ผลศึกษาดื่มกาแฟหลายแก้วต่อวันช่วยสยบโรคตับได้


ผลศึกษาดื่มกาแฟหลายแก้วต่อวันช่วยสยบโรคตับได้

ผลศึกษาดื่มกาแฟหลายแก้วต่อวันช่วยสยบโรคตับได้

 

 

ผลศึกษาที่จัดทำโดยนีล ฟรีดแมน แห่งสถาบันมะเร็งแห่งชาติสหรัฐฯ หรือ NCI และนำออกเผยแพร่เมื่อวันพุธ กับจะตีพิมพ์ในวารสาร"เฮปาโตโลจี้"ฉบับเดือนพฤศจิกายน รายงานว่า การดื่มกาแฟสามถ้วยต่อวันหรือมากกว่าขึ้นไป สามารถช่วยยับยั้งการลุกลามของโรคตับอักเสบเรื้อรังชนิดซี และโรครุนแรงอื่นๆเกี่ยวกับตับได้ร้อยละ 53 เมื่อเปรียบเทียบกับผู้ที่ไม่ดื่ม .....

 

ผลการศึกษานี้ทำกับผู้ป่วย 766 คนที่เข้าร่วมโครงการบำบัดระยะยาวต่อต้านไวรัสตับอักเสบชนิดซี และโรคตับแข็ง โดยทุกคนติดเชื้อไวรัสชนิดนี้แต่ไม่ตอบสนองต่อการบำบัดด้วยยาต้านไวรัส และพวกเขาได้รับแจ้งให้รายงานทุกวันด้วยว่าดื่มกาแฟวันละกี่แก้ว

 

ตลอด 3ปี 8 เดือนที่ศึกษาเรื่องนี้ เจ้าหน้าที่จะพบผู้ป่วยทุกเดือน และมีการตัดเนื้อเยื่อไปตรวจในช่วง 1 ปีครึ่งกับ 3 ปีครึ่งเพื่อตรวจดูพัฒนาการของโรค และพบว่ามีความเกี่ยวข้องระหว่างการดื่มกาแฟกับโรคตับ โดยผู้ดื่มกาแฟสามแก้วต่อวันขึ้นไป มีอาการป่วยโรคตับทรุดลงน้อยกว่าผู้ไม่ดื่ม

 

ผู้วิจัยระบุหลายๆวิธีที่การดื่มกาแฟอาจช่วยปกป้องตับ ซึ่งรวมทั้งการลดความเสี่ยงจากเบาหวานชนิดไทป์ทู( type two diabetes) ที่เกี่ยวข้องกับโรคตับ หรือโดยลดการอักเสบ ซึ่งเชื่อกันว่าทำให้เกิดอาการตับแข็ง หรือ มีผังพืดในตับ

 

แม้แต่คาเฟอีน สารเคมีที่ให้ความกระชุ่มกระชวยในกาแฟ ก็ถูกจับตามอง หลังพบในผลศึกษาหลายเจ้าก่อนหน้านี้ว่าช่วยยับยั้งโรคมะเร็งตับในหนูได้ แต่กลับพบว่าการดื่มชาดำหรือชาเขียวซึ่งมีคาเฟอีนเช่นกัน มีผลน้อยมากต่อการลุกลามของโรคเกี่ยวกับตับ

 

ตัวเลขขององค์การอนามัยโลกระบุว่าแต่ละปีมีผู้ติดเชื้อไวรัสตับอักเสบซีจำนวน 3-4 ล้านคน ซึ่งร้อยละ 70 มีอาการเรื้อรังและสามารถทำให้เป็นมะเร็งตับหรือโรคตับแข็งได้ 8

 

ขอบคุณข้อมูลจาก  คมชัดลึก

 

 

 

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 366576เขียนเมื่อ 15 มิถุนายน 2010 05:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท