Top Management Commitment


ถ้าเบอร์หนึ่งยังไม่ฟัง ยังไม่แสดงให้พนักงานเห็นถึงความสำคัญ คิดว่าทำ TQM ต่อไปก็คงล้มเหลว

ในการดำเนินการสิ่งใดๆก็ตามให้สำเร็จตามวัตถุประสงค์และเป้าหมายของแผนงานนั้นๆ ในองค์กรหรือหน่วยงานใดก็ตาม ความมุ่งมั่นตั้งใจ ซึ่งผมหมายถึงภาษาอังกฤษที่ว่า Commitment ของผู้นำเป็นสิ่งสำคัญที่สุด เพราะถ้าคนนำยังไม่มุ่งมั่นตั้งใจ จะให้ใครในองค์กรจะทำตามด้วยความเต็มใจและตั้งใจก็คงจะยาก และความสำเร็จก็คงจะเลื่อนลอยเต็มที แม้แต่การนำเรื่อง KM เข้ามาภายในองค์กรก็เช่นกัน ถ้าผู้บริหารเพียงแต่สั่งการด้วยปาก บริหารด้วยเงิน อาจจะดูดีมีคนให้ความสนใจมากในช่วงแรก แต่ซักพักก็แผ่วปลายและหายไปหมดในเวลาต่อมา

ดังนั้นคงไม่ต้องแปลกใจว่าทำไมองค์กรที่ประสบความสำเร็จในการนำแนวคิดและวิธีการบริหารจัดการบางเรื่องบางอย่างแล้วแต่ความเหมาะสมขององค์กรนั้นๆเข้ามาใช้ จึงมีอยู่จำนวนไม่มาก เพราะการดำเนินการใดๆที่เกี่ยวข้องกับคนยิ่งมากเท่าไร ก็ยิ่งยากขึ้นเท่านั้น

ตัวอย่างหนึ่งของการแสดงให้เห็นว่าผู้บริหารระดับสูงจะแสดงออกซึ่งความมุ่งมั่นตั้งใจ ซึ่งผมได้ฟังจากผู้บังคับบัญชาผมเมื่อหลายปีที่ผ่านมา ท่านเล่าให้ฟังว่า ในงานเปิดโครงการ TQM ของบริษัทแห่งหนึ่ง ซึ่งเชิญผู้เชี่ยวชาญญี่ปุ่นมาให้ความรู้ หลังจากที่ประธานกรรมการของบริษัทกล่าวเปิดด้วยคำพูดกระตุ้นจูงใจพนักงานเต็มห้องประชุมใหญ่ และเน้นย้ำว่า TQM ที่จะนำมาใช้นั้นมีความสำคัญอย่างมาก จากนั้นก็กล่าวเชิญผู้เชี่ยวชาญญี่ปุ่นขึ้นมาบนเวทีเพื่อให้บรรยายถึงปรัชญา แนวคิด และวิธีปฏิบัติ เมื่อกล่าวเชิญเสร็จประธานก็เดินออกจากห้อง (เหมือนกับทุกๆงานทั่วไปที่เรามักเห็นกัน คือประธานมาเปิดงาน) เมื่อประธานกำลังก้าวเดินเกือบจะออกจากห้องประชุมก็หันหลังกลับมาเห็นผู้เชี่ยวชาญญี่ปุ่นเดินตามหลังมาติดๆ จึงกล่าวกับผู้เชี่ยวชาญญี่ปุ่นท่านนั้นว่า "ท่านเดินตามผมมาทำไม ตอนนี้ถึงคิวท่านต้องบรรยายแล้ว" ผู้เชี่ยวชาญญี่ปุ่นท่านนั้นกล่าวสวนทันที่ว่า "เมื่อสักครู่ท่านกล่าวว่า TQM เป็นเรื่องสำคัญ แต่ท่านยังไม่อยู่ฟังเลย แล้วพนักงานคนอื่นๆจะเห็นว่ามันสำคัญได้อย่างไรล่ะ ถ้าเบอร์หนึ่งยังไม่ฟัง ยังไม่แสดงให้พนักงานเห็นถึงความสำคัญ คิดว่าทำ TQM ต่อไปก็คงล้มเหลว" เมื่อประธานท่านนั้นได้ฟังก็เกิดความตระหนักและเข้าใจ จึงเดินตามหลังผู้เชี่ยวชาญท่านนั้นกลับไปนั่งฟัง และบอกเลขาฯให้ยกเลิกนัด ตีกอล์ฟ

 

คำสำคัญ (Tags): #tqm#commitment#kick-off#excellence
หมายเลขบันทึก: 36455เขียนเมื่อ 1 กรกฎาคม 2006 22:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 08:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

คงเหมือนที่ท่านพุทธทาส กล่าวไว้นะคะ

 "ตัวอย่างที่ดี มีค่ามากกว่าคำสอน"

 

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท