การเลือกพันธุ์กล้าไม้.....ปลูกไว้ได้ความสุขและช่วยลดโลกร้อน


การเลือกพันธุ์กล้าไม้.....ปลูกไว้ได้ความสุขและช่วยลดโลกร้อน

        การเลือกพันธุ์กล้าไม้.....ปลูกไว้ได้ความสุขและช่วยลดโลกร้อน

ปัจจุบันมีความนิยมในการปลูกต้นไม้กันมากขึ้นเพราะเมื่อมีต้นไม้รอบบ้าน  ในบ้านจะทำให้บรรยากาศสดชื่น  น่าอยู่น่าอาศัย   แขกมาเยี่ยมก็ชื่นชม  การปลูกหรือเลี้ยงต้นไม้เป็นสิ่งมหัศจรรย์ที่ช่วบส่งเสริมให้ทุกคนมีความสุขได้ยาวนาน  คนสูงอายุได้ออกกำลังกาย ปลูกไปปลูกมา   เกิดการขยายพันธุ์มากขึ้นเลี้ยงดูดี ก็จะมีผู้สนใจมาขอถามซื้อ เราก็กลับมีรายได้กลับมาอีก  ยิ่งใครปลูกสมุนไพร  หรือไม้มงคลต่าง ๆก็ยิ่งมีโอกาสเป็นเศรษฐีใหม่โดยไม่คาดคิดที่มีแนวโน้มสูง

        การปลูกต้นไม้นอกจากจะมีคุณค่าดังกล่าวแล้วข้างต้น  เรายังเป็นผู้ทำคุณประโยชน์ระดับโลกอีกด้วย คือช่วยลดระดับภาวะโลกร้อนยิ่งปลูกมากก็ยิ่งมีคุณค่ามาก  แต่การปลูกต้นไม้ก็จำเป็นที่จะต้องมีความรู้ประกอบบ้าง เพื่อจะไม่ให้เกิดความสูญเสียทั้งเงินทองที่จ่ายไปหากเรานำมาปลูกแล้วไม่ได้ผลคือต้นไม้ตายไปโดยความรู้ไม่ถึงการณ์ของเราเอง

         การเลือกพันธุ์กล้าไม้ต้องรู้จักการตรวจสอบความสมบูรณ์ของพันธุ์ไม้ เช่น ใบสดใส ไม่มีโรคแมลง ความยากง่ายของการปลูก  ความเหมาะสมของดินที่จะปลูก   การเปรียบเทียบราคาเมื่อต้องซื้อจำนวนมากหรือน้อยก็ตาม ส่วนไม้อวบน้ำ พ่อค้าแม่ค้าบางรายอาจเพิ่งตัดมาปักชำ ใบจะยังสดอยู่ เมื่อซื้อไปปลูกอาจตายได้ จึงควรเลือกต้นไม้ที่มีรากสมบูรณ์เต็มกระถาง ส่วนพันธุ์ไม้เจริญเป็นกอแตกหน่อได้ ควรเลือกต้นที่มีหลายหน่อ เมื่อนำมาปลูกจะได้ทรงพุ่มสวยเพราะมันจะแตกกิ่งก้านไปตามจำนวนหน่อพอแตกหน่อสมบูรณ์จะดูเป็นพุ่มที่สวยงาม

         สำหรับต้นไม้ที่เป็นต้นไม้พันธุ์ใหม่ ชนิดใหม่ หรือพันธุ์แคระ ควรพิจารณาให้ดี เพราะอาจเป็นยอดที่เพิ่งตัดมาปักชำ เลยทำให้ดูเหมือนต้นแคระหรือเป็นชนิดใหม่ได้เมื่อเราซื้อนำไปปลูกมันจะเป็นการเสี่ยงในการปลูกเพราะมันอาจจะตายได้อันเนื่องมาจากมันไม่มีความพร้อมที่จะนำไปปลูกได้ิ

          ต้นไม้ที่ซื้อมาอย่านำปลูกในทันที่ควรไว้ในที่ร่มก่อนประมาณ 7-8 วัน เพื่อให้ต้นปรับสภาพ  นอกจากนี้ก่อนปลูกต้นไม้ประมาณ 5-7 วัน ควรงดให้น้ำ เพื่อฝึกให้ต้นไม้อดทนมากขึ้น แต่ถ้าต้นเหี่ยวมากก็รดน้ำให้บ้างเพียงเล็กน้อย เพื่อไม่ให้ต้นไม้ตายเสียก่อน

           การซี้อพันธุ์ไม้แต่ละครั้งเราจะต้องถามชื่อพันธุ์  วิธีการปลูก การดูแลใส่ปุ๋ยแล้วอย่าลืมจดบันทึกไว้กันลืม  ผู้ขายที่ต้องการให้ท่านเป็นลูกค้าประจำก็จะบอกเราอย่างละเอียดที่สามารถนำไปฏิบัติได้ ขอให้ท่านมีความสุขกับการล้อมรอบด้วยพันธุ์ไม้

หมายเลขบันทึก: 363105เขียนเมื่อ 2 มิถุนายน 2010 10:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท