การพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น


การพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น โรงเรียนไทยซิกข์นานาชาติ

 

โรงเรียนไทยซิกข์นานาชาติตั้งอยู่ที่ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ แม้ว่าโรงเรียนจะเป็นโรงเรียนนานาขาติแต่โรงเรียนต้องปฏิบัติตามระเบียบของกระทรวงศึกษาธิการโดยจัดให้มีการศึกษาเรื่องหลักสูตรท้องถิ่นด้วย เป็นการเสริมสร้างความรู้ของนักเรียนให้มีความเข้าใจท้องถิ่นที่เป็นบริเวณที่ตั้งของโรงเรียน ดังนั้น กลุ่มสาระภาษาและวัฒนธรรมไทยซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบในการให้ความรู้แก่นักเรียนในเรื่องของวัฒนธรรมไทยจึงเป็นผู้รับผิดชอบในการจัดการเรียนการสอนหลักสูตรท้องถิ่น

 

        หลังจากการที่ได้รับการอบรมวิชาหลักสูตรท้องถิ่นของท่านผศ.ประไพ บวรฤทธิเดช เรื่องหลักสูตรท้องถิ่น และได้ฟังการนำเสนอของเพื่อนร่วมห้องเรียนแล้ว (ก่อนที่จะรับการอบรมวิชานี้ ดิฉันไม่ค่อยทราบเรื่องหลักสูตรท้องถิ่นเสียเท่าใดนัก)  ดิฉันในฐานะหัวหน้ากลุ่มสาระวิชาภาษาไทยและวัฒนธรรมไทยจึงได้มีการศึกษาเพิ่มเติมทางอินเทอร์เน็ตเกี่ยวกับหลักสูตรท้องถิ่นในโรงเรียนต่างๆ ประมาณ ๒ – ๓ สัปดาห์และได้มีการประชุมปรึกษากับเพื่อนร่วมงานเพื่อสรุปว่าควรทำหลักสูตรท้องถิ่นเรื่องอะไรจึงสอดคล้องกับโรงเรียน พบว่าในอำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงเรียนมีขนมขึ้นชื่อของปากน้ำ (อ.เมืองสมุทรปราการ) คือขนมจาก ดิฉันจึงได้ศึกษาและรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวกับต้นจาก และวิธีการทำขนมจากจากผู้รู้และจากทางอินเทอร์เน็ต และเริ่มเขียนหลักสูตรขึ้นมา เมื่อพร้อมจึงทำการเรียนการสอนหน่วยการเรียนนี้โดยให้ความรู้เกี่ยวกับต้นจากและประโยชน์ของจากจากการชมซีดีรายการกบนอกกะลา “ตอนวันจากลา” และมีใบความรู้ประกอบการชมอีกด้วย

 

ดิฉันได้ทำการเขียนโครงร่างหลักสูตรท้องถิ่นที่ใช้ทำการสอนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ และ๒ พร้อมทั้งมีการปรึกษาหารือกันในกลุ่มสาระภาษาและวัฒนธรรมไทย มีการค้นคว้าเพิ่มเติมจากทางอินเทอร์เน็ต และขอคำแนะนำจากผู้รู้ เมื่อโครงร่างหลักสูตรเสร็จแล้วก็มีการขออนุญาตจากผู้บังคับบัญชาเพื่อดำเนินการเรียนการสอนหลักสูตรท้องถิ่น จากนั้นก็ได้ดำเนินการติดต่อผู้รู้ให้มาสาธิตการทำขนมให้เด็กๆ ชมโดยให้นักเรียนฝึกฝนไปด้วยในสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งนักเรียนมีความสุขในการทำขนมจาก พร้อมได้เรียนรู้วิธีการทำขนมจาก และได้ชิมผลงานที่ตนเองได้มีส่วนร่วมในการทำด้วย ดังที่เห็นในภาพ

หมายเลขบันทึก: 358645เขียนเมื่อ 14 พฤษภาคม 2010 21:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาทักทายและมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท