โครงการนิเทศ


โครงการนิเทศ โรงเรียนไทยซิกข์นานาชาติ

 

          โรงเรียนไทยซิกข์นานาชาติมีการนิเทศอย่างเป็นระบบ คือ มีการนิเทศโดยผู้บริหาร และมีการนิเทศโดยเพื่อนครูนิเทศเพื่อนครู เพื่อพัฒนาปรับปรุงการเรียนการสอนภายในสถานศึกษาให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

         

ในการดำเนินการนิเทศผู้บริหารได้มีการประชุมครูเพื่อทำความเข้าใจว่า การนิเทศไม่ใช่การจับผิดแต่เป็นการนิเทศเพื่อให้คำแนะนำในการพัฒนาการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพเพื่อลดความหวาดระแวง จากนั้นได้มีการตั้งคณะกรรมการที่จะทำการนิเทศ ซึ่งประกอบไปด้วยครูใหญ่ รองครูใหญ่ฝ่ายวิชาการ และหัวหน้ากลุ่มสาระนั้นๆ มีการประชุมเพื่อแจ้งให้ทราบแนวทางการประเมิน

                                     

ผู้บริหารได้กำหนดเวลาการนิเทศออกมาเป็นตาราง สร้างใบประเมินผลที่ใช้ในการนิเทศ และแจ้งให้ผู้ถูกนิเทศได้เตรียมพร้อมในการถูกนิเทศ

 

          เมื่อการนิเทศในแต่ละครั้งสิ้นสุดลงคณะกรรมการที่ร่วมในการนิเทศจะมีการประชุมปรึกษาหารือ และสรุปผลการนิเทศให้ผู้ที่ได้รับการนิเทศทราบว่าตนเองควรแก้ไขปรับปรุงในสิ่งใดบ้าง และอะไรทีควรคงไว้ ซึ่งการแจ้งผลการนิเทศนั้นหัวหน้าทีมนิเทศไม่ได้ใช้วิธีการในการตำหนิหากแต่ใช้ทักษะการพูดแบบ ทักษะอ่อน (soft skills) ของ ฮัมฟรี และสะโต๊ก การใช้ทักษะอ่อนในการพูดทำให้ผู้ที่ได้รับการประเมินไม่รู้สึกอึดอัด หรือหวาดกลัวกับการนิเทศ และยังทำให้ผู้ได้รับการนิเทศยินดีที่จะนำคำแนะนำไปใช้ในการพัฒนาการเรียนการสอนของตนอีกด้วย

 

          นอกจากการนิเทศโดยผู้บริหารแล้วทางโรงเรียนไทยซิกข์ยังได้มีการจัดโครงการเพื่อนครูนิเทศเพื่อนครูด้วยกัน การนิเทศนี้ในครั้งแรกผู้บริหารได้จัดตารางนิเทศโดยให้ครูผู้สอนที่อยู่ในกลุ่มสาระเดียวกันนิเทศกันเอง  ครูใหม่นิเทศครูเก่า หรือครูที่มีประสบการณ์ในการเรียนการสอนน้อยกว่านิเทศครูที่มีประสบการณ์การเรียนการสอนที่มากกว่า เมื่อการนิเทศในแต่ละคาบเสร็จสิ้นลง ครูที่เข้านิเทศกรอกแบบประเมิน ซึ่งก่อนที่จะมีการจัดการนิเทศแบบเพื่อนนิเทศเพื่อน ทางผู้บริหารได้มีการประชุมเพื่อชี้แจงให้ครูทุกคนได้ทราบเพื่อให้การนิเทศครั้งนี้มีประสบความสำเร็จ เหตุที่มีการนิเทศระหว่างเพื่อนครูกันเองเพื่อให้ครูที่ประสบการณ์ในการสอนน้อยได้มีโอกาสเรียนรู้วิธีการสอนของครูที่มีประสบการณ์มากกว่าไปใช้ในการพัฒนาการเรียนการสอนของตนเอง

 

          หลังจากที่ได้มีการนิเทศภายในกลุ่มสาระแล้วได้มีประชุมสรุปการนิเทศ และผู้บริหารได้เปิดกว้างให้ครูได้มีโอกาสนิเทศกลุ่มสาระอื่นๆ โดยเฉพาะครูใหม่จะได้มีโอกาสนิเทศครูที่มีประสบการณ์ในการสอนมานาน และมีโอกาสได้เรียนรู้หลากหลายวิธีการสอนของครูผู้มีประสบการณ์ในแต่ละท่านอีกด้วย

คำสำคัญ (Tags): #โครงการนิเทศ
หมายเลขบันทึก: 358652เขียนเมื่อ 14 พฤษภาคม 2010 21:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มิถุนายน 2012 13:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

*** มาเยี่ยมค่ะ

*** ขอบคุณที่ให้โอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท