ไปเยี่ยม "ฟาร์มนกอินทรี"ที่บ้านลุงสมบูรณ์


รุ้ไว้ใช่ว่า..." วิสาหกิจชุมชน (community enterprise) หมายถึง กิจการของชุมชนเกี่ยวกับการผลิตสินค้า การให้บริการหรือการอื่น ๆ ที่ดำเนินการโดยคณะบุคคลที่มีความผูกพัน มีวิถีชีวิตร่วมกันและรวมตัวกันประกอบกิจการดังกล่าว ไม่ว่าจะเป็นนิติบุคคลในรูปแบบใด หรือไม่เป็นนิติบุคคล เพื่อสร้างรายได้และเพื่อการพึ่งพาตนเองของครอบครัว ชุมชนและระหว่างชุมชน และความหมายของวิสาหกิจชุมชนโดยสรุป คือ การประกอบการเพื่อการจัดการ "ทุนของชุมชน" อย่างสร้างสรรค์เพื่อการพึ่งตนเอง ครับ" "

                        -ใครอยากจะมาเยี่ยมชม"ฟาร์มนกอินทรี"  วันนี้...ต้องตามผมมาแล้วหละครับ!!!....แต่ว่า...."ฟาร์มนกอินทรี" ที่ว่าน่ะ....."เป็นฟาร์มนกอินทรีย์จากกะลามะพร้าว"ครับ!!!!!.....และ "บ้านของลุงสมบูรณ์" ก็เป็นที่ทำการ "กลุ่มวิสาหกิจชุมชนหัตถกรรมบ้านเรือนไทยจำลอง" ใน หมู่ 11 ตำบลพรานกระต่าย นี่เองครับ....และก็เป็นกลุ่มที่ผลิต "สินค้า" ต่าง ๆ จากวัสดุเหลือใช้ เช่น เศษไม้ กะลามะพร้าว กิ่งไม้ และสิ่งเหลือใช้จากธรรมชาติ ซึ่งลุงสมบูรณ์ ได้เล่าให้ฟังว่าเป็นการช่วยสร้างสรรงานศิลป์ จากเศษวัสดุธรรมชาติครับ.....

1.มาถึงแล้วก็ต้องมี "ป้าย" รับรอง "สำเนา" ความถูกต้องก่อนครับ...(รับรองว่าเดินทางมาถึงแล้วจริง ๆ ครับ!!!!)

2.มาถึงที่บ้าน "ลุงสมบูรณ์"ก็เห็นแล้วครับว่า.....นี่แหละ..คือ...."เศษวัสดุเหลือใช้จากธรรมชาติ" จริง ๆ ....แล้วจะเจออะไรอีก..ก็ต้องตามผมมาดูกัน.......ครับ....

3.วันนี้ได้เจอกับ "ลุงสมบูรณ์" กับ "ป้าตุ๊" ที่กำลังช่วยกันเตรียมผลิต"สินค้า" ไว้จำหน่าย....และเตรียมไว้สำหรับการ "คัดสรรผลิตภัณฑ์ OTOP" ของปีนี้ด้วยครับ...

4.และนี่ก็คือ "ผลิตภัณฑ์"ของกลุ่ม แต่ว่า "ผลิตภัณฑ์แต่ละอย่าง" มีไม่ค่อยซ้ำกันครับ..ลุงสมบูรณ์บอกว่า "แล้วแต่เศษวัสดุ" ว่าจะมีรูปร่างอย่างไร....แล้วจึงออกแบบออกมาเป็นผลิตภัณฑ์ที่แตกต่างกันออกไปตามรูปร่างของเศษวัสดุครับ.....

5. นี่ก็เก็บภาพมาฝากกันอีกซักหน่อย...เผื่อว่าจะมีใครสนใจน่ะครับ.......

6.และสุดท้าย...ก็ได้เวลาพาท่านไปชม "ฟาร์มนกอินทรี" แล้วหละครับ.....และนี่ก็คือ "นกอินทรี" จาก "กะลามะพร้าว" ของตกแต่งบ้านเรือนที่ "ลุงสมบูรณ์" เค้าได้ทำเป็นโคมไฟ เหมาะสำหรับการนำไปประดับบ้านเรือนครับ....

7.และก็ถึงเวลากลับแล้วครับ......แต่ผมคิดว่าคงจะมีคนสนใจอยู่บ้างใช่รึเปล่าครับ???...เอาเป็นว่า..หากใครสนใจก็ต้องติดต่อ "ลุงสมบูรณ์" ได้โดยตรงเลยที่ "กลุ่มวิสาหกิจชุมชนหัตถกรรมบ้านเรือนไทยจำลอง" 104/5 หมู่ 11 ตำบลพรานกระต่าย  อำเภอพรานกระต่าย  จังหวัดกำแพงเพชร โทร 089-5679144 ครับ...

                                                                  สำหรับวันนี้...

                                                                              สวัสดีครับ

                                                                              เพชรน้ำหนึ่ง

                                                                                08/06/2553   



ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะคุณเพชรน้ำหนึ่ง แวะมาชมภาพสวยๆค่ะ ขอบคุณมากที่มาแบ่งปันนะคะ

ถึงกับเป็นงง..ฟรามนกอินทรีย์...

นึกว่าจะเลี้ยงนกแบบอินทรีย์..ซะอีก อิอิ

อ่านชื่อบันทึก ก็ตื่นเต้น คิดว่าจะได้เห็นนกอินทรีย์  แป่วๆๆๆๆๆ

เป็นการสรางมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์ที่ยอดเยี่ยมมากค่ะ

ขอบคุณข้อมูลดีๆ ค่ะ

 

น่าสนใจค่ะ..เคยซื้อบ้านหมู่ทรงไทยและโต๊ะหมู่บูชาเล็กไว้ค่ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท