อ.ผัก
อาจารย์ พท. ศุภฤกษ์ ภมรรัตนปัญญา

สรรพคุณของมะรุม…...เป็นเพียงกระแสหรือความจริง


สรรพคุณของมะรุม…...เป็นเพียงกระแสหรือความจริง

สรรพคุณของมะรุม...เป็นเพียงกระแสหรือความจริง

 

                                                                                                           ศุภฤกษ์  ภมรรัตนปัญญา

                มะรุม พืชสมุนไพรที่กำลังมาแรงในกระแสนิยมของสมุนไพรไทย  ซึ่งมีสรรพคุณอันดียิ่งนั้นตามการโฆษณาของการแพทย์ทางเลือกด้านต่างๆ ที่เลือกที่จะเอามะรุมมาเป็นตัวชูโรงในการใช้เป็นยาขนานเอกในการรักษาโรค แต่อีกด้านของวงการแพทย์สมัยใหม่นั้นก็มีข้อ วิจารณ์ออกมาในต่างๆ มากมายซึ่งมีทั้งด้านสนับสนุนและต่อต้านว่าเป็นเพียงกระแสนิยมเพียงเท่านั้น

                มะรุมเป็นพืชที่มีกล่าวในเรื่องของสรรพคุณของสมุนไทยอยู่ในตำราหลายๆตำราของไทย ทั้งในด้านการเป็นยาอายุวัฒนะ ยาบำรุงร่างกาย ยากระตุ้นการทำงานของการสืบพันธุ์ และใช้ในการรักษาโรคอื่นๆ  อีกมากมาย แต่นั้นก็เป็นเพียงตำราที่กล่าวไว้ในตำราแล้วมีการส่งต่อมาโดยบรรพบุรุษ ซึ่งยังขาดการทดสอบสรรพคุณว่ามีผลจริงดังที่กล่าวไว้หรือไม่ ในปัจจุบันจึงมีนักวิจัยหลายๆสาขาวิชามาให้ความสนใจในเรื่องของมะรุม เข้ามาทำการทดลองทดสอบสรรพคุณเพื่อใช้ในการรับรองของเอกสารตำรายาเหล่านั้น และเพื่อให้เกิดประสิทธิผลต่อวงการสมุนไพรของไทย

แต่ก็ยังไม่มีการรับรองทางวิทยาศาสตร์อย่างแน่นอนว่ามะรุมนั้นมีสรรพคุณดังกล่าวมานั้นหรือไม่ตามที่โฆษณา  แต่ตามหลักสรรพคุณสมุนไพรของทางการแพทย์แผนไทยมะรุมมีสรรพคุณในการรักษาโรคในตำราแพทย์แผนไทยมาโดยช้านานแล้ว

                มะรุม มีสรรพคุณตามตำราการแพทย์แผนไทย คือ ใบ มีสรรพคุณ เป็นยาระบายอ่อนๆ เบาเทาอาการท้องผูก ล้างลำไส้ แก้ฝีทั้งปวง เม็ดแห้ง มีสรรพคุณ  รักษาอาการของโรคภูมิแพ้ บำบัดเลือดเสีย  น้ำเหลืองเสีย ยาอายุวัฒนะ เปลือกต้น  มีสรรพคุณ  ต้มน้ำอาบช่วยบรรเทาอาการผดฝืนคัน  แผลติดเชื้อตามผิวหนัง  แก่นต้น  มีสรรพคุณ แก้ไข้  ทำมะลา ใช้ฝนกับน้ำมะนาวกัดเสมหะ ใช้ฝนกันแก่นต้นชิงชันบรรเทาอาการฝีในกระดูก  เป็นสรรพคุณตามตำราแพทย์แผนไทยที่มีการสืบทอดกันมารุ่นต่อรุ่น แต่อาจจะมีหมอพื้นบ้านหรือหมอแผนไทยท่านอื่น ใช้ผสมในสูตรตำรับนาอื่นทำให้มีสรรพคุณแตกต่างกันไป 

                มะรุมจึงเป็นพืชสมุนไพรที่มีการยืนยันจริง ว่ามีการใช้ในการรักษาโรคต่างๆ มาอย่างช้านานจึงเป็นที่แน่ใจได้ในระดับหนึ่งว่า มะรุมเป็นพืชสมุนไพรที่มีการใช้รักษาโรคต่างๆ ได้จริงแต่ทั้งนี้มะรุมก็มีข้ออันตรายอีกเช่นกันในการรับประทาน เช่น ผู้ป่วยที่มีอาการภูมิแพ้อาจจะมีอาการของผื่นขึ้นทั่วตัว ตามหลักแพทย์แผนไทยเชื่อว่า เป็นการขับโรคออกด้านนอกแต่จะขึ้นอยู่เพียงสามวันนั้น ถ้ามีอาการของผื่นเกินกว่าสามวันแสดงว่าเป็นอาการแพ้สมุนไพรให้หยุดรับประทานในทันที แล้วปรึกษาแพทย์เพื่อทำการรักษาต่อไป มะรุมจึงมีทั่งข้อดีข้อเสียฉะนั้นแล้วก่อนที่จะเลือกที่จะนำเอามะรุมมาใช้ในการบำบัดรักษาอาการของท่านจึงควรจะศึกษาหาข้อมูลที่จะอาจจะเกิดต่อโรคที่ท่านเป็นอยู่ก่อนแล้วหรือไม่ ไม่เช่นนั้นอาการของท่านอาจจะมีเพิ่มมากขึ้นกว่าโรคเดิมได้หากท่านละเลยที่ทำการศึกษา เสียก่อนว่ามีผลกระทบหรือไม่ 

                สรรพคุณที่กล่าวมานั้นเป็นเพียงสรรพคุณที่ได้บันทึกไว้ในตำราแพทย์แผนไทยแต่ยังไม่มีการรับรองทั่งวิทยาศาสตร์การแพทย์ว่ามะรุมมีสรรพคุณดังกล่าว ผู้ที่สนใจจะทดลองใช้มะรุมในการรักษาจึงควรคิดวิเคราะห์เละปรึกษาผู้เชียวชาญเพื่อให้เกินประสิทธิผลในการรักษามากที่สุด

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #มะรุม
หมายเลขบันทึก: 366612เขียนเมื่อ 15 มิถุนายน 2010 09:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2014 07:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท