Managing by Fact ตอน แก้ปัญหาด้วย 3Gen


ผู้เชี่ยวชาญชาวญี่ปุ่นซึ่งผมเคยหิ้วกระเป๋าเดินตามท่านเข้าออกโรงงานเพื่อเรียนรู้การเป็นที่ปรึกษาที่ดี ได้กล่าวกับผมว่าในการบริหารงานที่ดีเราจะต้องใช้หลัก 5 Gen

อ่านตอนที่ผ่านมา KKD อุปสรรคของการจัดการ

ในบันทึกตอนที่ผ่านมา ผมได้กล่าวถึงปัญหาอุปสรรคของการจัดการและการแก้ปัญหา ที่เรียกว่า KKD ซึ่งมาจากภาษาญี่ปุ่น 3 คำ แปลเป็นไทยว่า เก๋า เก่ง เดา กันไปแล้ว ตอนนี้ขอแนะนำถึงแนวทางและวิธีการที่ถูกต้องด้วยการใช้ความจริงในการบริหารงาน ผู้เชี่ยวชาญชาวญี่ปุ่นซึ่งผมเคยหิ้วกระเป๋าเดินตามท่านเข้าออกโรงงานเพื่อเรียนรู้การเป็นที่ปรึกษาที่ดี ได้กล่าวกับผมว่าในการบริหารงานที่ดีเราจะต้องใช้หลัก 5 Gen ได้แก่

Genba อ่านว่า เกมบะ แปลว่า สถานที่จริง

Genbutsu อ่านว่า เกมบุทสึ แปลว่า ของจริง

Genjitsu อ่านว่า เกนจิทสึ แปลว่า สถานการณ์จริง

Genri อ่านว่า เกนริ แปลว่า ทฤษฎี หรือหลักการ

Gensoku อ่านว่า เกนโซะคุ แปลว่า ระเบียบกฏเกณฑ์

 

การบริหารงานด้วยความจริง ให้มุ่งเน้นที่ 3G แรก เพื่อให้เกิดภาพผมจะขอยกตัวอย่างการสืบสวนสอบสวนเพื่อหาคนร้ายที่ก่อคดีฆาตกรรม ตามที่เรามักพบเห็นในหนัง Hollywood ทั่วไป (เหตุที่ผมไม่ยกตัวอย่างหนังไทย เพราะผมมักไม่ค่อยได้รับความรู้ในเรื่องกระบวนการและวิธีการจากหนังไทย นอกจากความรู้สึกทางอารมณ์เท่านั้น) เราจะเห็นว่าเมื่อเกิดเหตุฆาตกรรม ตำรวจและเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานจะเดินทางไปสถานที่เกิดเหตุ และปิดกั้นพื้นที่ด้วยแถบผ้า เพื่อป้องกันผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปทำให้ร่องรอยหลักฐานคาดเคลื่อนเสียหาย อีกทั้งเป็นการบ่งบอกให้ถอยห่างออกไปด้วยการใช้หลักการควบคุมด้วยสายตา (Visual Control) เมื่อสังเกตุสภาพที่เกิดเหตุต่างๆ พร้อมบันทึกภาพไว้เป็นหลักฐานแล้ว ตำรวจและเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานจะเข้าไปดูศพผู้เคราะห์ร้าย ดูแผล หรือสภาพที่ทำให้เกิดการเสียชีวิต จากนั้นจะทำการสัมภาษณ์ผู้ที่เกี่ยวข้องกับผู้ตาย พยานที่อยู่ในเหตุการณ์ ข้อมูลประวัติผู้ตาย และกรณีพิพาทต่างๆ (ถ้ามี) สิ่งต่างๆเหล่านี้จะนำมาประมวลเข้าด้วยกัน อันจะนำมาซึ่งการคลี่คลายคดี และจับคนร้ายได้ในที่สุด

 ช่วยผมคิดหน่อยสิครับว่า สิ่งที่ผมกล่าวมานั้นใช้หลัก 3G ไหนบ้าง แล้วจะมาเฉลยในตอนหน้า พร้อมเรื่องเล่าเพิ่มเติม

 

คำสำคัญ (Tags): #management#excellence#productivity#quality
หมายเลขบันทึก: 36627เขียนเมื่อ 2 กรกฎาคม 2006 23:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 12:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท