บอย อ่อนหวาน vs ง้อ รอบรู้ : ภาค 2


25 พฤษภาคม 2553

            โครงการวันนี้จัดครึ่งวัน มีวิทยากรเพียง 1 ท่าน คือ คุณป้อม เริ่มจากการบรรยายเรื่องเล่า และอธิบายถึงความหมายของจิต ว่าหัวใจเชื่อมโยงกับจิตใจอย่างแยกไม่ออก จิตใจทำงานกับประสบการณ์  จิตใจสร้างความคิด สำหรับจิตใต้สำนึกเปรียบเหมือน Harddisk ที่บันทึกเรื่องราวทั้งหมดของชีวิต ควรบันทึกเรื่องราวดีงามไว้ในจิตใจ สิ่งสำคัญต้องตระหนักและใส่ใจกับความคิด “ฉันสร้างความคิด” เป็นนายของจิตใจ คิดมากได้เท่าที่จำเป็นและเป็นบวก ควรมีการจัดจราจรทางความคิด ความไม่ดีงามต้องใส่จุดฟุลสต๊อป โดยฝึกตั้งมั่นอยู่ในความสงบ ไม่หยุดคิด เฝ้าสังเกต ไม่ IN กับความคิด ใส่ใจกับความคิด หล่อเลี้ยงความคิดดีๆ ไว้ การเปลี่ยนแปลงตนเอง ใช้คำว่า Change อย่างเดียวไม่พอ เพราะพฤติกรรมจะกลับมาเหมือนเดิมได้ แต่ต้องใช้คำว่า Transformation เปลี่ยนในระดับจิตใต้สำนึก โดยเริ่มจากจิตใจที่ผ่อนคลาย และใส่ความดีงามในจิตใจ
                                                  

 

           
    กิจกรรมต่อจากนี้เป็นกิจกรรม : กระจกเงา ที่ต้องจับคู่กัน บอย อ่อนหวาน กับ ง้อ รอบรู้ ก็ต้องจับคู่เล่นกระจกเงา โดยมีเพลงบรรเลง และให้เราทำท่าทางประกอบบทเพลง คนที่เป็นกระจกเงาก็ต้องทำตาม เราทั้งสองคนทำท่าทางได้อย่างกลมกลืน อ่อนช้อย สวยงาม (ความจริงไม่ใช่..เพราะผมกับง้อไม่ถนัด...หลายคนอ่านตอนแรกอาจงงว่าเป็นไปได้อย่างงัย...) กิจกรรมนี้ให้แง่คิดให้เห็นถึงบทบาทของการเป็นผู้นำกับผู้ตาม

 

                        

                            

          กิจกรรมถัดมาเป็นกิจกรรม : สื่อสารผ่านดวงตา หรือจับชีพจรด้วยดวงตา (วิทยากรเน้นว่าไม่ใช่การสะกดจิตหรือครอบงำความคิด แต่เป็นการมองสายตาด้วยจิตวิญญาณ) กิจกรรมนี้ต้องจับคู่อีก วิทยากรให้นำเก้าอี้มาตั้งแถว 2 แถวหันหน้าเข้าหากัน เปิดเพลงบรรเลงให้ทุกคนทำสมาธิ รอบแรก นึกถึงความสงบ รอบสอง นึกถึง ความรัก และรอบสาม นึกถึง ความสุข หลังจากเริ่มคุ้นเคย วิทยากรเปิดเพลงบรรเลงให้แถวหนึ่งส่งสายตาก่อน และให้อีกแถวหนึ่งเป็นฝ่ายรับ โดยให้บอกว่าส่งอะไรมาให้ ง้อ  ส่งให้ผมก่อน เดาในใจว่า ง้อส่งความสงบมาให้แต่มีอะไรอยู่นิดหนึ่งที่แฝงมาด้วย อธิบายไม่ถูก (ง้อ..บอกว่าถูกต้อง) ถัดไปผมเป็นฝ่ายส่งตั้งใจส่งความสงบให้ง้อ แต่คิดว่าสายตาจะว่างเปล่าเกินไป จึงส่งความรักที่มีต่อเพื่อนมนุษย์ในวัฎสงสารให้ บอกง้อที่หลัง ง้อบอกว่าได้รับทั้งสองอย่างจริง ๆ ..... กิจกรรมนี้แสดงให้เห็นถึงพลังดีงามจากภายในที่มีอิทธิพลต่อคนรอบข้างเรา

 

                กิจกรรมสุดท้ายเป็นกิจกรรม : มอบบัตรพร มีบัตรพรให้แต่ละคนหยิบด้วยจิตที่มุ่งมั่นและตั้งใจ เพื่อส่งให้คู่ของตนเอง บัตรพรที่ผมได้รับจากง้อ คือ ท่านคือผู้มีศรัทธาอย่างลึกล้ำต่อความเสมอภาค จึงมองดูทุกคนด้วยสายตาที่ชื่นชมและรู้ค่า แม้ว่าพวกเขาจะแตกต่างกันไป

 

                                        บอย สหเวช

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #จิตตปัญญาศึกษา
หมายเลขบันทึก: 361787เขียนเมื่อ 27 พฤษภาคม 2010 11:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • สื่อสารผ่านดวงตา หรือจับชีพจรด้วยดวงตา
  • ทำสมาธิ นึกถึงความสงบ
  • นึกถึง ความรัก 
  • นึกถึง ความสุข

พี่บอยขอบคุณสำหรับข้าวเย็นเมื่อวันศุกร์(18 มิ.ย.53) มากๆเลยค่ะ ขอบคุณแฟนพี่บอยเช่นกัน หันมาอีกทีไม่เห็นพี่แล้ว ไม่ทันได้ขอบคุณ ไม่ได้โทรไปขอบคุณด้วยตนเอง ขออนุญาตขอบคุณผ่านทางนี้ละกันนะค่ะ พอดีไปราชการ 3 วันเลยน่ะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท