ปัจจัยที่ 6 คืออะไร.......กันแน่


คำถามชวนคิด

      แต่ก่อนเราทราบว่าปัจจัย4 ในการดำรงชีวิตนั้นประกอบด้วย ที่อยู่อาศัย, อาหาร, เครื่องนุ่งห่มและ ยารักษาโรค แต่ปัจจุบันสังคมมีการเปลี่ยนแปลงไป บางคนบอกว่าแค่ปัจจัย4 อาจไม่พอ ต้องมีปัจจัย5 คือ รถยนต์และโทรศัพท์มือถือ เพราะเป็นสังคมยุคแข่งขัน ยุคแห่งข้อมูลข่าวสาร ใครตกข่าวก็จะเสียโอกาสดี ๆ ในชีวิต แต่ก็ยังพบว่าทั้งปัจจัย4-5 แล้ว หลายคนก็ย้งดำรงชีวิตอยู่ได้ด้วยความทุกข์ เพราะการได้มาซึ่งปัจจัย4-5 บางคนต้องก่อหนี้สินล้นพ้นตัว ทั้งจากการซื้อบ้าน ซื้อรถ โทรศัพท์รุ่นใหม่ๆ ทั้งหนี้ในระบบและนอกระบบ เมื่อไม่มีเงินใช้หนี้ ก็ต้องหลบ ๆ ซ่อน ๆ  ไม่กล้าอยู่บ้านแบบเปิดเผย ต้องปิดประตูบ้านอยู่แบบเงียบ ๆ เหมือนไม่มีใครอยู่บ้าน พอโทรศัพท์ดังเห็นมีเบอร์แปลกๆ ก็ไม่กล้ารับ กลัวเป็นโทรศัพท์ทวงนี้ จึงไม่ทราบว่า นอกจากปัจจัย4-5 แล้ว ต้องมีปัจจัย6 ที่ทำให้คนเรามีชีวิตอยู่ได้ในสังคมปัจจุบัน หรือในยุคของโลกไร้พรมแดน ที่มีกระแสของตะวันตกเข้ามาอย่างรุนแรง อีกบ้างหรือเปล่า......ท่านผู้รู้ช่วยตอบทีครับ

ปัจจัย

(ภาพจาก Internet)

หมายเลขบันทึก: 364452เขียนเมื่อ 6 มิถุนายน 2010 13:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 20:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

เรียนท่านชำนาญ

ปัจจัยที่ 6ที่ฮิตมากตอนนี้คงหนีไม่พ้น การมีแฟนหลายคน หรือภาษาแสลงเรียก "กิ๊ก" นั่นแหละค่ะ ทั้งหญิง และ ชาย ไม่รู้ใครเป็นใคร เพลงออกมาแต่ละเพลง ถ้าเป็นแนวนี้ จะดังสนั่นเมือง พอดีดิฉันจัดรายการ เพื่อสุขภาพที่โรงพยาบาล และสถานีวิทยุชุมชนด้วยค่ะ จะมีคนต่อว่าเยอะมาก ว่าขอเพลงฟังหลายครั้งไม่ได้ฟังซักที ดิฉันก็เลยประกาศนโยบาย ว่าจะไม่เปิดเพลงที่ไม่สร้างสรร ประเภทหลงรัก.....แล้วมันผิดตรงไหน ? ขาดเธอก็ตาย..อะไรประมาณนี้ เฮ้อ ! พูดซะยาว

สมาชิกใหม่เขียนใหญ่เลยนะ เชียร์ๆ ค่ะ พี่กุ้งห่างหายไปค่ะช่วงนี้ภารกิจเยอะ ว่างจากดูแลหนุ่มเเคนจึงเเวะเข้ามา

สวัสดีครับคุณยายและพี่กุ้งนาง

ยินดีครับที่คุณยายแวะเข้ามาทักทาย ไม่ต้องเรียกท่านก็ได้นะครับ เรียกน้องเรียกนุ่งอะไรไปเถอะครับ ไม่อยากแก่ไวๆ ขอชื่นชมที่มีความตั้งใจในการจัดรายการนะครับ ก็อย่างว่าแหล่ะครับ บางครั้งเราก็ต้องเลือกเอาว่าจะเอา ถูกต้อง หรือถูกใจ ส่วนพี่กุ้งนาง ถ้าจะเชียร์ก็ขอให้เชียร์เรื่อย ๆ นะครับ รักน้อย ๆ แต่ขอให้รักนาน ๆ ต้องขอบคุณพี่ถาวรครับที่กรุณาบอกการเขียนบล๊อกให้ ไม่งั้นก็ไม่มีโอกาสมาคุยกันในนี้ครับ

สวัสดีค่ะน้องชำนาญ

นั่นนะสิ ปัจจัย6คืออะไร อาจจะเป็นเครื่องบินก็ได้นะค่ะ

สบายดีนะค่ะ

ปัจจัยที่ 6 เหรอคะ

อืม! พี่ว่าจะเป็นเครื่องมือสื่อสาร

เช่น computer notebook ที่เราขาดไม่ได้ทุกวันนี้ไง

  • สวัสดีครับพี่อุ้ม
  • ถ้าเป็นเครื่องบิน ผมขอแค่มีเงินซื้อล้อเครื่องบินก็พอแล้วครับ
  • แล้วจะขับยังไงละเนี่ย......
  • สวํสดีครับคุณครู ป.1
  • อาจจะใช่ครับ โดยเฉพาะใครที่กำลังเรียนไม่ว่าระดับใด ขาดเจ้า computer notebook แย่เลย
  • ขอบคุณสำหรับความเห็นดี ๆ ครับ

ลูกๆทั้ง 2 คนค่ะ

กำลังน่ารักน่าชัง

  • สวัสดีครับคุณกาญจนา
  • ข้อนี้ไม่กล้าเถียง ขอไม่ออกความเห็นครับ
  • ขอให้มีความสุขกับลูกๆ และพ่อของลูกด้วยนะครับ

สวัสดีครับ

คอมพิวเตอร์หรือเปล่าครับ

ทั้งทำงาน หาความรู้ ติดต่อสื่อสาร และ เสพย์ติดมันด้วยครับ

แทบทุกวันจะต้องใช้มันครับ...

  • สวัสดีครับคุณPhornphon
  • นั่นนะสิครับ ผมชักเห็นด้วยแล้วสิครับ แต่ก่อนไม่ค่อยสนใจคอมเท่าไหร่ พอมีคนชวนเขียนบันทึก ต้องแวะเข้ามาอ่าน มาเขียนทุกวัน
  • แต่ต้องระวังครับ บางครั้งดูไปนานๆก็แสบตาเหมือนกัน
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท