆ วัน


Why # 19 ฉลาดแค่ไหนก็ไม่เท่าทำสิ่งที่รัก ความฉลาดหรืออัจฉริยะ เป็นสิ่งที่ดี แต่ไม่ใช่คำตอบเดียวสำหรับความสำเร็จ


Why # 20 อย่าแคร์ถึงรางวัลมากนัก เราจะมีโอกาสประสบความสำเร็จมากกว่าถ้าเราไม่แคร์ว่า "ผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นอย่างไร" แต่จงทำเพราะรัก และขอให้ได้ทำเถอะ


Why # 21 คุณจะสงสัยตลอดเวลา ว่าถ้าเราเสี่ยงทำตามสิ่งที่รักผลจะเป็นอย่างไร จนกว่าเราจะได้ลงมือทำความสงสัยนี้จึงจะหายไป
Why # 22 คุณสามารถทนกับสิ่งที่ไม่สมบูรณ์แบบของงานนั้นได้ ข้อเสียต่าง ๆที่มากับงานที่เรารัก เราจะสามารถทนมันได้และมีความสุขกับมัน แต่ถ้าเป็นงานที่เราเกลียดบวกกับต้องทน เราจะไม่มีความสุขเป็นแน่


Why # 23 การเติบโตทางจิตวิญญาณ การทำสิ่งที่รักเป็นโอกาสให้เราเติบโตทางจิตวิญาณ เราจะรู้สึกเชื่อมโยง กับสิ่งที่เราเกิดมาเพื่อทำมัน กับภารกิจแห่งชีวิตนั้น

 
What # 1 ภารกิจของชีวิต หรืองานแห่งความรักคืออะไร
-งานที่ทำให้เราตื่นเต้นทุกครั้งที่คิดถึงมัน
-สิ่งที่โดนใจเรา เรารู้สึกลึก ๆ ในหัวใจว่ามันใช่
-เมื่อไรที่พูดถึงคำว่า "งาน" เรารู้สึกมีความสุขและกระตือรือร้น
-สิ่งที่เราอยากทำในชีวิต ไม่ว่าจะได้เงินหรือไม่
-ทำให้รู้สึกว่าสนองความต้องการส่วนตัว
-ยั่วยวนน่าหลงใหล
-ทำให้เกิดแรงบันดาลใจ
-ทำให้มีพลังมากขึ้น
-ไม่ยอมออกไปจากความคิด
-ทำให้ชีวิตผู้อื่นดีขึ้น
-ใช้ความสามารถและทักษะที่คุณมีตามธรรมชาติ
-ให้ความรู้สึกกระปรี้กระเปร่า มีชีวิตชีวา

 
How สำหรับคนที่ยังไม่รู้ว่างานที่รักของตนคืออะไร หรือรู้แล้วแต่ไม่รู้จะทำมันอย่างไร


How#1 ถามหัวใจตัวเองว่าต้องการอะไร ไม่มีใครรู้จักตัวเราได้ดีเท่าตัวเราเอง


How#2 อย่างแรกถามตนเองว่าต้องการอะไรแล้วค่อยหาวิธีทำ สมมติว่าทำได้ทุกอย่างไม่มีขีดจำกัด เราต้องการทำอะไร


How#3 ไม่รู้ว่ารักอะไรทำอย่างไรดี ทำสิ่งที่เราทำแล้วมีความสุขเกิดแรงบันดาลใจและเป็นประโยชนืต่อผู้อื่น


How#4 ใช้กระบวนการกำจัด ลองทำงานหรืองานอดิเรกหลาย ๆ อย่าง โดยลงมือทำทันทีไม่ต้องรอความพร้อม แล้วสังเกตว่ากิจกรรมไหนชอบถ้าไม่ชอบก็ขีดฆ่าออกไป


How#5 ป้วนเปี้ยนอยู่ในสิ่งแวดล้อมของงานที่ฝัน สตีเว่น สปีลเบิร์ก ไปป้วนเปี้ยนอยู่ในโรงถ่ายหนังในฮอลลี่วูดตั้งแต่อายุยังไม่ถึงสิบขวบ


How#6 ความกล้า มันต้องกล้าพอสมควรที่จะทำอะไรที่สวนกระแสที่คนอื่นเขาไม่ทำกัน


How#7 เสี่ยงอย่างชาญฉลาด การทำสิ่งที่ตนรักอาจเริ่มต้นจากทำควบคู่กับงานประจำ แล้วค่อยขยับขยายเมื่อความสำเร็จมากขึ้นจึงตัดสินใจอีกทีก็ไม่สาย


How#8 อย่ารับงานเพียงเพื่อเลี้ยงชีพ งานความให้ในสิ่งที่เราจต้องการคือความรวย ความสนุก ความสุข แรงบันดาลใจ เพื่อนร่วมงานที่เอื้ออาทร


How#9 รักงานที่ต้องทำ เมื่อจำเป็นต้องทำงานที่เราไม่ชอบ เราต้องเปลี่ยนให้เป็นโอกาสที่จะได้เรียนรู้สั่งสมประสบการณ์ สร้างผลงาน สร้างสายสัมพันธ์ และสะสมเงิน เพื่อสร้างธุรกิจในฝันหรืองานที่รัก


How#10 อายุไม่สำคัญ มันไม่สายที่จะทำตามความฝันของตนเอง


How#11 คนอื่น สังคม จะยกย่องหรือไม่ ไม่เกี่ยว เมื่อได้ทำงานที่รักการโหยหาที่จะให้คนอื่นยกย่องไม่ใช่ประเด็น


How#12 คุณเปลี่ยนโลกได้ เชื่อมั่นในสิ่งที่ทำและทำมันให้สำเร็จแม้คนอื่นจะบอกว่าคุณทำไม่ได้


How#13 ระวังคำพูดคนอื่น อย่าไปสนใจคนที่เคยบอกว่าสิ่งที่เราทำมันเป็นไปไม่ได้


How#14 ไม่ต้องป่าวประกาศ เชื่อเสียงภายในของเราเอง ทำให้สำเร็จก่อน แล้วค่อยมาทำใหคนอื่นทึ่งทีหลัง


How#15 ทำอย่างไรเมื่อท้อ คิดเสมอว่าอุปสรรคเป็นเรื่องปกติของการบรรลุเป้าหมาย อุปสรรคสร้างคน ความรักในงานเป็นยาแก้ความท้อ


How#16 ขยันในงานที่ถูก ความขยันเป็นหนทางสู่ความสำเร็จแต่ต้องเป็นงานที่ถูกต้องสำหรับเรา


How#17 ความเชี่ยวชาญ เมื่อเราสร้างชื่อเสียงว่าเป็นคนมีความสามารถพิเศษบางอย่างผลตอบแทนจะ มากกว่าและความต้องการจะเข้ามาหาคุณเอง


How#18 สนุกแต่ไม่ง่าย การทำงานที่รักอาจไม่สำเร็จได้ในชั่วข้าคืน แต่เราต้องรู้จักรอคอยความสำเร็จและสนุกกับงานที่ทำทุกๆวัน


How#19 ยิ่งรวยยิ่งดี ความรวยไม่ใช่สิ่งน่ารังเกียจ ถ้ายังไม่มีใน dream list ต้องใส่ลงไป เพราะที่สำคัญคือเรารวยเพราะทำสิ่งที่รัก รวยเพราะสุจริต รวยแล้วรับใช้สังคม รวยแล้วต่อยอดทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่กว่า


How#20 ใช้จินตนาการอย่างไร ใช้พลังแห่งจินตนาการเปลี่ยนทุกอย่างที่เราคิดว่าทไม่ได้ให้เป็นไปได้โดย จินตนาการเป็นภาพที่ประสบความสำเร็จแล้วของเรา


How#21 ฝันกลางวันนั่นเป็นสิ่งดี เมื่อไหร่ที่เราฝันกลางวัน มันเป็นเมล็ดพันธุ์แห่งการสร้างสรรค์สิ่งที่ยังไม่เคยเกิด


How#22 การต่อยอดจากสิ่งที่รัก มีอะไรที่ต่อยอดจากสิ่งที่เรารักได้อีกมากมาย


How#23 ตัวอย่างการค้นหาสิ่งที่รัก ตั้งคำถามว่าเราต้องการเป็นอะไร สืบค้นเกี่ยวกับสิ่งนี้ว่าใครทำไว้แล้วบ้าง เขียนรายการที่ต้องฝึกฝนแล้วลงมือทำ


How#24 ทำสิ่งที่รักในแบบที่คุณรัก เมื่อได้ทำสิ่งที่รัก ฝึกฝนตนเองจนเก่งแล้วโลกจะให้รางวัลกับคุณ


How#25 งานที่รักเปลี่ยนกันได้


How#26 ซ้อม ซ้อม ซ้อม

หมายเลขบันทึก: 369639เขียนเมื่อ 26 มิถุนายน 2010 17:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 พฤษภาคม 2012 18:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เรื่องดีๆ ที่อ่านกี่ครั้งๆ ก็ได้พลังใจ ค่ะ ครูพลายสบายดีนะคะ  เป็นกำลังใจกับการงานเพื่อ "อนาคตของชาติ" ค่ะ ;)

สบายดีครับ

ขอบคุณครับ

ก๊อกๆๆ แวะมาเสริฟกาแฟร้อนๆค่ะคุณพลาย.... สบายดีน่ะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท