ความทุกข์ความสุข ในการเรียน ป.บัณฑิตวิชาชีพครู


ความทุกข์ความสุข

ความทุกข์ ความสุข ในการเรียนป.บัณฑิตวิชาชีพครู

(ว่าที่คุณครู)

 

          ความสุขนั้นมีมากมายเริ่มจากได้พบเพื่อนใหม่ๆที่เราสามารถแลกเปลี่ยนความคิดเพื่อไปปรับใช้หรือประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิต ส่วนในการเรียนนั้นมีมากมายหลายอย่างที่เราต้องรู้เพื่อนำไปใช้ในการสอนในอนาคต เทิอมนี้มีเวลานั้นมากแค่ 2 เดือนเองทำให้ต้องรับข้อมูลเยอะพอสมควร เรียน 4 วิชาคือ การพัฒนาหลักสูตร, นวัตกรรมและเทคโนโลยี, จิตวิทยา, การออกแบบและการจัดการเรียนรู้

 

          แต่ละวิชานั้นมีความสำคัญต่อการเป็นครูในอนาคต ไม่เคยคิดเลยว่าเราจะได้เป็นครูจริงๆ เมื่อเป็นครูได้ไม่ถึงเดือนก็รู้เลยว่า การเป็นครูนั้นไม่ง่ายเลย ไม่ได้แค่สอนแต่ในหนังสือเท่านั้น ต้องสอนคุณธรรมและจริยธรรมด้วยเพื่อให้นักเรียนเป็นคนเก่งและดีในเวลาเดียวกัน จากปกติจะเป็นคนที่ขี้อายไม่ค่อยกล้าแสดงออกแต่เราต้องยืนอยู่หน้าห้องและยืนพูดคนเดียว นักเรียนบางคนอาจจะไม่เข้าใจในสิ่งที่เราสอนก็ได้ ทำให้เรากังวลเล็กน้อย การสอนนั้นเป็นสิ่งที่ละเอียดมาก เราต้องเข้าใจธรรมชาติของเด็กแต่ละคนด้วย เพื่อให้นักเรียนรู้สึกผูกพันธ์กับครู

 

          ความทุกข์ของดิฉันก็คือ ดิฉันไม่เคยทำงานไปด้วยและเรียนไปด้วย ทำให้รู้สึกเหนื่อยและง่วงนอนเป็นบางครั้งในเวลาเรียน ต้องทำงานที่มีอยู่ในโรงเรียนที่ดิฉันเป็นครูและต้องทำการบ้านที่เป็นแบบฝึกหัดและยิ่งมีการทำสื่อการเรียนการสอนอีกยิ่งไม่มีเวลาใหญ่เลยและเครียดด้วย ต้องรีบทำเพื่อให้เสร็จก่อนกำหนดส่งกลัวจะติด I ของวิชานวัตกรรมและเทคโนโลยี เทิอมหน้ามีการฝึกสอนแต่ก็ใช้งานที่สอนนั่นแหละเป็นตัวฝึกสอน

 

          ไม่ว่าจะเหนื่อยแค่ไหนก็ต้องอดทน เพื่ออนาคตที่เราได้ตั้งใจไว้และเป็นสิ่งที่หลายคนในครอบครัวคาดหวัง จะไม่ทำให้คนที่เรารักผิดหวังแน่นอน ทุกวันนี้บอกกับตัวเองตลอดว่า "ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จก็อยู่ที่นั่น"   

หมายเลขบันทึก: 359229เขียนเมื่อ 16 พฤษภาคม 2010 22:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มิถุนายน 2012 04:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ทำไมถึงกลัวเกรด I ล่ะครับ ทั้ง ๆ ที่ I คือ การที่ทำให้เราทำงานให้สมบูรณ์มากกว่าเทอมปกติ อาจารย์จะให้ก็ต่อเมื่อชิ้นงานนั้นดูแล้วไม่ตรงตามวัตถุประสงค์ของการเรียน คนเป็นครูย่อมทราบดีใช่หรือไม่ หรือไม่นักศึกษาคนนั้นก็เกรดไม่ถึงที่กำหนด ดีกว่าได้เกรดต่ำกว่าที่ใบประกาศฯ แล้วต้องเรียนใหม่ไม่ใช่หรือครับ ??? ;)

ทัศนคติเรื่องนี้มีผลต่อความรู้สึกจริง ๆ เนอะ ;)

ขอให้งานเสร็จให้ทันแล้วกันนะครับ และเสร็จแบบใสสะอาดด้วยนะ

ขอบคุณค่ะ ครูOngkuleemarn

ที่เข้ามาให้กำลังใจ และจะพยายามทำให้สุดความสามารถค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท