เทียนขาว
นาง เพ็ญทิวา เพ็ญทิวา สารบุตร

กว่าจะมีบ้านหลังใหม่


บ้านคือวิมานของเรา

          บ้าน คือ  วิมานของเรา  ในวันนี้เป็นวันที่เรามีเรี่ยวมีแรง  เรามีกำลังที่พอจะสร้างอนาคตเพื่อลูกๆของเราได้  เราก็ควรทำ  ดิฉันคิดว่านั่น คือ  บทบาทสำคัญของคนเป็นพ่อเป็นแม่  หากไปคิดเรื่องการมีบ้าน มีรถ มีเงินออม ตอนที่เราอายุมากกว่า 35 ปี  ลูกเราก็โตมาถึงวันที่จะต้องใช้เงินจำนวนมากแล้ว  เราก็คงจะหาไม่ทันใช้  อย่างที่หลายคนๆต้องพบปะกับปัญหาอยู่บ่อยครั้ง

          หากใครเริ่มได้เร็วก่อน 35 ปี  มีบ้าน มีรถ มีเงินออม  ที่จะต้องออมต่อไปเรื่อยๆ ถือว่าเป็นการเริ่มต้นที่ดีมากๆค่ะ  ได้เปรียบใครหลายๆคนเลยทีเดียว  ความมั่นคงก็เกิดกับชีวิตของเรา  เพราะถือว่าท่านได้มีการวางแผนมาอย่างดีและรัดกุมมากพอสมควรค่ะ  ซึ่งถ้าเปรียบเทียบกับดิฉันที่มามีบ้านที่จะต้องผ่อน 2 งวด ตอนอายุ 35 ปีพอดี มีลูกที่ต้องเรียนหนังสือ  ต้องใช้เงินจำนวนมากๆเลย ก็ต้องอดทนเป็น 10 เท่าเลยคะ บางทีก็ท้อเหมือนกัน  ที่จะต้องทำงานหนัก เพื่ออนาคตของครอบครัว 

          สามี  ลูกๆ  ก็ช่วยกัน ประหยัดค่ะ  เด็กอนุบาล 3 ออมเงินด้วยการหยอดกระปุกออมสินทุกวัน วันละ 3 บาท 5 บาท 10 บาท ได้ตังค์ไป โรงเรียนวันละ 5-10 บาท เหตุผลของน้องคือ  เพื่อจะรวมตังค์ไว้จ่ายค่าบ้านช่วยคุณแม่  น้องภัทรจะมีเหตุผลที่น่าฟังมาก  ซึ่งฟังแล้วปลื้มมาก  "เรามีบ้านสวยเราต้องประหยัดสิภูมิ  จะได้ช่วยแม่จ่ายค่าบ้าน" คนเป็นพ่อแม่ได้ยินแล้วยิ้มออกค่ะ  เหนื่อยแค่ไหนก็มีพลังที่จะสู้อย่างไม่ท้อถอย

         ถ้าทุกสิ่งทุกอย่างเป็นไปตามอย่างที่เราหวังไว้  ปลายปีนี้เราคงได้บ้านเป็นของเราเองอย่างเต็มที่ ยิ้มได้อย่างเต็มความภาคภูมิ  กว่าจะมีบ้านมันยากจริงๆนะคะ  จะกู้ธนาคารเขาก็ให้เราไม่ได้เพราะเงินเดือนเราเหลือน้อย  ซึ่งเราจะลำบากมากหากเราต้องติดหนี้หลายทาง  ไม่เป็นผลดีค่ะ  ดิฉันเลยตัดสินใจว่า  ไม่กู้ธนาคารแล้วอดออมดีที่สุด  ค่อยๆทำค่อยๆสร้างลำบากบ้างแต่ทนได้  ช่วยๆกันมันต้องผ่านไปได้  เราอยู่ด้วยกันก็ต้องช่วยกัน  กำลัีงใจจากคนที่เรารักและรักเราสำคัญที่สุดเป็นแรงผลักดันให้เรื่องยากกลายเป็นเรื่องง่ายได้ค่ะ  ดิฉันเชื่ออย่างนั้น

หมายเลขบันทึก: 363362เขียนเมื่อ 2 มิถุนายน 2010 23:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีครับ

ผมก็เช่นเดียวกันกำลังหาซื้อบ้านเป็นของตัวเองเช่นเดียวกันครับ

ไม่อยากเช่าเขาอยู่ ดูหลายหลังยังหาที่ถูกใจและถูกราคาด้วย ยังไม่ลงตัว

สวัสดีครับ

ผมกับแฟนเพิ่งซื้อบ้านสองชั้นหลังเล็กๆในหมู่บ้านหลังจากแต่งงาน เมื่อสองปีที่แล้วครับ

แต่ก็ต้องรับภาระค่าผ่อนบ้านนะครับ

ขอให้มีความสุขกับบ้านหลังใหม่นะครับ...

ผ่อนหนักครับ เงินเดือนก็น้อยสู้ต่อไป หมายถึงผมนะเพิ่งผ่อนบ้านเหมือนกัน

สวัสดีค่ะ

ขอแสดงความยินดีด้วยค่ะ  ชีวิตคือการต่อสู้นะคะ  ขอให้มีความสุขกับบ้านหลังใหม่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท