การจัดการสวนปาล์มน้ำมันเพื่อเพิ่มผลผลิต


ปาล์มน้ำมัน

การจัดการสวนปาล์มน้ำมันเพื่อเพิ่มผลผลิต

                เมื่อกล่าวถึงเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมัน ที่ประสบความสำเร็จในการจัดการสวนอย่างมีประสิทธิภาพจนสามารถสร้างผลผลิตเฉลี่ยต่อไร่ได้สูงถึง 6 ตันต่อ/ไร่/ปี จนเป็นที่รู้จักของเพื่อนเกษตรกร ในจังหวัดสุราษฎร์ธานี จนมีคณะหลายๆคณะได้มากันศึกษาดูงานกระบวนการจัดการสวนปาล์มน้ำมันให้มีผลผลิตเพิ่มขึ้น เกษตรกรที่กล่าวถึง คือ นายสมนึก บัวอินทร์ เกษตรกรชาว ตำบลทุ่ง อำเภอไชยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี ด้วยประสบการณ์ความชำนาญที่ได้สั่งสมมา ผนวกกับการเป็นคนช่างสังเกต และผ่านการลองผิดลองถูกด้วยตนเอง จนสามารถประสบความสำเร็จในการผลิตปาล์มน้ำมัน

 ด้วยความสามารถของเกษตรกรท่านนี้ สำนักเกษตรอำเภอไชยาจึงได้เชิญเป็นวิทยากรเกษตรกรในเวทีการประชุมเชิงปฏิบัติการ DW ณ อำเภอไชยา เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2553 ได้มาบรรยาย เรื่องการจัดการสวนปาล์มน้ำมันเพื่อเพิ่มผลผลิต ท่านวิทยากรได้ให้หลักการการจัดการสวนให้ได้ผลผลิตที่สูงขึ้นไว้หลายประการสามารถจับประเด็นได้ดังนี้

  1. พันธุ์ปาล์มน้ำมัน ต้องเป็นพันธุ์ลูกผสมเทเนอร่า
  2. พื้นที่ปลูกต้องเหมาะสม หากเป็นพื้นที่นาร้างเกษตรกรควรไถ่ยกร่อง อย่าขุดยกร่อง เพราะการขุดยกร่องจะทำให้น้ำในพื้นที่แห้งไวกว่าเดิม การขุดยกร่องต้องเป็นพื้นที่น้ำขังจึงได้ผลดี
  3. การใส่ปุ๋ยปาล์มน้ำมัน ปาล์มเป็นพืชที่ใช้ปริมาณปุ๋ยมาก การใช้ปุ๋ยในสวนปาล์มให้ใช้ปุ๋ยเคมีร่วมกับปุ๋ยอินทรีย์ อย่าใช้ตัวใดตัวหนึ่ง ส่วนปุ๋ยเคมีที่ใช้ให้ใช้ปุ๋ยเชิงเดี่ยวหรือแม่ปุ๋ย และเพิ่มธาตุโบรอน 3 ช้อนโต๊ะ/ปี ซึ่งธาตุโบรอนจะช่วยในการเร่งดอก และธาตุแมกนิเซียม คือ คีเซอร์ไรด์ 1 แก้ว /ต้น/ปี
  4. สังเกตอาการของต้นปาล์มน้ำมันและให้ปุ๋ยตามอาการที่ขาด จะช่วยลดต้นทุน
  5. การให้น้ำแก่ปาล์มน้ำมัน ปาล์มน้ำมันเมื่อให้น้ำจะทำให้น้ำหนักผลผลิตเพิ่มขึ้น 4- 5 กิโลกรัม เกษตรกรน่าจะลงทุนให้น้ำแก่ปาล์ม เมื่อคิดบวกลบคูณหารแล้ว จะพบว่าต้นทุนในการติดตั้งระบบน้ำต่อต้นปาล์มหนึ่งต้นตกอยู่ที่ประมาณ 100 บาท/ต้น เมื่อเทียบกับผลผลิตที่ได้ถือว่าคุ้มมาก ลงทุนปีเดียวสามารถคืนกำไรให้ได้  ส่วนระบบการให้น้ำให้ติดตั้งระบบแบบสปริงเกอร์แนบชิดลำต้น ซึ่งวิธีนี้สามารถลดการหักของท่อสปริงเกอร์ได้

หลักการการจัดการสวนปาล์มน้ำมันเพื่อเพิ่มผลผลิต ต้องอาศัยปัจจัยหลายๆอย่างข้างต้นดังที่ได้กล่าวไว้  แม้ว่าเกษตรกรจะสามารถเพิ่มผลผลิตปาล์มให้สูงมากแค่ไหน แต่ยังคงมีปัญหาเรื่องราคา หากเกษตรกรตัดปาล์มดิบ หรือกึ่งสุกกึ่งดิบ และลานเทยังทำของดีให้เสีย(บ่มปาล์มน้ำมัน) แล้วนำสินค้าไปขายโรงงาน มีผลทำให้ราคาปาล์มตกต่ำ เกษตรกรก็ต้องรองรับผลกระทบที่เกิดขึ้น แนวทางที่ดีเกษตรกรต้องรวมกลุ่มกันผลิต และรวมกันขายปาล์ม เพื่อมีอำนาจในการต่อรองกับโรงงาน ท่านวิทยากรได้กล่าวเสริม  และย้ำว่าการเพิ่มผลผลิตปาล์มน้ำมันเกษตรกรต้องให้น้ำแก่ปาล์มวิธีนี้สามารถเพิ่มผลผลิตให้เกษตรกรอย่างแน่นอน  หากมีอะไรสงสัยประการใดสามารถติดต่อ นายสมนึก  บัวอินทร์  ได้ที่โทร 081-0878183 ยินดีร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพื่อพัฒนาวงการปาล์มน้ำมันให้มีประสิทธิภาพต่อไป

หมายเลขบันทึก: 361077เขียนเมื่อ 24 พฤษภาคม 2010 16:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 18:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

อยากทราบเรื่องการวางระะบบน้ำในสวนปาล์มครับ

พอจะมีข้อมมูลแจ้งบ้างมั้ยครับเำกี่ยวกับอุปกรณ์ และ ต้นทุน

กำลังศึกษาเรื่องนี้อยู่แต่ไม่แน่ใจว่าแบบไหนจะทำแล้วโอเค

ขอบคุณมากครับ

ให้แบบน้ำหยดก็ดีนะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท