How to Think Like a Mathematician


How to Think Like a Mathematician

ได้อ่านหนังสือชื่อ "How to Think Like a Mathematician"ของ KEVIN HOUSTON

มีสิ่งที่น่าสนใจสำหรับการคิดในฐานะนักคณิตศาสตร์ ในหัวข้อ Some friendly advice ดังนี้(เพิ่มความเห็นส่วนตัวด้วย)

1. It's up to you-จะได้ผลลัพธ์อย่างไรนั้นขึ้นอยู่กับตัวเรา อยู่ที่การตัดสินใจของเรา "ครูเป็นแค่ผู้เปิดประตูให้ เราต้องเลือกที่จะเข้าไปด้วยตัวเราเอง"                          

2. Be active-จงลงมือกระทำอย่างกระฉับกระเฉง และวางแผนการกระทำด้วยตัวเราเอง

3. Think for yourself-คิดเพื่อตัวเราเอง ทุกสิ่งที่เกิดขึ้นล้วนเก็บเป็นประสบการณ์ให้กับเรา

4. Question everything-จงตั้งคำถามกับทุกๆสิ่งอย่าเพิ่งเชื่ออะไรง่ายๆ (หลักกลามสูตร)

5. Observe-ฝึกเป็นคนช่างสังเกต สิ่งสำคัญของSherlock Holmes อยู่ที่การสังเกตไม่ใช่แค่การวิเคราะห์เท่านั้น

6. Prepare to be wrong-ความผิดพลาดเป็นดั่งรางวัลอันล้ำค่า การเรียนรู้จากความผิดพลาดเป็นสิ่งสำคัญ ดังนั้นจงเตรียมตัวเรียนรู้จากความผิดพลาด

7. Don't memorize- seek to understand-เป็นการง่ายมากเลยที่จะจำสิ่งใดๆได้จากการเข้าใจสิ่งนั้นอย่างแท้จริง

8. Develop your intuition-จงพัฒนาความรู้สึก หรือลางสังหรณ์(ต้องเกิดจากการฝึกทำมากๆจนพัฒนาเป็นความเข้าใจแบบลึกซึ้งหรือมันจะรู้ได้เองโดยอธิบายไม่ได้แต่รู้ว่าใช่) แต่จงอย่าเชื่อมันทั้งหมด

9. Collaborate-จงเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น การที่คนเดียวคิดกับการได้ช่วยเหลือกันคิดหรือในการแก้ปัญหานั้น ได้ผลลัพธ์ที่แตกต่างกันอย่างมาก

10. Reflect-ลองมองย้อนกลับไปดูว่าเราได้เรียนรู้อะไรบ้าง อย่างไร และถามตัวเองว่าเราจะทำให้มันดีขึ้นอีกได้อย่างไร(ผมมักจะบอกเด็กๆว่า เมื่อเราทำโจทย์ข้อหนึ่งได้ เรายังไม่ควรข้ามไปทำ ข้อถัดไป ลองมองย้อนกลับไปดูที่เราทำดูว่า เราทำอะไรไปบ้าง ขั้นตอนการหาคำตอบเป็นอย่งไร สรุปให้เข้าใจอีกครั้ง)

       ผมคิดว่าเป็นคำแนะนำที่ดีทีเดียวในการเรียนรู้เกี่ยวกับคณิตศาสตร์(จริงๆสำหรับทุกเรื่องทุกวิชา) คิดเห็นอย่างไร หรือใครมีประสบการณ์ลองแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันครับ

หมายเลขบันทึก: 368386เขียนเมื่อ 22 มิถุนายน 2010 00:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท