"มัชฉิมนิเทศ" วงศ์ทนง ชัยณรงค์สิงห์


เหตุการณ์ในบ้านเมืองของเราไม่ปกติ ภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่เราได้รับผ่านสื่อ เป็นความโหดร้ายของความแตกแยกของคนไทย บ้านเมืองที่เคยสงบสุข สมัครสมานสามัคคีมาถึงวันนี้มีรอยปริที่ร้าวลึกทุกหย่อมหญ้าจากเสื้อสีที่ใช้เป็นสัญลักษณ์ของความเชื่อที่แตกต่างกันเกิดขึ้นพร้อมกับความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินยากมากที่จะทำใจยอมรับได้

เพียงเพราะเราอยู่บ้านหลังเดียวกัน จึงต้องรับขอมูลที่เกิดขึ้นตลอดเวลา ผมคิดว่าเรามาลี้ภัยกันดีกว่าครับ มาลี้ภัยเข้าไปในโลกหนังสือ โดยการหาหนังสือดีๆสักเล่มหนึ่งและใช้เวลาดื่มด่ำกับวรรณกรรม น่าจะช่วยลดความเครียดและเพิ่มพูนปัญญาได้อีกต่างหาก

ผมคิดอยู่นานว่าจะหาหนังสือเล่มไหนที่จะแนะนำให้ผู้อ่านดี ผมเลยลองใช้วิธีโพสข้อความเพื่อสอบถามเพื่อนๆจากเครือข่ายออนไลน์ Facebook  โดยตั้งหัวข้อว่า “อยากอ่านหนังสือดีๆสักเล่ม ผมควรอ่านหนังสือเล่มไหนดี?”  ปรากฏว่ามีเพื่อนๆแวะเวียนเข้ามาให้ข้อคิดเห็นมากมาย  มีหนังสือหลายเล่มที่ผมสนใจบ้างเหมือนกัน แต่ออกแนวการเมืองที่ผมคิดว่า เอาไว้ก่อนดีกว่าเพราะรู้สึกเนื้อหาหนักไปหน่อย หนึ่งในหลายๆเล่มที่น่าสนใจ มีน้องคนหนึ่งแนะนำหนังสือชื่อแปลก พร้อมยืนยันว่า  “ของเค้าดีจริงๆ” มีเพื่อนอีกหลายคนมาสนับสนุน ผมดูจากสำนักพิมพ์และผู้เขียนแล้ว เป็นหนังสือแนวที่ผมชอบด้วย การตัดสินใจครั้งนี้ไม่ยากครับ ผมจึงตัดสินใจเดินดุ่มไปร้านหนังสือในทันที หาซื้อมาอ่านแบบสดๆ ให้รู้กันไปเลยว่า ดีจริงตามคำยืนยันของหลายท่านหรือเปล่า?

เดินทางกลับจากร้านหนังสือ ผมอ่านรวดเดียวจบ (ผมเป็นคนที่อ่านหนังสือเร็วครับ) ที่ว่าอ่านจบนี่คือ อ่านแบบเร็วๆบนรถเมล์อย่างเอาจริงเอาจัง พอรถเมล์ถึงป้ายหน้าบ้านผมก็อ่านถึงหน้าสุดท้ายทันที ...เขียนมาถึงตอนนี้ผู้อ่านคงพอทราบบ้างแล้วว่า หนังสือเล่มนี้อ่านเพลินมากๆครับ หนังสือเล่มไม่ใหญ่มาก ชื่อก็แปลก  มีข้อคิดแฝงในหนังสือเล่มนี้มากมายในมุมมองของคนทำงานคนหนึ่งที่ “กว่าจะ...ประสบความสำเร็จ”

ผมกำลังเขียนถึงหนังสือที่มีชื่อหน้าปกว่า “วงศ์ทนง มัชฉิมนิเทศ ชัยณรงค์สิงห์”  แค่ชื่อก็มีคำถามแล้วใช่ไหมครับ เปิดไปหน้ารองปกเขียนไว้ว่า “หนังสือสำหรับนิสิตนักศึกษาปีหนึ่งถึงสี่ และผู้ใหญ่ที่รู้สึกอยู่เสมอว่าเรียนไม่จบเสียที” ผู้อ่านของผมคงเป็นกรณีหลังใช่ไหมครับ เป็นผู้ใหญ่ที่เรียนไม่จบ...เพราะในชีวิตจริงเรามีเรื่องราวให้ได้เรียนรู้เสมอ ชีวิตจึงเรียนรู้ได้ไม่เคยจบสิ้น คำว่า “มัชฉิมนิเทศ” ก็หมายถึงครึ่งๆกลางๆ  เดินทางมาระยะหนึ่ง แต่ยังไม่ถึงปลายทางเหมือนเราๆท่านๆ

วงศ์ทนง ชัยณรงค์สิงห์  ปัจจุบันเป็น  บก.สำนักพิมพ์อะบุ๊ก  หรือที่รู้จักกันดีในชื่อ “โหน่ง อะเดย์”  และหนังสือเล่มเล็กๆที่เราชวนท่านลี้ภัยทางการเมืองไปอ่าน อัดแน่นไปด้วยสาระเบาๆแต่ผมคิดว่า ในสาระที่เบาเหล่านั้น มีหลายบทหลายตอนทำให้ได้ฉุกใจคิด และมีแรงบันดาลใจบางอย่าง “ชีวิต” เป็นหัวข้อที่      วงศ์ทนง ถนัดเรื่องลงมือทำและสนุกกับการใช้ชีวิตมานานแล้วและเขาได้ใช้รูปแบบที่เขาคิดเอง เลือกเอง ผ่านความสำเร็จที่น่ายินดี ผ่านความล้มเหลวที่เป็นบทเรียน ถูกนำเสนอผ่านการพูดคุยสบายๆผ่านตัวหนังสือ การถอดบทเรียนชีวิตดีๆแบบนี้ผมคิดว่า เราได้เรียนรู้ได้ภายในเวลาไม่นาน แต่เจ้าของบทเรียนใช้เวลาของเขามาทั้งชีวิต

“...ดังนั้น หากคุณกำลังจะนั่งอ่านหนังสือเล่มนี้รวดเดียวจบโดยไม่หยุดพัก ผมแนะนำให้กันเวลาเอาไว้ 45 นาทีอาจมากกว่าหรือน้อยกว่านั้นบ้างขึ้นอยู่กับสมาธิและความชำนาญในการอ่านของคุณ แล้วก็เหมือนเช่นเคยกับหนังสือทุกเล่มของผม ผมอยากให้คุณอ่านอย่างสบายๆ ไม่ต้องรีบร้อน อ่านเจอประโยคไหนที่กระทบใจ ผมอยากให้คุณหยิบปากกามาขีดเส้นใต้มันไว้ ตรงกันข้าม อ่านเจอตรงไหนแล้วไม่เห็นด้วย คุณเขียนด้วยหมึกแดงตัวใหญ่ๆ ลงไปเลยว่าไม่เห็น แล้วเขียนความคิดเห็นของคุณประกบลงไป ถ้าเผลออ่านถึงตรงไหนค้างไว้แล้วต้องไปทำธุระอย่างอื่นผมแนะนำให้คุณพับมุมหนังสือได้เลย(โยนกระดาษคั่นหนังสือทิ้งไปซะ) เอาถ้วยกาแฟหนักๆ ทับมันไว้ก็ได้ ให้หนังสือมีคราบกาแฟเปรอะเลอะนิดหน่อยผมว่าสวยดี ผมอยากให้คุณติดหนังสือเล่มนี้ไว้กับตัวสักพักหนึ่งอ่านมันเรื่อยๆ อ่านซ้ำตรงที่อยากอ่านซ้ำหรือตรงที่อ่านแล้วยังไม่เข้าใจ ผมขอให้คุณไม่ต้อง ทนุถนอมมันมาก (ถอดปกพลาสติกออกซะ) แต่ใช้งานให้เต็มที่ วันหนึ่งข้างหน้าหากมีโอกาสได้พบกัน ผมอยากเห็นคุณหยิบหนังสือเล่มนี้ในสภาพที่เยินยับสุดๆ มาอวดผม แล้วบอกกับผมว่า คุณได้ใช้งานมันอย่างเต็มที่แล้ว”  ชัยณรงค์ บอกวิธีการใช้หนังสือเล่มนี้ไว้ในเล่ม

“วงศ์ทนง มัชฉิมนิเทศ ชัยณรงค์สิงห์”

พิมพ์ครั้งที่ 4

สำนักพิมพ์อะบุ๊ก

ราคา 180 บาท

 

คำสำคัญ (Tags): #หนังสือชวนอ่าน
หมายเลขบันทึก: 360374เขียนเมื่อ 21 พฤษภาคม 2010 15:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

คงต้องหาซื้อมาอ่านซักเล่มซะแล้ว

แวะมาหา เพื่อจะได้ รับรู้ความเคลื่อนไหว ในบ้านหลังนี้ ....ที่มีแต่ให้

ชื่นใจกับ หนังสือ ดี ดี

...

ด้วยความระลึกถึง ครับ

เคยอ่านเรื่องวงศ์ทนง ในมติชน หลายปีมาแล้ว พักหลังไม่ได้ติดตาม

มาเป็นบก. มีโอกาสแวะแผง ลองอ่านครับ

เคยเห็นแต่ยังไม่ได้ซื้อมาอ่าน

เพราะเล็งเล่มอื่นไว้ก่อน

ถ้ามีโอกาสจะหามาอ่านนะครับ

ขอบคุณที่แนะนำครับ...

เพราะเรารู้สึกว่ายังเรียนไม่จบเหมือนกัน ก็คงต้องหามาอ่านเหมือนกัน อิอิ

คิดถึงครับ

สวัสดีค่ะ

ดีนะคะ  คงต้องไปหามาอ่านบ้าง ขอขอบคุณค่ะ

อย่าลืมไปโหวตเสื้อนะคะ...เจ้าของไอเดียกิ๊บเก๋...เรื่องจัดทำเสื้อขาย

 

หนังสือดี ต้องใช้เวลาสัมผัส ;)

หนึ่ง พี่ชอบวงศ์ทนง ชัยณรงค์สิงห์(ไม่ช่าย...ชัยณรงค์ วงศ์ทนงสิงห์ อิ อิ)

สอง เวลาซื้อหนังสือมาอ่าน พี่แกะปกพลาสติคออกทุกครั้ง ไม่ชอบจับพลาสติค ไม่ชอบกลิ่นปกที่มารบกวนเวลาอ่าน รำคาญที่มันจะโป่ง ๆ ขึ้นมาค่ะ...

ทำไมไม่บอกพนักงานไม่ต้องใส่ปกหรือคะ เพราะคุณพ่อขายาวเป็นคนนำหนังสือไปชำระ เขาชอบให้ปกค่ะ ด้วยเหตุผลว่าเก็บดูแลหนังสือได้ดี  ดังนั้นเราอ่านเสร็จเราค่อยห่อปกให้ใหม่

สาม พี่ชอบตั้งแต่ไอเดียที่เขาเริ่มทำ อะเดย์
ติดตามอ่าน ตั้งแต่ยังเป็นนักศึกษาอยู่เลย

สี่ ตกลง มัชฌิมนิเทศ หรือ มัจฉิมนิเทศ น้องเอก?

ห้า ปก หรือ หนังสือที่เก่า ๆ เยิน ๆ ชอบมาก..

 

**วันไหนลองดวลกันว่า ใครอ่านหนังสือเร็วกว่ากัน(เราสองคน)**

 

น้องเอก

พี่แวะมาแอ่วหาเจ้า

ขอบคุณนะครับ ผมเขียนบล๊อก "โรงเรียนนอกกะลา" มี 6 ข้อแล้วครับพี่เอก

 

http://gotoknow.org/blog/rachit7

 

 

สวัสดีค่ะ ขอแสดงความยินดีในการเรียนป.เอกของน้องจตุพรด้วย

พี่หายเงียบไปนาน มาเยี่ยมทักทายค่ะ

สวัสดีค่ะคุณเอกมาเยี่ยมหายไปไหนนะ..ชอบนักเขียนท่านนี้มากๆในมติชนรายสัปดาห์ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท