ป่าต้นน้ำ ต้นกำเนิดของชีวิต


เมื่อมนุษย์ไม่รู้จักรักษาธรรมชาติ ธรรมชาติก็จะเป็นผู้ทำลายมนุษย์

ในสภาพการณ์ปัจจุบัน ป่าต้นน้ำในเมืองไทยกำลังเกิดปัญหาใหญ่มาก โดยเฉพาะในเรื่องการตัดไม้ทำลายป่า อันจะทำให้จำนวนป่าต้นน้ำของไทยลดลง ก่อให้เกิดผลกระทบในแง่ลบแก่คนทั้งชาติ

ปัจจุบันในบางพื้นที่เริ่มมีการลดลงของจำนวนป่าต้นน้ำ ก่อให้เกิดผลกระทบตามมามากมาย ซึ่งล้วนแต่เป็นปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อคนส่วนใหญ่ทั้งสิ้น เช่น ปัญหาน้ำท่วม ปัญหาดินโคลนถล่ม อากาศเสีย หรือแม้แต่ปัญหาสภาวะโลกร้อนที่นานาประเทศให้ความสำคัญก็ล้วนเกิดจากการทำลายป่าต้นน้ำของเรา สาเหตุการทำลายป่าต้นน้ำอาจจะเกิดจากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของชาวเขาที่อาศัยอยู่ใกล้ในบริเวณป่าต้นน้ำนั้นๆ ขาดความรู้หรือเนื่องจากความเคยชิน หรืออาจเกิดจากทำไร่เลื่อนลอย เหล่านี้ก็เป็นการทำลายป่าต้นน้ำที่ใหญ่มาก นอกจากนี้ยังมีการลักลอบตัดไม้ในป่าไปขาย ไปใช้ในการเป็นปัจจัยการผลิตในภาคอุตสาหกรรม ธุรกิจต่างๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิต โดยไม่สนใจหรืออาจไม่ตระหนักเลยว่า สิ่งที่ทำโดยบุคคลกลุ่มหนึ่งนั้นได้ส่งผลกระทบต่อคนทั้งประเทศ

แต่ขณะเดียวกันนั้นกลุ่มภาคธุรกิจบางกลุ่มได้เริ่มเห็นถึงความสำคัญของป่าต้นน้ำมากขึ้น จึงได้พยายามส่งเสริมให้มีการรักษาและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เพื่อทดแทนทรัพยากรที่นำไปใช้ในการประกอบการ โดยเฉพาะยอดดอยอินทนนท์ ซึ่งเป็นยอดดอยที่ถือได้ว่าเป็นแหล่งต้นน้ำ เป็นป่าต้นน้ำที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศไทย ไม่เฉพาะแต่ในภาคเหนือเท่านั้น เพราะลุ่มน้ำภาคกลางส่วนใหญ่เกิดจากการรวมตัวของแม่น้ำที่ไหลมาจากภาคเหนือ หากไม่มีการดูแลป่าต้นน้ำนี้ มนุษย์ก็จะไม่มีน้ำใช้อีกต่อไป

การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติจึงเป็นเรื่องสำคัญมาก เราอาจจะช่วยโดยการปลูกป่า ถึงแม้ว่าจะไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เพราะต้องใช้เวลานานมาก แต่เมื่อคำนึงถึงปัญหาเรื่องป่าต้นน้ำนี้ การปลูกป่าแม้เพียงคนละต้นก็น่าจะส่งผลกระทบในแง่บวกต่อสภาพแวดล้อมของป่าต้นน้ำนั้นๆ ได้เช่นกัน การปลูกจิตสำนึกในการรักษาและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมให้ยิ่งขึ้น โดยเฉพาะเยาวชนที่จะเป็นอนาคตของชาติ โดยการให้ตระหนักถึงคุณค่าของป่าต้นน้ำว่ามีความสำคัญต่อคนเราอย่างไร

จากที่กล่าวมาทั้งหมดจะเห็นว่าปัญหาป่าต้นน้ำนั้นไม่ใช่เป็นเรื่องของใครคนใดคนหนึ่งแต่เป็นเรื่องของทุกคนที่จะต้องมีส่วนร่วมในการช่วยกันอนุรักษ์ป่าต้นน้ำ ดังกระแสพระราชดำรัสตอนหนึ่งที่ว่า "...ควรจะปลูกต้นไม้ในใจคนก่อน แล้วคนเหล่านั้นก็จะพากันปลูกต้นไม้ลงบนแผ่นดิน และรักษาต้นไม้ด้วยตนเอง"

หมายเหตุ ข้อมูลจาก PIN-G : [email protected] : Block Permalink : http://www.oknation.net/blog/pingwang : วันที่ 17 ก.พ. 51

ด้วยความปรารถนาดีจาก

นายรักษ์ ปริกทอง

ชมรมคลังปัญญา

หมายเลขบันทึก: 363361เขียนเมื่อ 2 มิถุนายน 2010 23:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

มาร่วมสนับสนุนการอนุรักษ์ป่าต้นน้ำด้วยค่ะ....ต้องปลูกป่าในใจคนตามแนวพระราชดำริ..ป่าจึงจะยั่งยืนนะคะ

สวัสดีครับ

ต้นไม้คือชีวิต

ควรรักษาไว้ให้ลูกหลาน

ขอร่วมปลูกต้นไม้ครับ

สวัสดีค่ะ

พวกเรามองเห็นความลำบาก ความหายนะข้างหน้าเกี่ยวกับการขาดแคลนน้ำ  เราสามารถรณรงค์ให้ความรู้ในแวดวงที่เราอยู่  แต่อีกจำนวนมากที่เขาไม่เคยรับรู้ข่าวสาร หรือไม่สนใจข่าวสาร คิดแล้วเศร้านะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท