เข้าถึงใจเขา.... เมื่อเราได้เรียนรู้ความเป็นเขา...


โครงการสร้างเสริมสุขภาพผ่านกระบวนการคุณภาพเพื่อการเปลี่ยนแปลงที่ยั่งยืน SHA

      

คงจะมีหลายคนที่มีประสบการณ์ในการนำเสนอผลการทำงานของตนเองให้คนอื่นรับรู้ รับทราบและเข้าใจภายใต้เวลาอันจำกัด หากเป็นงานที่สามารถแสดงถึงผลลัพธ์ที่เป็นตัวเลข คงไม่มีปัญหาในการนำเสนอเท่าใดนัก แต่ถ้าผลงานนั้น ออกแนวนามธรรม แนวจิตวิญญาณ และเป็นการแสดงถึงการขับเคลื่อน เป็นกระบวนการทำงานในภาพใหญ่ขององค์กรที่ได้ไปดำเนินการต่อโรงพยาบาลและโรงพยาบาลไปทำกิจกรรมต่อผู้ป่วยและชุมชน ผลกระทบสุดท้ายเกิดจากผลการทำงานของเราผ่านตัวกลางมากมาย จะนำเสนออย่างไรให้คณะกรรมการรับรู้รับทราบและสัมผัสถึงการทำงานของเราใน 1 ปีว่าเกิดผลงานอย่างไรบ้าง ภายในระยะเวลา 15 นาที

 

เราใช้เวลาเตรียมการนำเสนอนานมาก เพื่อที่จะเสนอข้อมูลอย่างครบถ้วนให้มากที่สุดประกอบการนำเสนอของเรา ทั้งทำหนังสือการขับเคลื่อนสู่ความยั่งยืน  ซีดี เอกสาร power point ที่รวบรวมภาพกิจกรรมของเราออกมาให้เห็นภาพชัดเจนว่าเราทำอะไรมาบ้างภายใน 1 ปี ...เราใส่กระเป๋าใบใหญ่ไปให้กรรมการเลยทีเดียว...แอบมองดูว่าเขาจะเปิดออกอ่านเวลาไหน ด้วยใจจดจ่อ หนังสือที่เราอดหลับอดนอนจัดทำ พิมพ์และ Edit อย่างตั้งใจ เขาจะมี feed back อย่างไร ก็คงจะเหมือนกับรพ.ที่ต้องการสิ่งนั้นกลับคืนจากเรา...เช่นกัน

15 นาทีมันช่างเป็นช่วงเวลาที่มีค่ามากมาย ทำให้พอลล่าได้เรียนรู้คุณค่าของเวลา แต่ละวินาทีที่ผ่านไป แต่ละ slide ที่นำเสนอนั้นมีที่มาที่ไป กว่าจะทำเสร็จ 1 slide นั้นเกิดจากการรวบรวมข้อมูลประกอบกับ ความคิดสร้างสรรค์ แรงกายแรงใจรวมทั้งกระบวนการทำงานต่างๆมากมาย ทำให้นึกย้อนไปถึงการนำเสนอผลงานคุณภาพของรพ.ต่อสรพ.ที่พยายามแสดงให้เห็นว่าทำอะไรมาบ้าง กับรพ.ทั้งโรง กับระยะเวลาที่พัฒนามา.... กับการเตรียมตัวในการนำเสนอ........

แต่ละขั้นตอนของการนำเสนอผลงานของรพ. ผุดขึ้นมาในจินตมโนภาพของพอลล่าในระหว่างที่เปิด slide ให้แม่ต้อยได้นำเสนอผลงาน SHA อันเป็นผลงานที่แม่ต้อยภาคภูมิใจ ใส่ใจและประณีตทุกขั้นตอนของกระบวนการทำงาน  คงเหมือนกับผอ.รพ.ที่พยายามนำเสนอผลงานที่ดีที่สุด ที่ภาคภูมิใจที่สุดให้เราฟัง  ตอนนั้นเรา..ในฐานะคนฟังเราคิดอะไร...นั่งระลึกและทบทวนความรู้สึกขณะนั้น ...เราหาจุดดีและจุดที่เป็นโอกาสพัฒนาเพื่อให้กำลังใจเขาก้าวไปสู่การพัฒนาที่เติบโตมากขึ้น ....

เข้าใจคำว่า AI หรือ Appreciative Inquiry การสนทนาเพื่อให้เกิดสุนทรีย์ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจเป็นอย่างไร การ AI ได้ต้องเกืดมาจากใจที่ชื่นชม จากใจจริง เชื่อและยอมรับในสิ่งที่เขาทำ เขาพูด ใช้คำถามที่กระตุ้นการก้าวไปสู่เป้าหมายที่สูงขึ้นไปด้วยตัวเขาเอง มากกว่าการถามคำถามที่เราอยากรู้ หรือคำถามเพื่อตรวจสอบเพื่อสร้างความมั่นใจ(ของเราเอง) ว่าจะทำจริงไหม

ไหนลองพูดตัวอย่างที่เกิดขึ้นจริงมาสิ ...

จำไม่ได้แล้วว่าเดิมทำอะไรมาบ้าง... 

คนฟังคงจะรู้สึกว่า... ฟังแล้วไม่ได้เรียนรู้อะไร และยังเป็นภาระในการมาตอบคำถามของคุณ ที่อยากรู้ เพื่อให้รู้ว่าได้ทำ แต่ไม่ได้อยากรู้ว่าทำแล้วเกิดคุณค่าอะไร จะก้าวต่อไปได้อย่างไร ความภาคภูมิใจต่อคำถาม หรือคำพูดนั้นย่อมไม่บังเกิด

 

15 นาทีทองของบทเรียน ที่ทำให้ได้เรียนรู้ด้วยมุมมองที่หลากหลายทั้งในมุมมองของผู้นำเสนอผลงาน และเรียนรู้ การเป็นผู้เสริมสร้างแรงบันดาลใจ การสร้างพลังใจให้คนทำงานอย่างไร ในห้วงเวลาสำคัญของเขานั้น ....

ขอบคุณสสส.ที่ให้โอกาสได้เรียนรู้ การทำงานด้วยจิตวิญญาณ ขอบคุณที่สนับสนุนงบประมาณให้เราได้มีเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ มีงบประมาณในการคัดสรรวิทยากรที่ทรงคุณวุฒิมากมายประสบการณ์มาร่วมสร้างการเรียนรู้ให้รพ.ทั้ง 60 แห่ง

ขอบคุณรพ.ในโครงการที่เป็นมากกว่ารพ. แต่เป็นโรงเรียน เป็นแหล่งเรียนรู้ เป็นจุดกำเนิดความงามของหัวใจ  เป็นจุดหลอมรวมความเป็นไทย  การดูแลกันและกันด้วยความรัก มากกว่าความเป็นวิชาชีพ แต่เป็นพี่น้อง

ขอบคุณ สรพ. แม่ต้อย ท่านผอ. ที่ได้นำเสนอนวตกรรมใหม่ๆ แนวคิด การขับเคลื่อนใหม่ๆ ทีเป็นทางเลือกให้กับมนุษย์ได้เข้าถึง ความงาม ความดี ความจริง

และเรารู้ว่า.....ปีหน้า เราต้องทำอย่างไร เราต้องปรับปรุงอะไรบ้าง

คำสำคัญ (Tags): #sha
หมายเลขบันทึก: 362788เขียนเมื่อ 31 พฤษภาคม 2010 22:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)

ให้เวลาน้อยจัง

สรพ.สู้ๆครับ เชียร์ๆ

  • สวัสดีค่ะ อ.น้องพอลล่า
  • คนข้างบนเนี่ย จองอะไรอ่ะคะ อิอิอิ
  • ----
  • เพราะ คำถาม แบบ AI รึป่าวคะ เลยทำให้คนส่วนใหญ่ ตอบไม่ได้ อิอิอิ
  • การนำเสนอเป็นเรื่องยากมากนะคะ ไม่รู้จะสื่ออย่างไรค่ะ
  • บางครั้งก็ไม่มีเวลาเตรียม เลยต้องเอาแบบ"เว้ากันซื่อๆ"ไปเลย
  • ขอบคุณสำหรับโครงการ SHA นะคะในวันที่อาจารย์ไปเยี่ยม ทำให้คนในที่ทำงานป้าแดง อยากทำคุณภาพมากขึ้นกว่าเดิม
  • แต่ว่า...อ.น้องพอลล่า รับปากว่าจะส่ง slide ที่แม่ต้อยบรรยายมาให้ป้าแดงใช่มั้ยคะ รออยู่นะคะ หลายคนก็อยากได้ เพื่อสานต่ออ่ะค่ะ บางคนบอกว่า จดไม่ทัน องคประกอบก็ดูเหมือนจะเพิ่มมาอีกหลายข้อค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

จองไม่ทัน...

มาเป็นกำลังใจให้คุณน้องและแม่ต้อยครับ...

สู้ สู้...

  • มาเยือนยามเช้าค่ะ
  • เป็นกำลังใจให้คนทำงาน
  • เป็นกำลังใจให้คนขยัน สร้างสรรค์บันทึกงาม ๆ
  • มาแบ่งปันสิ่งดี ๆ  เสมอ  ๆ 
  • มีความสุขกับการทำงานนะคะ

 

ได้นั่งมองเขาบรรยาย...ไม่ได้พูด..เหงาปากละสิ..^^

..เธอแค่เหงาปาก..อย่าบอกว่าเหงาเลย..555..

แป๋ว...เป็นเพลงไปซะแล้ว...

อยากพูดว่า..พี่เลี้ยง..เห็นมากกว่านักกีฬา...

อยู่วงนอก...สมาธิดีกว่า..มองเห็นช่องทาง..โอกาส..(พัฒนางาน)มากกว่า...

แต่จะอยู่วงนอกวงใน..พอลล่าก็เจ๋งอยู่แล้วละ..นะ

เป็นความปราณีตในการครุ่นคิดใคร่ครวญได้มั้ยค่ะเนี่ย

ขณะเปิดสไลด์แท้ๆ

ขอบคุณนะครับ...

รูปนี้ผมชอบมากๆ เลยครับ..

ขอชื่นชมและเป็นกำลังใจค่ะ...พี่ใหญ่เคยเป็นทั้งคนเตรียมเรื่องเสนอ และเป็นผู้นำเสนอมาแล้ว..เข้าใจความรู้สึกของน้องพอลล่าดีค่ะ...

มีหนังสือ "ประสบการณ์จริงบนเส้นทางปรัชญาเศรษบกิจพอเพียง" มาฝาก ๑ เล่มค่ะ..

http://www.scbfoundation.com/news_info_detail_th.php?cat_id=1&nid=396      

      

 

มาอีกรอบหนึ่ง เพื่อเพิ่ม weblink ของหนังสือข้างต้นค่ะ :

http://www.scbfoundation.com/news_publish_detail.php?cat_id=6&nid=489

มาให้กำลังใจคนทำงานค่ะ สู้สู้

การนำเสนองาน เป็นเรื่องที่ต้องเตรียม การเป็นอย่างมาก

ผู้ที่นำเสนองานด้วย ppt  มีทั้งภาพ และเสียง จะน่าสนใจ และตรึงผู้ชมได้ดี ที่เดียวค่ะ

ขอชื่นชมค่ะ

ไม่ทราบมาก่อนเลยค่ะ ว่าอาจารย์ก็ต้องทำการบ้านส่งอาจารย์ใหญ่ด้วย สู้ๆนะคะ ตอนนี้ที่โรงพยาบาลสวนผึ้งก็สู้ๆกันอยู่ อิอิ แต่ไม่แน่ใจว่าส่งถึงมืออาจารย์รึยัง ถ้าวันนี้ยังไม่ถึง พรุ่งนี้น่าจะถึงค่ะ

แวะมาทักทายครับ ขอให้มีความสุขกับการทำงาน

  • สวัสดีค่ะPaula
  • เข้าใจความรู้สึกคนทำงานขณะรอและลุ้นเลยค่ะ
  • ขอบคุณมากจริงๆนะคะสำหรับกำลังใจ

สวัสดีค่ะ มาเป็นกำลังใจให้คนงามค่ะ เชียร์น่ะค่ะ ขอให้งานสำเร็จลุล่วงเด้อจ้า

น่ารักจังครายเอ่ย..

ขอบคุณสำหรับกำลังใจ จากทุกท่านนะคะ

SHA season 2 กำลังจะเปิดเผยโฉมเร็วๆ นี้ค่ะ  โปรดติดตาม นะคะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท