กองหนังสือกับชายเก็บขยะ


วันใดที่คุณท้อ อย่ารอที่จะสร้างกำลังใจให้ตนเอง

       วันเสาร์ อาิทิตย์ที่ผ่านมา ผมมีโอกาสได้พักผ่อนอยู่บ้าน หลังจากตรากตรำกรำทั้งงานราษฎร์ งานหลวงมาอย่างต่อเนื่อง จากเหนือไปออกจากออกมาเหนือ เมื่อมีโอกาสได้อยู่บ้านในรอบหลายเดือนจึงต้องปฏิบัติงาน "คนรักบ้าน" คือ ปฏิบัติงานประจำบ้านซักผ้า กวาดบ้านถูบ้าน ล้างจาน ล้างรถ และเก็บกวาดห้องนอนทั้งของผมและภรรยา รวมถึงห้องนอนน้องหว่าหวา ลูกสาวคนโต

        ผลการดำเนินการ 5ส บ้านตนเอง ปรากฎว่า สามารถเก็บกองหนังสือประเภทนิตยสารได้กองโตรวมกับหนังสือเรียนของหว่าหวา และขวดโค้ก ขวดเบียร์ อีกหนึ่งกองใหญ่

        ลูกสาวสุดที่รักบอกว่า นี่คือ สมบัติอันล้ำค่า ขยะ คือ ทองคำ จริงดังว่า ผมตั้งใจจะนำไปขายเพื่อนำเงินมาเป็นค่าขนมให้ลูกสาวภูิมิใจ แต่แล้ว......

(น้องหว่าหวา ลูกสาวเจ้าของบ้าน)

      ขณะที่ผมกำลังคิดว่าจะนำไปขาย พบชายเข็นรถเก็บขยะผ่านมาในหมู่บ้าน จากการคิดไปขาย ตัดสินใจนำไปให้ชายวัยกลางคน ผู้ตรากตรำแดดจ้า ท้าแสงพระอาทิตย์น่าจะดีกว่า เป็นประโยชน์มากกว่า เพราะคิดว่า ขายไปคงได้เงินไม่คุ้มค่าน้ำมันรถขนไปขายที่ร้านรับซื้อของเก่าแน่นอน

        ผมจึงร้องเรียกชายคนดังกล่าวให้มารับกองหนังสือและกองขวดเบียร์ที่ผมจัดเก็บไว้อย่างเป็นระเบียบ


(ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต)

       ชายวัยกลางคน ท่าทางพุงโลด้วยโรคประจำตัว ไร้เีรี่ยวแรงจะยกของหนักได้ ยกมือไหว้ผมพร้อมน้ำตารื้นเต็มสองขอบตา แล้วบอกว่า

        "ขอบใจมากนะ กองหนังสือนี่ ทำให้ผมมีข้าวกินอีกมื้อ"

        พร้อมทั้งอวยพรลูกสาวผมให้เป็นเจ้าคนนายคน และเมื่อได้สิ่งของต่างๆเรียบร้อย ชายท่านนั้นได้เดินจากไป ทิ้งไว้เพียงความอิ่มเอมใจของชายหนุ่มอีกคนหนึ่งที่คิดจะเปลี่ยนกองหนังสือให้เป็นเงินทอง แต่กับเลือกให้กองหนังสือนั้นแก่คนที่ยังขาดโอกาสในสังคม

         เมื่อครั้งผมบวช ผมเคยได้รับคำตอบมาแล้วว่า บุญ คือ อะไร บาป คือ อะไร?

        แต่วันนี้ ผมได้เรียนรู้ว่า การให้โดยปราศจากสิ่งมุ่งหวังตอบแทนมันมีค่ามากสักเพียงใด และเมื่อไหร่ที่ผมท้อใจ ผมจะนึกถึงชายเก็บขยะ ผู้ไม่ยอมแพ้ต่อชะตาชีวิตตนเอง

        ผมจะทำวันนี้ พรุ่งนี้ให้ดีที่สุด และแสวงหาโอกาสให้แก่ตนเองอย่างเต็มกำลังความสามารถ โดยยึดมั่น "คุณธรรมนำความรู้"

(ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต)

          รถเข็นของชายเก็บขยะคนนั้น ว่างเปล่า เมื่อมาหน้าบ้านผม และแน่นอนว่า มีเพียงกองหนังสือและขวดเหลือใช้จากบ้านผมเท่านั้นที่เขาได้รับกลับไป

หมายเลขบันทึก: 361146เขียนเมื่อ 24 พฤษภาคม 2010 22:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
การให้โดยปราศจากสิ่งมุ่งหวังตอบแทนมันมีค่ามากสักเพียงใด และเมื่อไหร่ที่ผมท้อใจ ผมจะนึกถึงชายเก็บขยะ ผู้ไม่ยอมแพ้ต่อชะตาชีวิตตนเอง

        ผมจะทำวันนี้ พรุ่งนี้ให้ดีที่สุด และแสวงหาโอกาสให้แก่ตนเองอย่างเต็มกำลังความสามารถ โดยยึดมั่น "คุณธรรมนำความรู้"

สวัสดี ครับ

เป็นมุมคิด มุมพูด ที่อ่านแล้ว เข้าใจง่าย....ขออนุญาตซึบซับความคิดแบบนี้ไปดำเนินชีวิตด้วยคน นะครับ

ขอบพระคุณ ครับ

 

สวัสดีค่ะ คุณสุดปฐพี ชื่อก็เท่ห์สุดๆ ความคิดก็เท่ห์สุดๆ การกระทำก็เท่ห์สุดๆ ยายยกนิ้วให้แบบสุดๆเลยค่ะ

สวัสดีคะ...คุณสุดปฐพี...

ที่บ้านของพี่...พ่อบ้านมีกล่องกระดาษที่เราซื้อใส่โทรทัศน์ คอมพิวเตอร์ เครื่องกรองน้ำ โทรทัศน์ที่เสียหรือหนังสือเก่า ๆ เราก็ไม่ได้นำไปขายเพื่อได้เงินหรอกค่ะ...รอลุงที่มาเก็บขยะเพื่อการดำรงชีวิตของแกกับหลาน...ผ่านมาหน้าบ้านทุก ๆ วัน...เราไม่ทิ้งที่ถังขยะ เพราะจะมีคนที่สุขภาพดีกว่า มาแย่งลุงไป...เราจะดูว่าพอลุงผ่านมาหน้าบ้านก็จะเรียกแล้วเราก็นำของไปให้แกค่ะ...เพราะแถวบ้านมีการแย่งขยะกันไปขายเชียวนะค่ะ...ทำบุญกับคน ไม่หวังอะไรมาก นอกจากเขามีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น...แล้วเราก็ได้บุญทางใจไงค่ะ...นี่คือความสุขทางใจค่ะ...ไม่มีการหาซื้อได้ตามท้องตลาดค่ะ...

บางครั้งของไม่มีค่าแล้วในบ้านเรา ตั้งไว้ก็รกบ้านเปล่าวแต่กลับมีค่าสำหรับอีกหลายคนนะคะ

ดีมากเลยค่ะ ที่ทำ 5 ส. เพราะทำให้บ้านเราสะอาด น่าอยู่และเป็นการแบ่งปันรายได้ให้กับคนอื่นอีกด้วย เพราะเค้าจะมีรายได้จากการขายของที่เราไม่เอาแล้ว ^^

สวัสดีคะพี่เอ๋

  หุหุ.. พี่เอ๋เป็นพ่อบ้านที่น่ารักมากเลย ทั้งซักผ้า กวาดบ้านถูบ้าน ล้างจาน ล้างรถ และเก็บกวาดห้องนอน อืม..ทำได้ไงเนี้ย

  มีโอกาสเห็นน้องหว่าหว่าแล้ว น่ารักมากเลยคะ

  การให้ทำให้เรามีความสุขคะ ขอชื่นชมคะ T_T 

พี่เอ๋ เค้ามี Blog Go to Know แร้นนะ เด๋วจะนำเรื่องราวน่าสนใจ มาเล่าสู่กันฟัง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท