การปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการ 5%


การศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้

กรมบัญชีกลางเล็งใช้เงินคงคลัง อุดงบประมาณรายจ่ายประจำส่วนของการปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการ 5% ที่ยังขาดอีก 1.7 หมื่นล้านบาท ยันจ่ายได้ทันต.ค.นี้

          นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยเมื่อวันที่ 21 มิถุนายน ถึงการปรับเพิ่มเพดานอัตราเงินเดือนของข้าราชการว่า ถือเป็นการปรับโครงสร้างอัตราเงินเดือนจากระบบซีเข้าระบบแท่งที่ยังมีความเหลื่อมล้ำกันอยู่ โดยแต่ละแท่งเงินเดือนจะมีการเพิ่มไม่เกิน 5% ซึ่งข้าราชการแต่ละคนจะได้รับการปรับอัตราเงินเดือนไม่เท่ากัน

          อย่างไรก็ตามการปรับโครงสร้างเงินเดือนครั้งนี้คาดว่าจะใช้งบประมาณ 3 หมื่นล้านบาท โดยจะเป็นงบประจำที่เพิ่มเข้ามาในแต่ละปีนับจากนี้จากงบประมาณที่เป็นส่วนของงบค่าจ้างเงินเดือนข้าราชการลูกจ้างอยู่แล้วปีละ 5 แสนล้านบาท จำนวนข้าราชการ 2 ล้านคน รวมเป็น 5.3 แสนล้านบาท

          “การปรับโครงสร้างเงินเดือนของข้าราชการมีมานานแล้ว หลังจากมีการปรับระบบจากการเลื่อนขั้นระดับซีเป็นระบบแท่ง ทำให้เพดานเงินเดือนตัน จึงมีการขยายเพดานการปรับเงินเดือนอีก 5% แต่ไม่ได้หมายความว่าทุกคนจะได้ปรับ 5% หมด”นายพงษ์ภาณุกล่าว

          อย่างไรก็ตาม ในปีงบประมาณ 2554 ได้เตรียมจัดสรรในงบกลางไว้แล้ว 1.3 หมื่นล้านบาท เหลืออีก 1.7 หมื่นล้านบาทกำลังพิจารณาจากส่วนอื่น ซึ่งไม่น่าจะมีปัญหาเพราะปีงบ 2553 ฐานะการคลังค่อนข้างแข็งแกร่งมีการจัดเก็บรายได้สูงกว่าเป้าหมายและมีเงินคงคลังในระดับสูง โดยจะสรุปได้ภายในเดือนกันยายนนี้ เพื่อให้ทันการเริ่มใช้ทันปีงบประมาณใหม่เดือนตุลาคม

 

ที่มา http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1277116663&grpid=04&catid=

หมายเลขบันทึก: 368391เขียนเมื่อ 22 มิถุนายน 2010 01:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 เมษายน 2012 16:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะ ท่าน ผอ.

ขอบคุณมากค่ะ ท่านสบายดีนะคะ  รักษาสุขภาพนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท