เก็บตก......การดูแลเด็ก


เด็กดี การดูแล

                        

ได้อ่านรู้ไวไขชีวิต นามปากกา นิรามิส เด็กจะดีมีวินัยได้อย่างไร ลองศึกษาจาก http://timesofindia.indiatimes.com :ซึ่งเป็น web ของอินเดียที่จะบอกกล่าวเล่าเรื่องเกร็ดเล็กเกร็ดน้อย ในการดูแลเด็ก แต่ที่สรุปได้จากการอ่านคอลัมน์นี้ คือ 

            1. ผู้ใหญ่ต้องเป็นตัวอย่างที่ดีแก่เด็ก เด็กจะเรียนรู้โดยอัตโนมัติและทำตาม

                                       

            2. กรณี เด็กที่ดื้อในสถานที่สาธารณะ ผู้ใหญ่ต้องอดทนและบอกเหตุผลถ้าเด็กยังทำพฤติกรรมไม่ดีอยู่อีก ให้เดินหนี แต่อย่าขึ้นเสียงหรือตีเด็ก เพราะจะทำให้เด็กชักดิ้นชักงอ เรียกร้องความสนใจ 

                            

            3. เด็กเองก็อยากได้รับความสำคัญเหมือนผู้ใหญ่ ดังนั้นปฏิบัติกับผู้ใหญ่อย่างไรก็ควรจะปฏิบัติกับเค้าอย่างนั้น (เอ๊ะ ยังไง แต่ต้องเป็นเรื่องดีๆ นะค่ะ)ควรจะกล่าวชมเมื่อเด็กทำสิ่งนั้น สิ่งนี้ได้สำเร็จ

                                  

             4. พยายามอย่าดุด่าว่ากล่าวเด็ก หากอารมณ์เสียใส่แล้ว เด็กจะเลือกใช้มันเพื่อให้เกิดผลต่อไป  และสอนให้พูดมีหางเสียง สอนให้รู้จักขอบคุณและขอโทษ

                                 

             5. ถ้าเด็กประพฤติตัวไม่ดีต่อหน้าแขก อย่าตะโกนใส่เด็ก รอจนกว่าแขกจะกลับ แล้วสอนอย่างเข้มงวด พร้อมทั้งบอกมาตรการขั้นเด็ดขากหากเด็กยังทำพฤติกรรมเช่นนั้นอยู่

                                

อย่าลืมว่าเด็กก็มีหัวใจ  ไม่ใช่ว่าอยากให้ได้ดีแล้ว  ทั้งตี ทั้งตะคอกใส่ อย่างนี้ก็คงไปได้ไม่ถึงไหน.........จากบทความในคอลัมน์

เด็กจะเหมือนเพชรที่ผ่านการเจียระไนหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับ ผู้ปกครองที่เป็นผู้ใหญ่ในวันนี้ เลือกที่จะสอนและเป็นตัวอย่างที่ดีในเรื่องอะไรบ้าง.......

หมายเลขบันทึก: 369019เขียนเมื่อ 24 มิถุนายน 2010 18:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 07:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับ คุณอา Nattayanee

ข้อมูลเป็นประโยชน์ และคอนเฟริม์ว่า สามารถนำไปใช้ได้จริงเชียวแหละครับ

โชคดีที่กู๊ดดี้ไม่ค่อยดื้อ ที่บ้านให้ความสำคัญกับคำว่า "เหตุผล" พอสมควรครับ

ถ้าไม่งั้น ต้องเจอคุณแม่งัดเอา 5 ข้อที่คุณอานำมาเล่าให้ฟัง มาใช้กับกู๊ดดี้แน่ๆ อิอิ

ขอบพระคุณสำหรับข้อมูลดีๆ สำหรับครอบครัวครับ..

ขอบคุณนะค่ะที่แวะมาเยี่ยมชม blog และดีใจมากๆ ค่ะ ที่ข้อมูลที่นำมามีประโยชน์ ขอให้น้องกู๊ดดี้ เป็นเด็กที่น่ารักของคุณพ่อ คุณแม่ ตลอดไปค่ะ............

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท