ฟินแลนด์ ที่สุดแห่งกิจกรรมฤดูหนาว


ฟินแลนด์

      หลายคนอาจจะไม่รู้ว่าโนเกีย (Nokia) มาจากประเทศอะไร หลายคนอาจจะไม่รู้ว่าฟินแลนด์อยู่ตรงไหนของโลก และหลายคนอาจจะไม่รู้ว่าโนเกียเป็นของฟินแลนด์ แม้โทรศัพท์มือถือยี่ห้อโนเกีย จะมีการย้ายฐานการผลิตไปที่จีนแต่แหล่งกำเนิดและฐานการผลิตใหญ่ยังอยู่ที่ฟินแลนด์ จะว่าไปแล้ว คนส่วนใหญ่รู้จักประเทศฟินแลนด์น้อยกว่าโทรศัพท์มือถือยี่ห้อโนเกียซะอีก

View1

 

      ฟินแลนด์เป็นประเทศเล็กๆ เคยอยู่ภายใต้การปกครองของสวีเดนมาเป็นเวลากว่า 600 ปี และอยู่ภายใต้การปกครองของรัสเซียอีก 100 ปีหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 จึงได้ประกาศตัวเป็นประเทศที่เป็นเอกราชโดยสมบูรณ์ แม้จะอยู่ภายใต้การปกครองของประเทศต่างๆ มาเป็นเวลาค่อนข้างยาวนาน แต่ฟินแลนด์ก็สามารถพัฒนาประเทศได้อย่างรวดเร็วและรุดหน้าไปมาก ด้วยความที่ประชากรก็ไม่มาก และยังสามารถควบคุมดูแลพื้นที่ทุกตารางนิ้วของประเทศได้เป็นอย่างดี

 

      ฟินแลนด์มีทะเลสาบอยู่ถึง 188,800 กว่าแห่ง เรียกได้ว่าเป็นประเทศที่มีทะเลสาบมากที่สุดในโลกเลยก็ว่าได้ มีทะเลสาบเยอะจนบางทะเลสาบยังไม่มีชื่อเรียกเลย นั่นคือเสน่ห์ของฟินแลนด์

 

view2

      การที่มีทะเลสาบมากมายหลายแห่ง ก็ทำให้ฟินแลนด์มีปลาต่างๆเยอะมาก โดยเฉพาะปลาแซลมอน นอกจากปลาแล้ว ฟินแลนด์ยังมีเนื้อกวาง โดยกวางจะมี 2 แบบคือ กวางเรนเดียร์ (Reindeer) ที่มีเขาเป็นกิ่ง กับกวางมูส (Moose) ที่มีเขาเป็นแผง ซึ่งเป็นลักษณะของสแกรนดิเนเวีย เพราะกวางมูสและกวางเรนเดียร์เป็นกวางที่พบได้ทั่วไปในแถบนั้น แต่กวางเรนเดียร์จะเป็นกวางที่ชาวแลปป์เลี้ยงไว้ ส่วนกวางมูสเป็นกวางที่อาศัยอยู่ตามธรรมชาติ

 

      ฟินแลนด์เป็นพระเอกในกิจกรรมฤดูหนาว เนื่องจากฟินแลนด์มีกวางเรนเดียร์ลากเลื่อน (Reindeer Sled) สุนัขลากเลื่อน (Dog Sled) สกี (Ski) สโนว์โมบิล (Snow Mobile) เล่นสเก็ตน้ำแข็งในทะเลสาบ (Skate) สโนบอร์ด (Snowboard) ตกปลาในน้ำแข็ง ชมแสงเหนือ (Northern Lights) และยังมีล่องเรือตัดน้ำแข็ง (Icebreaker Cruise)

สโนว์โมบิล (Snow Mobile)

 

Snow Mobile

สโนว์โมบิล (Snow Mobile)

 

      การล่องเรือตัดน้ำแข็งจะมีการแต่งชุดป้องกันความหนาว แล้วลงไปนั่งเรือตัดน้ำแข็งเรือก็จะตัดน้ำแข็งไปตามทาง พอไปถึงกลางทะเลก็จะตัดน้ำแข็งเป็นวง ให้คนที่แต่งชุดหุ้มความร้อนกันฉนานโดลงไปในทะเลน้ำแข็งลอยคอไปมาอยู่ในทะเลน้ำแข็ง

 

Sampo

เรือตัดน้ำแข็งที่มีชื่อว่า Sampo

 

Swim

ลอยตัวท่ามกลางทะเลน้ำแข็ง

 

      ยังมีสโนโมบิลที่ใช้หลักการคล้ายๆ สกู๊ตเตอร์ แต่เล่นบนหิมะ บางคนเรียกว่า สโนว์สกู๊ตเตอร์ โดยมีเจ้าหน้าที่ที่มีความชำนานคอยดูแลตั้งแต่การแต่งตัว สำหรับบรรยากาศรอบๆ เวลาขี่ไปได้สักระยะหนึ่ง พอเข้าไปในป่าฤดูหนาวที่มีหิมะขาวโพลน ต้นไม้ใบใหญ่กิ่งเล็กกิ่งน้อยขาวหมด ซึ่งในเดือนกุมภาพันธ์จะมีอสงสีชมพูมาแจม โดยมีสีชมพูอมม่วงของท้องฟ้าที่เป็นฉากหลังของพื้นหิมะขาว พอเข้าเดือนมีนาคมหิมะจะปกคลุมทั่ว แล้วทำให้ต้นสนกลายเป็นไอติมแท่งปักอยู่ตามทาง พอเดือนเมษายนหิมะก็จะค่อยๆ ละลายไปตามกาลเวลา

 

View3

 

      อีกกิจกรรมหนึ่งคือ การลากเลื่อนหรือ Sledge มี 2 แบบ แบบหนึ่งคือ ใช้กวางจะเป็นกวางเรนเดียร์เพราะเชื่องกว่ากวางมูส ซึ่งเป็นกวางป่าอาศัยอยู่ในแถบนี้เช่นกัน โดยชาวแลปป์พื้นเมืองที่เลี้ยงกวางเรนเดียร์ไว้ พอหน้าหนาวไม่ได้ทำอะไรก็จะหันมาทำธุรกิจท่องเที่ยว ให้นักท่องเที่ยวลองนั่งเลื่อนที่ควบคุมโดยชาวแลปป์

 

Reindeer Sled

กวางเรนเดียร์ลากเลื่อน (Reindeer Sled)

 

      ส่วนอีกแบหนึ่งคือ การลากเลื่อนโดยใช้สุนัขจะคึกคักกว่า สุนัขที่ใช้ก็เป็นสุนัขฮัสกี้สายพันธุ์ไซบีเรียน หรือไซบีเรียนฮัสกี้ ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่ค่อนข้างแข็งแรงฉลาด อย่างกวางตัวเดียวจะลากเลื่อนให้คนนั่งได้ 2 คน แต่ถ้าเอาสุนัขมาเทียม อย่างน้อยก็ต้องใช้ประมาณ 5-6 ตัวขึ้นไป ลากคนได้ 2 คนเหมือนกัน

 

Dog Sled

สุนัขลากเลื่อน (Dog Sled)

 

      กิจกรรมสุดท้ายที่น่าสนไปคือ ตกปลาในน้ำแข็ง จะมีสว่านเจาะน้ำแข็งลงไป โดยมีเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญรู้ว่าเจาะตรงไหนถึงจะเจอปลา แล้วสามารถหย่อนเบ็ดลงไปได้

 

Fishs

ตกปลาในน้ำแข็ง

 

      มาถึงเรื่องขนมบ้าง ช็อกโกแลตฟินแลนด์ ไม่ว่าจะเป็นช็อกโกแลตแท่ง ช็อกโกแลตอัดเม็ดหรือแบล็กช็อกโกแลต ต้องยี่ห้อฟัซเซอร์ นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่มักจะไปซื้อที่โรงงานผลิตช็อกโกแลตกลับมาคนละนิดละหน่อย ถือเป็นของฝากสำหรับคนทางบ้าน

 

      นอกจากกิจกรรมฤดูหนาวและขนมอร่อยแล้ว ฟินแลนด์ยังมีอีกส่วนหนึ่งที่โดดเด่นไม่แพ้ประเทศใดในแถบสแกรนดิเนเวียคือ โรงแรมน้ำแข็ง (Ice Hotel) และภัตตาคารน้ำแข็ง (Ice Restaurant) ตัวโรงแรมน้ำแข็ง ตั้งแต่ล็อบบี้ แก้วน้ำ เคาร์เตอร์ต้อนรับ โต๊ะ เตียง เก้าอี้ กระทั่งแชนเดอร์เลียร์ โคมไฟ ทุกอย่างเป็นน้ำแข็งหมด แต่เตียงนอนจะปูด้วยขนกวางเรนเดียร์ และมีถุงนอน (Sleeping Bag) ให้อีกชั้นหนึ่งเพื่อให้เราอบอุ่นเพียงพอ ส่วนอุณหภูมิก็จะอยู่ที่ประมาณ -5 องศา ไม่ได้หนาวมากขนาดติดลบเยอะๆแต่ก็เป็นอุณหภูมิที่สามารถควบคุมการละลายของน้ำแข็งได้

 

Ice Hotel

โรงแรมน้ำแข็ง (Ice Hotel)

 

      แม้ว่าสวีเดนจะเป็นต้นกำเนิดของโรงแรมน้ำแข็งทั่วโลก แต่ฟินแลนด์ได้นำไอเดียตรงนั้นมาพัฒนาต่อ โดยนำแนวคิดตรงนั้นมาผสมผสานกับบ้านอิกูล และเปิดให้บริการในช่วงฤดูหนาว โดยมีอาหารสแกรนดิเนเวีย ทั้งร้อนและเย็นเสิร์ฟด้วย อีกทั้งโรงแรมกับร้านอาหารน้ำแข็งของฟินแลนด์จะมีขนาดใหญ่ และได้รับความนิยมมากกว่าในหลายประเทศ

 

Organ

แท่งเหล็กรูปออร์แกน และอนุสาวรีย์ฌอง ซิเบลิอุส กวีเอกชาวฟินน์

 

Alex

อนุสาวรีย์ของซาร์อเล็กซานเดอร์ที่ 2 ในจัตุรัสซีเนท ใจกลางกรุงเฮลซิงกิ

 

บทความต่อไปจะพาไปอาบน้ำแร่ที่ไอซ์แลนด์ Island ดินแดนที่ตั้งอยู่ระหว่างกรีนแลนด์และสแกรนดิเนเวีย(คนละ Ireland ของหมู่เกาะอังกฤษที่ภูเขาไฟพึ่งระเบิดไปนะครับ) ตอน ”ไอซ์แลนด์ ดินแดนอายุน้อยแห่งขั้วโลกเหนือ”

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก มงคล กู้ประเสริฐ เรื่อง โชคดีที่ได้อ่าน

 

______________________________________________________

 

http://www.suvarnabhumiticket.com

หมายเลขบันทึก: 358248เขียนเมื่อ 13 พฤษภาคม 2010 16:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 14:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท