ความทุกข์ ความสุขของฉันในการเรียน ป.บัณฑิต


ไม่มีความทุกข์ ก็ไม่รู้จักความสุข

ความทุกข์ ความสุขของฉันในการเรียน ป.บัณฑิต

                ตั้งแต่วันแรกที่ผมได้เข้ามาเรียน ป.บัณฑิต  ความทุกข์และความสุขก็เข้ามาพร้อม ๆ กัน ผมได้เรียนรู้สิ่งต่าง ๆ มากมาย  ไม่ว่าจะเป็นเพื่อน อาจารย์ผู้สอน และการเรียนหลักสูตร ป.บัณฑิต ชีวิตของผมก็เปลี่ยนแปลงจากเดิมไปมาก ผมมีความกระตือรือร้นมากขึ้น มีความรับผิดชอบมากขึ้น ในทางกลับกัน ผมรู้สึกท้อแท้ เหนื่อยกับการเรียนเพราะต้องรับผิดชอบทั้งเรื่องเรียน และเรื่องงานพร้อม ๆ กัน ผมคิดว่าความทุกข์คงสอนให้เรา เข้มแข็งเพื่อต่อสู้กับปัญหาต่าง ๆ  

                ความทุกข์ของผม คือ อุปสรรคเรื่องการเรียน ผมไม่ค่อยมีเวลาทำงานส่ง ที่อาจารย์มอบหมาย ผมรู้สึกว่างานที่ให้มันเยอะไป สำหรับคนที่ทำงานไปด้วยเรียนไปด้วย ถ้าเทียบกับคนที่เรียนอย่างเดียว ซึ่งบางครั้ง ผมเครียดไม่รู้ว่าจะทำงานส่ง วิชาไหนก่อน เพราะงานที่ต้องส่งมีทั้งสี่วิชาที่เรียน  ผมรู้สึกเหนื่อยทั้งเรื่องงาน และเรื่องเรียน ที่ต้องทำอะไรไปพร้อม ๆ กัน ทั้งสองอย่าง เหลืออีกไม่กี่วัน ของภาคเรียนฤดูร้อนเหลืออีกไม่กี่วันก็จะสอบปลายภาค งานก็ต้องส่งทั้งสี่วิชา ผมไม่รู้เหมือนกันว่าผมจะส่งทันหรือเปล่า แต่ที่ผ่านมาผมส่งทุกครั้ง ครั้งนี้ผมกลัวว่าผมจะส่งไม่ทัน ผมจะพยายามทำงานส่งให้ทัน พยายามเอาชนะความทุกข์ ด้วยปัญญา แก้ไขมัน ไม่วิตกกังวลมัน ความทุกข์อาจเป็นเครื่องพิสูจน์ความเป็นคน ว่าเราเป็นคน อ่อนแอ หรือเข็มแข็ง ถ้าเราไม่มีความทุกข์  เราก็จะไม่รู้จักความสุข

                ความสุขของผม คือ สุขใจที่ได้เจอเพื่อน ๆ ห้อง 01 ทุกคน ทุกคนเป็นเพื่อนร่วมห้องที่น่ารัก เป็นกันเอง ให้ความช่วยเหลือซึ่งกันและกัน (เป็นที่ปรึกษาการทำสื่อนวัตกรรมด้วย) ได้เรียนรู้อะไรหลายอย่างจากเพื่อน ๆ ได้แลกเปลี่ยนความรู้ประสบการณ์ต่าง ๆ ที่ไม่เคยรู้มาก่อน ทำให้ผมได้รู้อะไรมากขึ้นในการจะเป็นครูที่ดีในอนาคต  สำหรับความสุขของการเป็นครูนั้น คือวามสุขที่เกิดจากการเป็นผู้ให้ ให้ความรู้ ให้แสงสว่างแก่ศิษย์ โดยไม่หวังผลตอบแทน ไม่คิดทวงคืนจากศิษย์ อาชีพครู มิได้เป็นเพียงแค่สอนหนังสือ แต่ครูเป็นมากกว่านั้น ครูคือผู้เป็นที่พึง เมื่อศิษย์มีปัญหาอะไรก็มักจะไปหาครู ไปถามไปขอให้ช่วยตัดสินว่าอะไรผิดอะไรถูก เพราะเขามีความมั่นใจและเชื่อมั่นว่า ครูเป็นผู้ที่มีความรู้มีประสบการณ์ มีความเมตตากรุณา ยินดีที่จะช่วยเหลือแนะนำในสิ่งที่ถูกต้องเป็นที่พึง ซึ่งจะทำให้คำปรึกษาหารือ แก่ศิษย์ได้ เพราะครูคือผู้นำทาง ที่จะนำพาศิษย์ไปในทางที่ถูกต้อง  สำหรับผมแล้ว อาชีพครูเป็นอาชีพที่มีเกียรติ สักวันหนึ่งผมต้องเป็นครูตามที่ผมใฝ่ฝันให้ได้

หมายเลขบันทึก: 363098เขียนเมื่อ 2 มิถุนายน 2010 09:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 01:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท