อ.ผัก
อาจารย์ พท. ศุภฤกษ์ ภมรรัตนปัญญา

ผีฟ้า..ความเชื่อที่ทรงคุณค่า


ลำผีฟ้ารักษาโรค

ผีฟ้า...ที่พึ่งของชาวอีสาน

                                                                      ศุภฤกษ์  ภมรรัตนปัญญา

ผีฟ้าหรือผีไท้ ถือว่าเป็นผีบรรพบุรุษ ที่มีการสืบทอดเชื่อสายของแต่ละครอบครัวหรือแต่ละตระกูล สืบต่อกันมา นับว่าเป็นวัฒนธรรมอีกอย่างหนึ่งที่ยึดถือ กันในหมู่ของชาวอีสาน ซึ่งมีความเชื่อว่า   ครอบครัวใด ที่เป็นเชื่อสายของผีฟ้าหรือผีไท้นั้น จะต้องเป็นครอบครัวที่ได้รับการเคารพและให้ความนับถือ กับผีที่เป็นผีบรรพบุรุษซึ่งมาอาศัยอยู่กับบุคคลที่เป็น เลือดเนื้อเชื่อไขของตนนั้นด้วย ( คุณแม่โสภา โต่งจันทร์ : 10/05/52 บ้านดงเสียว อ.อากาศอำนวย จ.สกลนคร. )  โดยส่วนมากนั้น ผีบรรพบุรุษมักจะมาอาศัยอยู่กับทายาทที่เป็นผู้หญิง เหตุผลคือ ผู้หญิงนั้น จะมีความละเมียดละไมในการดูแลเอาใจใส่ ปฎิบัติตามหลักการดูแลได้ดีกว่าเพศชายซึ่งมีบุคลิคภาพ ในลักษณะที่ไม่ค่อยจะเรียบร้อยนัก  แต่อย่างไรก็ตามการที่บุคคลใดจะเป็นผู้ที่ทำการรักษาผู้ป่วย ด้วยการ ลำผีฟ้านั้น ใช้จะมีเพียงแต่ ทายาทหรือบุคคลที่เคยมีเชื่อสายของผีฟ้าเท่านั้น แต่ยังมีผู้ที่สามารถลำผีฟ้าได้โดยไม่ต้องเป็นทายาทของตระกูลที่มีเชื่อสายเป็นผีฟ้าอีกด้วย

                หมอลำผีฟ้านั้น สามารถจำแนกได้ตามความเชื่อของชาวบ้านได้เป็น 2 กลุ่ม คือ

1 ) หมอลำผีฟ้าหรือผีไท้ ที่สืบเชื่อสายมาตั่งแต่บรรพบุรุษ  ซึ่งเป็นบุคคลที่อยู่ในตระกุลที่ผีบรรพบุรุษเป็นผีฟ้าแล้วมีการสืบเชื่อสายมาจนถึงรุ่นลูกรุ่นหลาน ซึ่งมีความเชื่อว่า หมอลำผีฟ้าในกลุ่มนี้ จะมีความขลังและแก่กล้ามากที่สุด จึงมีส่วนในการทำการรักษาโรคได้อย่างมีประสิทธิ์ภาพมากกว่ากลุ่มอื่นด้วย

2) หมอลำผีฟ้าหรือผีไท้ ที่เกิดจากการที่ผีฟ้าหรือผีไท้ซึ่งไร้ทายาทในการสืบทอด มาขออาศัยอยู่ด้วย แล้วทำให้ผู้นั้นเกิดอาการป่วยไข้ ขึ้นมา  ซึ่งจะต้องทำการรักษาโดยการยอมรับเอาผีฟ้าตนนั้น เข้ามาอยู่ด้วยเท่านั้น แต่จะต้องมีข้อแม้ว่าจะต้องอยู่ภายใต้การดูแลของผีฟ้าผู้เป็นผีที่สืบเชื้อสายเท่านั้น หรือ คนจะเรียกว่า “ เม่ครู “  ซึ่งจะเป็นผู้มาทำการรักษาให้กับผู้นั้นในตอนที่กำลังป่วยไข้อยู่และเป็นผู้สือสารกับผีฟ้าตนที่มาขออยู่ด้วยนั้นอีกด้วย

                แต่อย่างไรก็ตามผู้ที่เป็น หมอลำผีฟ้า ก็ได้รับการยอมรับนับถือจากผู้ที่เชื่อในผีฟ้าทุกกลุ่มเช่นเดียวกัน  ซึ่งถือว่าเป็นวัฒนธรรมของกลุ่มชนชาวอีสาน ที่สืบทอดต่อกันมานานชั่วอายุคนและยังเป็นแนวยึดถือให้ชาวบ้านได้ตั่งอยู่แต่ในความดี มีศีลธรรม และให้ความเคารพต่อบรรพบุรุษผู้ล่วงลับไปแล้ว เป็นผลให้ชาวอีสานเป็นผู้ตั่งอยู่ในศีลธรรมอันดีอีกด้วย 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ลำผีฟ้า
หมายเลขบันทึก: 366605เขียนเมื่อ 15 มิถุนายน 2010 08:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2014 07:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท