ต้อนรับเครือข่ายหัวหมู่เบาหวาน


การต้อนรับเครือข่ายหัวหมู่เบาหวานในครั้งนี้สร้างความภาคภูมิใจให้กับคณะทำงานได้เป็นอย่างมากที่ทราบว่างานที่เราทำกันเป็นประจำนั้นเกิดประโยชน์แก่ชุมชน สังคมของเราและบุคลลภายนอกยังเห็นคุณค่าในงานที่เราทำและนำไปเป็นประโยชน์ให้ผู้อื่นได้

 

 

29 เมษายน 2553 ชุมชนคนบ้านกร่างที่หมู่ 12 บ้านเหนือรุ่งอรุณได้มีโอกาสต้อนรับสมาชิกหัวหมู่เบาหวานจาก ตำบลบ้านป่า  ตำบลพลายชุมพล  ตำบลสระโคล่  และพยาบาลพี่เลี้ยงรวมทั้งหมดจำนวน 15 คน โดยมีวัตถุประสงค์ตรงกันว่าต้องการมาดูวิธีการทำงานโรคเบาหวานในหมู่บ้านร่วมกับแกนนำ อสม. ผู้ใหญ่บ้าน อบต.และคนต้นแบบเบาหวานเพื่อนำไปปรับใช้ในหมู่บ้านของตนเอง

สำหรับการดำเนินงานที่มีชื่อโครงการว่า รับยาใกล้บ้าน บริการใกล้ใจ ห่วงใยชุมชนกับคนต้นแบบ เริ่มมาตั้งแต่ปี พ.2552 โดยความร่วมมือของผู้ใหญ่สมหวัง น่วมมี ,อสม.หมู่ 12 ,อบต.ณรงค์ฤทธิ์ ด้วงรอด ,ศูนย์สุขภาพชุมชนบ้านกร่าง และผู้ป่วยโรคเบาหวาน ความดัน ไขมัน ของหมู่ 12 จำนวน 20 คน เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้สูงอายุได้รับยาใกล้บ้าน ลดภาระของลูกหลาน และเพื่อพัฒนาศักยภาพให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการดูแลสุขภาพ ปัจจุบันได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากระบบกองทุนส่งเสริมสุขภาพตำบบ้านกร่างทำให้การดำเนินงานมีความคล่องตัวและเป็นระบบมากขึ้น สามารถรับผู้ป่วยในเขตใกล้เคียงหมู่ 12 เพิ่มขึ้นเป็น 3 หมู่บ้าน ขณะนี้มีผู้ให้ความสนใจเข้าร่วมโครงการกว่า 30 คน ทำให้ลดจำนวนผู้รับบริการรับยาที่สถานีอนามัยบ้านกร่างได้ระดับหนึ่ง สำหรับขั้นตอน ลายละเอียด รูปกิจกรรมได้เคยนำมาเสนอในชุมชนคนบ้านกร่างบ้างแล้ว....

หลังจากสมาชิกทั้ง 3 ตำบลทยอยเดินทางมาถึง และทักทายกันแล้ว เราในฐานะเจ้าของบ้านได้กล่าวต้อนรับ และชี้แจงวัตถุประสงค์การมาดูงานให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้รับทราบ  จากนั้นเป็นกิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของผู้ป่วยและคนต้นแบบ (หัวข้อเรื่องการรับประทานยาอย่างถูกต้อง) ประมาณ 30 นาที หลังจากนั้นตรวจสุขภาพ ให้คำปรึกษา รับยากลับบ้าน  สำหรับหัวหมู่เบาหวานทั้ง 3 ตำบลให้ตั้งวงสนทนาพูดคุยกันในเรื่องที่อยากรู้และจะนำกลับไปใช้ในการทำงานจนได้เวลาเที่ยงวัน จึงรับประทานอาหารร่วมกันก่อนกลับ

ท่าทางที่มุ่งมั่น ตั้งใจในการมาดูงานชองหัวหมู่เบาหวาน

หัวหมู่เบาหวานบ้านกร่าง..พี่ไฝ้  ป้าเวียง พี่ปรีชา ลุงผดุง มาให้การต้อนรับกันอย่างพร้อมเพรียง

ผู้ใหญ่สมหวัง ร่วมสนทนา ให้คำแนะนำแสดงความคิดเห็นในฐานะบทบาทผู้นำหมู๋บ้าน

 

พยาบาลพี่เลี้ยงให้ความสนใจซักถามกันอย่างใกล้ชิด...ชนิดแบบเปิดใจให้กันหมด

บรรยากาศ ในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ แบบเป็นกันเอง

ก่อนกลับรับประทานอาหารกลางวันร่วมกันและถ่ายภาพไว้เป็นที่ระลึก

การต้อนรับเครือข่ายหัวหมู่เบาหวานในครั้งนี้สร้างความภาคภูมิใจให้กับคณะทำงานได้เป็นอย่างมากที่ทราบว่างานที่เราทำกันเป็นประจำนั้นเกิดประโยชน์แก่ชุมชน สังคมของเราและบุคลลภายนอกยังเห็นคุณค่าในงานที่เราทำและนำไปเป็นประโยชน์ให้ผู้อื่นได้จนได้รับการบอกต่อๆกันไปในที่ประชุมของผู้นำ ตลอดจนชุมชนใกล้เคียง....

 

หมายเลขบันทึก: 359233เขียนเมื่อ 16 พฤษภาคม 2010 23:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ดีมากเลยจ้ะหนูรัตน์ ต้องขอยกนิ้วให้ผู้นำในชุมชนที่มีใจห่วงใยสุขภาพประชาชนตำบลบ้านกร่าง ไม่ว่าจะเป็นผู้ใหญ่ พี่ปรีชา ท่านนายก แกนนำชมรมสร้างสุขภาพต่างๆ และคุณหมอสวยๆที่อนามัยทุกคน ร่วมแรงร่วมใจกันเป็นอย่างดี....วันที่ 2 พฤษภาคม 2553 ตอนเช้า 9.00-12.00 น. อาจารย์นันทา อ่วมกุล ทีมเยี่ยม  Surviellance รพ.SHA ขออนุญาติชุมชนลงไปเยี่ยมและร่วมเรียนรู้การทำชุมชนพึ่งพาตนเอง ว่าทำไงทุกๆภาคส่วนถึงได้ร่วมแรงร่วมใจกันอย่างนี้นะ....อาจารย์นิพัธ ไปด้วยจ้ะ....แบบกันเองๆนะคะลูกทุ่งบ้านเราเลยจ้ะ 

ขอโทษจ้ะหนูรัตน์เปลี่ยน 2 พฤษภาคม 2553 เป็น 2 มิถุนายน 2553 นะพิมพ์ผิดจ้ะ

เห็นแล้วชื่นใจ หนูรัตน์ผอมลงเยอะแฮะ ๕๕๕

งานนี้ถูกแมวบ้านผู้ใหญ่สมหวังกัดซะเลือดซิบๆ....ต้องโดนฉีดยาวัคซีนทั้งสะโพกและต้นแขนเลย ฮือ ฮือๆๆๆๆ ขอบอก..เจ็บ ม้าก มาก มีใครเห็นใจบ้างมั้ยเนี่ย....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท