Open will : snow in the summer สงบสุขเกิดได้เริ่มต้นที่ตัวเรา


เราเรียกร้องให้เขาหยุด..แล้วตัวเราหยุดหรือยัง..หยุดที่จะเกลียด โกรธ แค้น

หน้าร้อนนี้ช่างร้อนจริงๆ..อุณหภูมิแห่งความเกลียด โกรธ แค้น
สิ่งที่น่ากลัวคือ ความคิดต่างความคิด ทำให้คนมองคนไม่เป็นคน..

Snow in the summer เป็นหนังสือ Best seller เขียนโดยท่าน Sayadaw U Jotika ที่ฉันซื้อจากร้านหนังสือ ในศิริราช เมื่อครั้งไปดูงานแพทย์แผนไทย..ในเดือนพฤศจิกายนเมื่อสองปีก่อน แม้จะเป็นช่วงปลายฝนต้นหนาว แต่ในใจฉันขณะนั้นมันร้อนรุ่มด้วยความทุกข์..นรกในใจจากความรู้สึกแปลกแยก เต็มไปด้วยคำถาม "ทำไมเขาถึง..."

 

หนังสือเล่มนี้ ทำให้ฉันหยุดมองหาจุดเสียสิ่งรอบตัว..
แล้วกลับมามองภายใน
ทุกข์ทั้งปวงเกิดจากความคิดของเราเอง
แถมไม่พอ..เมื่อใจเราร้อน..ความร้อนนั้นยังแผ่รังสีไปคนรอบข้างด้วย
ปฎิกิริยาของคนรอบข้าง นั้นเป็นผลต่างหาก ไม่ใช่เหตุ..

ประสบการณ์นั้น กับเหตุการณ์บ้านเมืองในขณะนี้

เราเรียกร้องให้ใครบางคนหยุดก้าวร้าว...แล้วตัวเราอ่อนโยนหรือยัง

เราเรียกร้องให้ใครบางคนหยุดแก้แค้น..แล้วตัวเราให้อภัยหรือยัง

เราเรียกร้องให้ใครบางคนหยุดทำลาย..แล้วตัวเราสร้างสรรค์หรือยัง

เราเรียกร้องให้ใครบางคนหยุดเห็นแก่ตัว..แล้วตัวเราเสียสละหรือยัง

เราเรียกร้องให้ใครบางคนหยุดพูด..แล้วตัวเราฟังหรือยัง...

แม่น้ำนั้นเกิดจากสายธารเล็กๆ มารวมกัน
แผ่นดินนั้นเกิดจากเม็ดทรายเล็กๆ มารวมกัน
สังคมก็เช่นกัน เกิดจากคนทุกคนรวมกัน..ไม่ใช่ใครคนใดคนหนึ่ง..พวกใดพวกหนึ่ง

ขึ้นอยู่กับเราว่าจะเอาดวงตาไปเพ่ง "ความไม่ดี" ของคนอื่น แล้วนำมาเผาใจเราเอง

หรือเอาดวงตามาเฝ้าระวังไม่ให้ไฟในใจเรามันปะทุขึ้น

   

หากเรามองหาคน"ผิด"ก็จะแตกแยกอยู่เรื่อยไป..

แต่หากเรามองหาคน"ทุกข์"ก็จะพบว่าเราทั้งผองก็..

พี่น้องกัน

คำสำคัญ (Tags): #snow in the summer#สันติภาพ
หมายเลขบันทึก: 359423เขียนเมื่อ 17 พฤษภาคม 2010 19:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

อาจารย์หมอปัทคะ เข้ามาอ่านรำพึงรำพันของประชาชนคนหนึ่ง เฮ้อ! ยิ่งคิดยิ่งเศร้าค่ะ ยิ่งฟังข่าวก็ยิ่งร้อนในใจ ที่สำคัญจะเข้ากรุงเทพฯ วันศุกร์นี้ อาจารย์มาด้วยมั๊ยคะ ประชุมเครือข่าย พี่เห็นเขาเปลี่ยนที่พักให้ด้วย เพื่อความปลอดภัย ยิ่งไม่อยากไป

เเต่งานคงดำเนินต่อนะคะ ตั๋วก็ซื้อเเล้ว ฮือ ฮือ

ความทุกข์เวลามันมาหานี่ช่างยากจะบรรยายจริงๆ การเรียนรู้ตัวตนของเรานี่ก็ช่างเป็นเรื่องที่ซับซ้อนจริงๆเช่นกัน....

พี่กุ้งนาง ไปคะ ตอนแรกก็หวั่นๆ ว่าเขาจะ้เลื่อนประชุมไหมนะ...ยังประชุมที่เดิมคือพระมงกุฎหรือเปล่าคะ

พี่กุ้งพักที่ไหนคะ ไม่เห็นมีใครมาเตือนบ้างเลย (หมอพักแถวพญาไทคะ)

คุณหมอสีอิฐ..เห็นด้วยคะ สิ่งที่รู้ยากที่สุด ก็รู้ตัวเรานี่เอง

แค่ชื่อเรื่องก็น่าค้นหา น่าสนใจจังเลยค่ะ snow in the summer, ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท