ความสุขในการเรียนรู้ (๑)


ตัวครูเป็นตัวชี้วัดหนึ่งที่สำคัญในการทำให้ผู้เรียนมีความสุขในการเรียนรู้

    ...หากเราจะถามหาตัวชี้วัดของการจัดการเรียนรู้อย่างมีความสุข  คำตอบของคำถามนี้มีมากมาย แล้วแต่จะมองกว้างหรือแคบ

    ...สำหรับผมขอตอบในกรอบแคบเฉพาะในห้องเรียน  เพราะหากมองกว้างดูว่าคำตอบเหล่านั้นมันไกลตัวเราเกินไป

     "ครูผู้สอน" เป็นตัวชี้วัดที่สำคัญในการจัดการเรียนรู้อย่างมีความสุข  เพราะในห้องเรียนนั้น  ครูผู้มีบทบาทสำคัญที่จะเปลี่ยนแปลงผู้เรียน  โดยเฉพาะเรื่องของ "ความสุข (Happiness)"  นับว่ามีความสำคัญมาก

     ทำไมความสุขจึงสำคัญต่อการเรียนรู้

     ...เพราะผู้เรียนที่อยู่ในภาวะที่มีความสุขแล้ว  ความคิด  และการกระทำของเขาก็ปราศจากอวิชชา หรือหลงผิด ผลที่ตามมาเราจะได้มนุษย์ที่สมบูรณ์ มีสุขภาวะ (well-being) ซึ่งเป็นเป้าหมายสูงสุดของการพัฒนามนุษย์

     ก่อนเรียน-ระหว่างเรียน-และหลังเรียน ครูควรสร้างให้ผู้เรียนเกิดความสุข หรือทำให้ผู้เรียนมีความสุขตั้งแต่ต้นจนจบชั่วโมงเรียน

     ...ก่อนเรียน  ครูควรเตรียมตนเองให้พร้อมที่จะสอน  พูดง่าย ๆ ครูต้องมีความสุขก่อนสอน มีรอยยิ้ม สบตาผู้เรียน  ถ่ายทอดพลังแห่งความรัก ความเมตตาสู่ผู้เรียน รู้จักสร้างบรรยากาศให้ผู้เรียนพร้อมที่จะเรียน  ความเงียบ สงบ เป็นตัวชี้วัดความพร้อมในการเรียนที่ดี  นักเรียนที่เข้าชั้นเรียนแล้วอารมณ์ยังไม่นิ่ง  โวกเวก  โวเว  วุ่นวาย  เชื่อว่าสอนเท่าไรสมองคงไม่รับรู้  ครูอาจให้นักเรียนนั่งสมาธิก่อนเรียน เพื่อให้นักเรียนมีคลื่นสมองต่ำ  ซึ่งจะช่วยให้เกิดการเรียนรู้ ที่ดี  สมองจะเปิดพื้นที่การรับรู้  และเกิดการเรียนรู้เมื่อผ่านการคิดใคร่ครวญ

     ...ระหว่างเรียนและหลังเรียนมีแนวปฏิบัติอย่างไรติดตามตอนต่อไปครับ 

หมายเลขบันทึก: 365767เขียนเมื่อ 11 มิถุนายน 2010 14:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 22:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ขอชื่นชมต่อทัศนคตินี้เป็นอย่างยิ่งค่ะ...ครูที่สอนด้วยใจ...ครูที่ให้ความสำคัญต่อนักเรียนเป็นศูนย์กลาง...ครูที่ดึงนักเรียนเข้ามามีส่วนร่วม..ครูที่มีใจเปิดกว้างรับฟังนักเรียน..หวังเป็นอย่างยิ่งว่าพื้นฐานการศึกษาของชาติควรเริ่มขึ้นจากจุดสำคัญเหล่านี้นะคะ..ขอบคุณค่ะ...

สวัสดีค่ะ

วันนี้เป็นผลค่ะ  ม.๒ ฝึกเกมนับ ๑ - ๑๐๐  ตอนแรกก็ไม่นิ่ง ภายหลังเขาบอกว่าจะสู้  จึงให้ทำต่อไป  แต่ละคนรู้จักควบคุมตนเองให้นิ่งและมีสมาธิขึ้น

ภายหลังที่ผ่านเกมแล้ว  ให้นักเรียนสรุปร่วมกันว่าความสำคัญของเกมนี้คือ....สมาธิค่ะ  จึงให้นั่งสมาธิเพียง ๓ นาที

รู้สึกว่าการเรียนการสอนราบรื่น เป็นสุขดีค่ะ  และไม่คุย ตั้งใจเรียนกว่าทุกวัน  ขอขอบคุณค่ะ  ขอให้มีความสุขกับโรงเรียนใหม่นะคะ

สวัสดีครับน้องจักรกฤษณ์

ผมคิดว่าเราเอาเรื่องราวที่ทำออกมาเผยเเพร่เเบบนี้บ่อยๆก็ดีครับ มีผลต่อความก้าวหน้าของ thesis ด้วย อย่างน้อยความเห็นของผู้ที่สนใจเติมเต็มกันได้ครับ

ผมได้รับอีเมลเเล้ว ยินดีครับสำหรับการแลกเปลี่ยน งานผมก็ออกแนวการพัฒนาคนครับ เเต่ก็พยายามเขียนให้ลึก หรือ เน้นไปที่ Spiritual Dev. เอาไว้เเลกเปลี่ยนกันครับ

ครูวิเชียร ไชยบัง ที่ลำปลายมาศ ชวนผมไปเรียนรู้ที่โรงเรียนของครูหลายครั้งเเล้ว เเต่ยังไม่สบโอกาสสักที หากมีโอกาสผมจะชวน จักรกฤษณ์ไปด้วยครับ

*** ครูอาจให้นักเรียนนั่งสมาธิก่อนเรียน เพื่อให้นักเรียนมีคลื่นสมองต่ำ ซึ่งจะช่วยให้เกิดการเรียนรู้ ที่ดี สมองจะเปิดพื้นที่การรับรู้ และเกิดการเรียนรู้เมื่อผ่านการคิดใคร่ครวญ ....ลืมให้ข้อปฏิบัตินี้แก่เด็กๆ ขอบคุณบันทึกนี้ที่ทำให้เห็นความสำคัญ

*** เปิด เว็บดูรายชื่อผู้โยกย้าย...ยังเสียดายไม่หาย...ผิดหวังกับการรอคอยที่ผ่านมา....แต่บางทีอาจเป็นเพราะ อ.จักรกฤษณ์ โชคดีมากกว่านะคะ (จากใจจริง)

*** ลูกชายคงโตขึ้นมากแล้วนะคะ มีโอกาสอย่าลืมแวะมาทักทายกันบ้าง

*** ขอบคุณค่ะ

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาทักทายกันค่ะ ชื่นชมแนวคิดของคุณครูค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

                          

สวัสดีค่ะ

มีงานวิจัยมากมายทั้งไทยและต่างชาติที่กล่าวว่าในภาวะผ่อนคลาย ซึ่งอาจเป็นการมีความสุข การได้ยิ้มได้หัวเราะ รู้สึกดี ๆ ... เหล่านี้ส่งผลต่อ "การเรียนรู้" อย่างมีนัยสำคัญ

ที่สำคัญ... แม้ัไม่มีงานวิจัยรองรับ หากคิดไปถึงตอนที่ต้องเรียนรู้สิ่งใดก็ตาม เราจะพบว่า การอยู่ในภาวะผ่อนคลาย เราจะจำ เข้าใจ ได้มากกว่าเสมอ

(^___^)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท