tippawan
นางสาว ทิพวรรณ ก้อย ขัดลิ

บทสรุปการหาประสิทธิภาพของสื่อนวัตกรรมการศึกษา


บทสรุปการหาประสิทธิภาพของสื่อนวัตกรรมการศึกษา

บทสรุปการหาประสิทธิภาพของสื่อนวัตกรรมการศึกษา

1.  ค่าดัชนีความสอดคล้อง  (IOC)  ที่เกิดขึ้น 

จากการหาประสิทธิภาพค่าดัชนีความสอดคล้อง  (IOC)  ที่เกิดขึ้น  โดยผู้เชี่ยวชาญทั้ง  3  ท่าน  ประกอบด้วย  ผู้เชี่ยวชาญด้านสื่อ  ผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้อหา  และผู้เชี่ยวชาญด้านหลักสูตร  หาค่า  IOC  ได้เท่ากับ  10.00  ซึ่งเกณฑ์ประสิทธิภาพของค่าดัชนีความสอดคล้องที่ยอมรับได้ต้องมีค่าตั้งแต่  0.50  ขึ้นไป  แสดงว่าชุดการสอนนี้มีประสิทธิภาพ  สามารถนำไปใช้กับนักเรียนได้

 

2.  ค่าเกณฑ์ประสิทธิภาพของสื่อนวัตกรรมการศึกษา  (E1 / E2)

   2.1  หาเกณฑ์ประสิทธิภาพของชุดการสอน 

จากการหาเกณฑ์ประสิทธิภาพของชุดการสอน  ปรากฏว่ามีประสิทธิภาพ  70.58 / 80  หมายความว่า  ประสิทธิภาพกระบวนการของชุดการสอนเท่ากับ  70.58  และประสิทธิภาพของผลลัพธ์ที่ได้จากคะแนนเฉลี่ยของการทำแบบทดสอบหลังเรียนของนักเรียนทั้งหมดเท่ากับ  80  ซึ่งเกณฑ์ที่ยอมรับว่า  ชุดการสอนมีประสิทธิภาพนั่นคือ  ด้านความรู้  ความจำ  E1 / E2  จะต้องมีค่า  80 / 80  ขึ้นไป  ส่วนในด้านทักษะปฏิบัติ  E1 / E2  จะต้องมีค่า  70 / 70  ขึ้นไป  โดยที่ค่า  E1 / E2  ต้องไม่แตกต่างกันเกินกว่าร้อยละ  5  แสดงว่าชุดการสอนนี้มีประสิทธิภาพ  สามารถนำไปใช้กับนักเรียนได้

2.2  หาดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอน 

จากการหาดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอน  โดยวิเคราะห์จากคะแนนที่นักเรียนทำได้ทั้งก่อนเรียนและหลังเรียน  พบว่ามีประสิทธิผลเท่ากับ  0.60  ซึ่งเกณฑ์การยอมรับว่า  ชุดการสอนมีประสิทธิผลช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้จริง  จะต้องมีค่าตั้งแต่  0.50  ขึ้นไป  แสดงว่าชุดการสอนนี้มีประสิทธิภาพ  สามารถนำไปใช้กับนักเรียนได้

 

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 363353เขียนเมื่อ 2 มิถุนายน 2010 23:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2012 14:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท