สันติชน
นาย วรนันท์ มูฮัมหมัด รอมฎอน บุนนาค

สุนัขจรจัด ทางออกของสังคมอยู่ไหน


ยิ่งภาวะเศรษฐกิจในครัวเรือนแย่ลงเท่าไหร่ สุนัขและแมวที่รักกันนักหนาก็ถูกท้งอย่างไม่ใยดี และภาครัฐในหลายๆระดับก็มักหาทางออกแบบง่ายๆคือกำจัด ภูมิปัญญาในการดูแลไม่มี มีแต่ฆ่าและแลกคุน้ำ

            พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระองค์นี้ ทรงโปรดสุนัขที่ฉลาดและแสนรู้อย่างคุณ ทองแดง และลูกหลานคุณทองแดงยิ่งนัก และเจ้าฟ้าชาย พระเทพฯทั้ง2พระองค์ก็มีสุนัขที่ทรงเลี้ยงให้พสกนิกรได้ชื่นชมบ่อยครั้ง ล่าสุดเจ้าหน้าโครงการหลวงได้เดินทางมาบรรยายในงานสัมมนาผู้นำองค์กรมุสลิมภาคอีสานและภาคเหนือกว่า 200คน ท่านผู้มาบรรยาย เล่าให้ที่ประชุมฟังถึงพระบารมีของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และเมื่อลงมาจากบรรยาย ข้าพเจ้าเรียนถามท่านผู้แทนโครงการหลวงว่า "ที่ทราบข่าวมาว่าพระเจ้าอยู่หัว พระองค์ท่านเปิดสถานสงเคราะห์สุนัขจรจัด ที่หัวหิน เป็นจริงประการใด" ท่านตอบข้าพเจ้าว่า " เรื่องนี้เป็นเรื่องจริง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระราชทานทรัพย์ส่วนพระองค์เปิดสถานสงเคราะห์สุนัขจรจัด ขณะที่ท่านบอกข้าพเจ้ามีสุนัขถึง 1,500 ตัวแล้ว( 28 พค 49 ) ข้าพเจ้าฟังท่านเล่า น้ำตาไหล ท่นบอกว่า พระองค์จะไตร่ถามทุกข์สุขของสุนัขบ่อยครั้ง และกำชับให้ดูแลและฝึกฝนให้ดี ข้าพเจ้าถามท่านอีกว่า "ฝึกนี่หมายถึงให้เป็นสุนัขตำรวต หรือสุนัขดมกลิ่น อะไรอย่างนั้นใช่ไหม" ท่านตอบว่า ใช่ ฝึกให้เขามีคุรค่า ใครรักสุนัขอยากได้มันไว้เป็นเพื่อนก็มาดู มาขอ แต่ต้องเลี้ยงให้ดี เพราะพระองค์ทรงรัก ทรงห่วงใย " ผมเล่าให้ท่านฟังเพราะผมก็รักสุนัขจรจัดเช่นกัน เราทำสมาคมเมตตาสัตว์ - ชาวขอนแก่นเพื่อการนี้ เราไม่ค่อยสบายใจนักเพราะ ทั้งเทศบาล หน่วยราชการ แม้แต่ในมหาวิทยาลัยขอนแก่น ถึงเวลาที ก็กำจัด ก็ฆ่า อย่างโหดร้าย ป่าเถือน ในคณะแพทย์ฆ่าทุกวันที่สุนัขจรเข้าไปเดินเพ่นพ่านให้เห็น ผมรันทดใจอย่างมาก คนรักสุนัขแยะ คนเกลียดสุนัขก็แยะ ขอเถิดหาทางออกกับมันอย่างสร้างสรร มหาวิทยาลัยขอนแก่น เทศบาลมีที่ดินแยะ ที่ว่างเปล่า ตกสำรวจ หรือที่ไหนที่คิดจะบริจาคเรา เราสามารถจัดการให้ท่านดูได้ และช่วยกัน ดีกว่าฆ่าอย่างไร้ความปราณี ติดต่อเราที่ 09- 4229747 เราท้าท่านเรื่องนี้ ท่านเห็นหรือไม่ว่าเรื่องนี้น่าจะมีทางออกที่ดีกว่านี้ 

 

หมายเลขบันทึก: 36674เขียนเมื่อ 3 กรกฎาคม 2006 11:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 14:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

เรียน คุณสันติชน

ตอนนี้กำลังจะทำโครงการเกี่ยวกับสุนัขจรจัดที่ก่อความเดือดร้อนให้กับนักท่องเที่ยวบริเวณชายหาด มีข้อแนะนำที่ดีบ้างม๊ยคะ ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

วาทะเผ็ดร้อนมากเลยครับ ภูมิปัญญาในการดูแลไม่มี มีแต่กำจัด ฆ่า และแลกคุน้ำ...แค่ดูแลคนจรจัดซึ่งเป็นมนุษย์ด้วยกันยังไม่ค่อยมีคนสนใจ...ถามหาคนดูแลหมาจรจัด คงหาได้ยากยิ่ง

เห็นด้วยกับคุณสันติชน คนเราต้องมีมนุษยธรรมบ้าง สัตว์มันก็มีชีวิตจิตใจ เราควรต้องมีหน่วยงานที่มีหน้าที่ในการดูแลสัตว์จรจัด ไม่ใช่แก้ปัญหา โดยการฆ่าทิ้ง เช่น ใครทิ้งสุนัข และทำร้าย ต้องผิด กฎหมาย มีหน่วยงานที่นำสุนัขไปดูแลโดยตรง ทำหมันให้มันเพื่อหยุดการเกิด เป็นต้น

ฉันก็เป็นคนหนึ่งที่เลี้ยงดูสุนัขจรจัดเหมือนกัน เลยเข้าใจค่ะ..เป็นกำลังใจให้ค่ะ

อยากทราบว่า ที่ตั้งของสถานสงเคราะห์สสุนัขจรจัด ที่หัวหิน ตั้งอยู่ตรงจุดไหนของหัวหินค่ะ และสามารถติดต่อได้อย่างไรค่ะ

ขอเป็นกำลังใจให้คนรักสุนัขค่ะ

อยากทราบที่อยู่ ที่รับเลี้ยงสุนัขค่ะ สุนัขที่บ้านดุ ไม่สามรถเลี้ยงได้ เพราะมันไม่เชื่อฟัง

เจ้าของ แต่มันฉลาดมากนะคะ เหมาะสำหรับฝึกเป็นสุนัขทหาร ไม่อยากเอามันไปทิ้ง

สงสารมัน แต่ก็กลัวนะคะ รบกวนขอที่อยู่ที่จะนำไปฝากเลี้ยงได้ จะส่งค่าอาหารให้เป็น

ประจำทุกเดือน ขอบคุณค่ะ

ใครอยากได้สุนัขพันธุ์ พิทบลูจมูกแดงบ้าง (สายพันธุ์กัด) มีทั้งตัวผู้และตัวเมีย อย่างละ 1 ตัว อายุประมาณ ปีกว่า ๆ พอดีไม่ค่อยมีเวลาเลี้ยงเขาเลย สีขาวจุดน้ำตาล ฉลาดมาก แต่ไม่มีมีเวลาดูแลและฝึกเขาเลย ถ้าใครอยากได้ไปเลี้ยง โทร 0839914217

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท