ช่องเม็ก


ชีวิตคือการเดินทาง ความสุขที่ได้จากการเดินทางไม่ใช่เมื่อเราไปถึงจุดหมายเพียงอย่างเดียว แต่การเก็บเกี่ยวสิ่งต่างๆที่ได้จากระหว่างที่เดินทางนั้น...มีคุณค่ามีและมีความสุขมากๆ

      ไป..ด่านช่องเม็ก

ซัมเมอร์นี้ช่างเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดที่เคยมีมาเลยล่ะ..หลายปีมาแล้วที่ฉันใช้เวลาช่วงปิดเทอมทิ้งๆขว้างๆอย่างคนไม่รู้คุณค่า ไม่รู้จักตักตวงหาความสุขใส่ตัวอันที่จริงก็ไม่อาจเรียกว่าทิ้งขว้าง กลับต้องเรียกว่ามีประโยชน์กับชีวิตตนเองมากกว่า...ปีนี้ไม่รับสอนซัมเมอร์อยากใช้ชีวิตกับครอบครัวมากกว่า...พาลูกๆไปเรียนพิเศษ ว่ายน้ำ ยิงปืน ตีกอล์ฟ เรียนดนตรี และท่องเที่ยวไปตามอำเภอใจ...โครงการแรกไปพิษณุโลก สุโขทัย เพชรบูรณ์ และจังหวัดเลย โครงการสองว่าจะล่องใต้แต่ด้วยเหตุและติดภาระกิจการอบรมสัมนาจึงทำให้ชะลอการล่องใต้ไว้ก่อนจึงเลือกไปเที่ยวอุบลราชธานีแทนค่ะโดยตั้งธงไว้ที่ด่านช่องเม็กและเขื่อนสิรินธร

       ทางเข้าเขื่อนสิรินธรค่ะ..บรรยากาศดีมากค่ะ

     เขื่อนสิรินธร เป็นเขื่อนหินแกนดินเหนียว สร้างกั้นลำโดมน้อยอันเป็นสาขาของแม่น้ำมูล ตัวเขื่อนสูง 42 เมตร ยาว 940 เมตร อำนวยประโยชน์ในการผลิตกระแสไฟฟ้าและการชลประทาน บริเวณริมทะเลสาบมีสวนสิรินธร ปลูกไม้ดอกไม้ประดับ มีรูปปั้นและน้ำพุสวยงาม มีบริการบ้านพักสำหรับนักท่องเที่ยว
     สอบถามรายละเอียดได้ที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย บางกรวย นนทบุรี โทร. 02-4363271-2 หรือ ที่เขื่อนสิรินธร โทร. 045-366081-3

    การเดินทาง จากตัวเมือง 70 กิโลเมตร ตามทางหลวงหมายเลข 217 แยกขวาที่กิโลเมตร 71 ไปอีก 500 เมตร

            เราเดินทางไปถึงเขื่อนสิริธรเวลาเที่ยงกว่าๆแล้วจึงพาลูกๆไปรับประทานอาหารกลางวันที่ "เรือนโดมน้อย" ซึ่งเป็นทั้งร้านอาหาร และสถานที่ติดต่อที่พัก อยู่ใกล้ๆวังมัจฉาหน้าเขื่อนฯ

 อิ่มอร่อยกันถ้วนหน้า.วังมัจฉามีเรือพระที่นั่งลอยเด่นอยู่เบื้องหลัง

          หลังจากรับประทานอาหารเรียบร้อยแล้วจึงติดต่อที่พักบ้านพักที่นี่มีหลายขนาด เลือกได้ตามความต้องการค่ะ

บ้านวารีชล เป็นบ้านเดี่ยว 3 หลัง 2 ห้องนอน (เตียงคู่) ราคาหลังละ 2500 บาทต่อคืน
บ้านชมภูผา เป้นบ้านแถวมี 5 หลังๆละ 6 ห้อง (เตียงคู่) ราคาห้องละ 1000 บาทต่อคืน
บ้านนภาส่อง เป็นบ้านแถว มี 2 หลัง หลังละ 6 ห้อง (เตียงคู่) ราคาห้องละ 1200 บาทต่อคืน
บ้านก้องนทีธาร บ้านเดี่ยว มี 4 หลัง หลังละ 2 ห้อง (เตียงคู่) ราคาห้องละ 1500 บาทต่อคืน
บ้านลานจันทร์ผา บ้านแฝดสองชั้น มี 11 หลัง หลังละ 2 ห้องยูนิต ยูนิตละ 2 ห้อง (เตียงคู่) ราคายูนิตละ 1800 บาทต่อคืน
บ้านปรายแสงทอง บ้านแฝดสองชั้น มี 7 หลัง หลังละ 2 ห้องยูนิต ยูนิตละ 2 ห้อง (เตียงคู่) ราคายูนิตละ 1000 บาทต่อคืน
(ที่มา ; จากแผ่นพับของเขื่อนฯ)

เราเลือกพักเป็นบ้านนภาส่อง 2/2 ราคา 1200 บาท อยู่เกือบสุดท้าย แต่ติดริมน้ำ ใกล้ๆกับสนามกอล์ฟ ข้างในบิ้วอินท์สวยงามด้วยงานไม้ มีเครื่องใช้ที่จำเป็นครบ รวมทั้งน้ำอุ่น จะขาดก็เพียงอาหารเช้าแบบโรงแรมทั่วไปเท่านั้นเอง......

 ด้านหน้าและด้านหลังของบ้านนภาส่องค่ะ..อยู่ใกล้ๆสนามกอล์ฟ


 มาคราวนี้ไม่ได้ติดถุงกอล์ฟน้องใบเงินมาด้วย..เจ้าตัวบ่นว่าแม่ไม่หาข้อมูลก่อน ที่นี่เป็นสนามกอล์ฟ ขนาด 9 หลุมค่ะ

 

                          

 

 

                หลังอาหารเที่ยง...เราจึงเดินทางไปท่องเที่ยวกันต่อที่ช่องเม็ก...  

 

 

 

      ช่องเม็ก เป็นจุดผ่านแดนไทย-ลาว ตั้งอยู่ในเขตอำเภอสิรินธร ห่างจากตัวจังหวัดราว 90 กิโลเมตร เป็นพื้นที่ชายแดนติดต่อระหว่างไทยกับลาว ซึ่งเป็นจุดผ่านแดนจุดเดียวในภาคอีสาน ที่สามารถเดินทางไป ประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว โดยทางพื้นดิน ในขณะที่จุดอื่นจะต้องข้ามลำน้ำโขง และเป็นที่สิ้นสุดของทางหลวงหมายเลข 217 จากอุบลราชธานี

          ถนนสายนี้เชื่อมกับถนนในเขตลาว เข้าไปสู่เมืองปากเซในอีก 38 กิโลเมตร ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของทางหลวงสายเอเซีย บริเวณช่องเม็กมีด่านตรวจคนเข้าเมือง และร้านขายสินค้าที่นำเข้ามาจากลาว และหากข้ามไปทางฝั่งลาว จะมีร้านค้าปลอดภาษีตั้งบริการอยู่

 

ช่องเม็กนั้น นับเป็นด่านชายแดน ที่เป็นเสมือนประตูสู่ประเทศเพื่อนบ้าน ที่มีความสำคัญยิ่ง เพราะเป็นเส้นทางสู่เมืองปากเซ ซึ่งตั้งอยู่ริมแม่น้ำโขง ที่ยังคงสภาพชีวิตความเป็นอยู่ของชาวลาว ที่เต็มไปด้วยสีสัน และยังสามารถเดินทางต่อไปยังน้ำตกหลี่ผี และน้ำตกคอนพะเพ็ง น้ำตกที่แม่น้ำโขงทั้งสาย ไหลต่างระดับกันลงมา อย่างยิ่งใหญ่ตระการตา

          การเดินทางข้ามไปยังปากเซนั้น นักท่องเที่ยวชาวไทย สามารถนำหลักฐานไปยื่นคำร้องขอทำบัตรผ่านแดนชั่วคราว ได้ที่ ที่ทำการปกครองจังหวัดอุบลราชธานี (ฝ่ายความมั่นคง) ศาลากลางจังหวัดอุบลราชธานี ทุกวัน ในเวลาราชการ หรืออาจยื่นคำขอได้ที่ ที่ว่าการอำเภอสิรินธร ทุกวัน ไม่เว้นวันหยุดราชการ หรือที่ จุดผ่านแดนชั่วคราวช่องเม็ก ยื่นเรื่องแล้ว สามารถรอรับหนังสือผ่านแดนชั่วคราวได้เลย หากนักท่องเที่ยวมีพาสปอร์ตแล้ว ไม่ต้องทำหนังสือผ่านแดนชั่วคราวค่ะ...แต่ที่ดิฉันได้ทำหนังสือผ่านแดนเนื่องจากว่าจะต้องพาลูกๆไปด้วยส่วนคุณสามีนั้นใช้พาสปอร์ตค่ะ

 

บัตรผ่านแดนชั่วคราว มีกำหนดเวลาท่องเที่ยวในลาวได้ 3 วัน 2 คืน หากจะนำรถเข้าไปทางฝั่งลาว ต้องนำรถไปทำพาสปอร์ตรถที่สำนักงานขนส่งจังหวัด ผู้ขับขี่จะต้องนำสำเนาใบอนุญาตขับขี่รถยนต์ และสำเนาใบเสียภาษีรถยนต์ ไปยื่นเรื่องขออนุญาตด้วย

          ด่านชายแดนช่องเม็ก เปิดทำการเวลา 08.00 - 18.00 น.

 

ค่าใช้จ่ายฝั่งไทย

 

  • ค่าทำบัตรผ่านแดนชั่วคราว คนละ 30 บาท

ค่าใช้จ่ายฝั่งลาว

 

  • ค่าเหยียบแผ่นดิน สปป.ลาว คนละ 20 บาท
  • ค่าธรรมเนียมท่องเที่ยวลาว คนละ 400 บาท
  • ค่าธรรมเนียมรถ ค่าใช้ทาง คันละ 800 บาท
  • ค่าประกันภัยรถ ประมาณคันละ 300 - 500 บาท

ค่าใช้จ่ายขากลับ

 

  • หากเกิน 16.00 น. ต้องเสียค่าล่วงเวลาที่ ตม.ฝั่งลาว คนละ 150 บาท ส่วนฝั่งไทย ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ

(ที่มา:http://www.guideubon.com/chongmex.php)หากไปแค่ตลาดวังเต่า เดินซื้อของ ชมฝั่งลาว หากใช้พาสปอร์ตไม่ได้จ่ายอะไรค่ะ หากทำหนังสือผ่านแดนชั่วคราวจะมีเพียงค่าทำบัตรผ่านแดนชั่วคราว คนละ 30 บาทเท่านั้นเองค่ะ

 

 

หน่วยบริการจัดทำบัตรผ่านแดนชั่วคราว ..อยู่ซ้ายมือก่อนถึง ด่านตรวจคนเข้าเมืองประมาณ500เมตร..เป็นอาคารชั้นเดียว มีบริการถ่ายเอกสาร แผ่นละ 2 บาทค่ะ ใช้แค่บัตรประชาชนแผ่นเดียวค่ะ หากมีบุตรหลานติดตามไปด้วยต้องแจ้งผู้ติดตามที่นี่เลยค่ะ ไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มค่ะ..เสร็จเรียบร้อยภายในเวลาไม่กี่นาที..แล้วก็มุ่งหน้าไปยังด่านศุลกากรและศูนย์ราชการพรมแดนช่องเม็ก อ.สิรินธร จ.อุบลฯที่ตั้งตระหง่านดังในภาพนี้ค่ะ

 

 

เมื่อเข้าไปในด่านด่านศุลกากรพรมแดนช่องเม็ก อ.สิรินธร จ.อุบลฯแล้วก็ต้องนำบัตรผ่านแดนชั่วคราวไปถ่ายเอกสารและติดบาร์โค๊ตก่อนเข้าตรวจเอกสารค่ะ ส่วนพาสปอร์ตไม่ต้องติดบาร์โค๊ตค่ะ

 

 

หลังจากนั้นก็เดินเข้าไปฝั่งลาวได้เลยและจะมีป้อมตรวจเอกสารของผู้ที่ใช้บัตรผ่านแดนชั่วคราวอยู่ทางฝั่งลาว ส่วนผู้ที่ใช้หนังสือเดินทางต้องไปแจ้งเข้าที่ด่านศุลกากร..และแจ้งออกเมื่อจะกลับฝั่งไทยค่ะ

 

 

ที่แจ้งเข้า/แจ้งออกอยู่คนละข้างของอาคารเดียวกันค่ะ

 

น้องเสือทองพาคุณพ่อมาแจ้งเข้าเมืองครับผม....มาชมทางลงตลาดกันค่ะ..ที่นี่มีสากกะเบือยันเรือรบเลยก็ว่าได้ในภาพคุณพ่อบ้าน (ดร.พงศ์พยัคฆ์)สนใจตะเกียงเจ้าพายุ คนขายตั้งราคาไว้ที่1,200บาท(ต่อได้ค่ะ)

 

 

นอกจากนี้ก็มีเหล้า บุหรี่ ไวน์ ไฟแชค ปากกาแบรนด์ดังๆ กระเป๋า โทรศัพท์ยี่ห้อดังๆ ยันสินค้าพื้นเมือง นก หนู ปู กวาง เก้ง ไข่มดแดง แมลงต่างๆ เห็ด ผักหวาน ดอกกระเจียว มะนาว ฯลฯหาในลาวได้ถูกมากค่ะ

 

 

 มะนาว12ใบ 20บาท ราคาต่อรองกันได้ ปูก็เป็นๆค่ะ

 

 

 

            วันนี้ลูกๆได้กระเป๋าเป้ไปโรงเรียนยี่ห้อดัง(ลิง)คนละใบ นาฬิกาคนละเรือนและของฝากมะลุกจุ๊กจิ๊กอีกพอสมควรส่วนคุณพ่อได้ไวน์ตระกูลบิล 407 มาอีกกระตั๊ก

 

     ได้เวลาสมมาพาควรแล้วก็กลับเข้าเขตไทยโดยต้องมายื่นบัตรผ่านแดนชั่วคราวที่ด่านศุลกากรไทย ส่วนผู้ที่ใช้หนังสือเดินทางก็ยื่นช่องเดียวกันค่ะ...ช่องนี้ค่ะ

 

 

    พาเด็กๆกลับไปพักที่เขื่อนสิรินธร หาอาหารเย็นรับประทานที่เรือนโดมน้อย..และเดินชมเก็บเกี่ยวกับธรรมชาติ..อธิบายให้ลูกๆฟังว่าทำไมน้ำจึงสามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้..เด็กได้เรียนรู้..ได้สัมผัส..ได้เห็น..ได้ประสบการณ์ชีวิตเป็นการเรียนรู้บทใหม่ๆ..ที่หาได้ยากในห้องเรียน...เสียดายที่ใบไผ่ไม่ได้มาเที่ยวกับน้องๆเพราะโรงเรียนสาธิตฯเปิดแล้วจึงได้แต่โทรศัพท์พูดคุย...น้องๆก็บ่นเสียดายพี่ใบไผ่ไม่มา...

 

บรรยากาศตอนเย็นของเขื่อนสิรินธร...

 

เสือทองกับแม่....ใบเงินกับใบปอ

 

             เดินเล่นกับลูกๆไป สังเกตุเห็นนักท่องเที่ยวที่มาพักที่นี่ ทำบางคนก็มาเดินออกกำลังพร้อมกับไปยืนยืดเส้น ยืดสายอยู่ตามโขดหินริมน้ำ เป็นภาพที่น่าประทับใจมาก
              ก่อนนอนคืนนี้ได้พาลูกกราบพระ สวดมนต์ตามที่ปฎิบัติเป็นประจำ..ทุกคนหลับรวดเดียวตื่นในตอนเช้า..เหตุเพราะเหนื่อและเพลียจากการเดินทาง

 

              วันรุ่งขึ้น...เราทานอาหารเช้าที่ "เรือนโดมน้อย" ซึ่งมีให้เลือกตั้งแต่แบบอเมริกัน ข้าวต้มแบบไทยๆ หรืออาหารตามสั่งอย่างอื่น.....ทานอาหารเสร็จก็ออกเดินทางจากเขื่อนมุ่งหน้าเข้าอำเภอพิบูลมังสาหาร และมุ่งหน้าเข้า จ.อุบลราชธานี และปลายทางที่ จ.อำนาจเจริญเพื่อที่พ่อบ้านจะไปแวะเยี่ยมที่ทำงานและลูกน้องเก่าสมัยประจำอยู่ที่จ.อำนาจเจริญ...สถานีควบคุมไฟป่าจังหวัดอำนาจเจริญ....

 

               เมื่อไปถึงลูกน้องเก่าโกศล ลุงหนอม และรัชนี ให้การต้อนรับอย่างดี..ลูกๆก็ดีใจได้กลับมาเยี่ยมสถานที่ๆพวกเขาพากันผูกพันธ์มาตั้งแต่เล็กๆวิ่งรอบสถานีอย่างสนุกสนาน..ให้อาหารปลา ปีนบ้านต้นไม้ ..

 

 

 

บ้านต้นไม้บ้านรวมใจ

 

          กว่าจะล่ำลากันได้ก็บ่ายกว่าๆแล้ว...จึงอำลาพาจากมาด้วยใจอาลัยอาวรณ์..ลูกน้องเก่าของพ่อบ้านที่อำนาจเจริญน่ารักกันทุกคน..แต่เสียดายว่ามาครั้งนี้ไม่ได้เจอทุกคนเพราะออกพื้นที่กันเกือบหมด....

 

           ชีวิตคือการเดินทาง... ความสุขที่ได้จากการเดินทางไม่ใช่เมื่อเราไปถึงจุดหมายเพียงอย่างเดียว แต่การเก็บเกี่ยวสิ่งต่างๆที่ได้จากระหว่างที่เดินทางนั้น...มีคุณค่ามีและมีความสุขมากที่สุด.

 

                               ศศินันท์ พูลลาภ    

 

หมายเลขบันทึก: 358080เขียนเมื่อ 12 พฤษภาคม 2010 20:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (42)

ตามมาเก็บข้อมูลและบรรยากาศครับ

การท่องเที่ยวแบบนี้ มีความสุขและคุ้มค่ามากเลยนะครับ

ที่ผมเคยไปเที่ยวมากับคณะกลุ่มใหญ่ ก็ประมาณว่า ขึ้นเป็นหลับ ขยับเป็นแด... แยกเป็นหลง ลงเป็นซื้อ

หลักๆ ก็คือ ถ่ายรูป ซื้อของ ไม่ได้สัมผัสบรรยากาศและวัฒนธรรมเลยละครับ

ชื่นชอบการเดินทาง เก็บเกี่ยวและเพลิดเพลินแบบนี้ดีจังเลยค่ะพี่มาตาหยี นักเดินทางกะนักท่องเที่ยวก็แตกต่างกันตรงนี้เอง

อย่างที่ท่านรองฯ กล่าว สโลแกนนี้ในวงการไกด์พูดถึงกันเยอะ เป็นที่ได้ฮาๆ ขำขันกับ ชะโงกทัวร์ ของนักท่องเที่ยวพี่ไทยเรา ค่ะ

 

ตามมาเที่ยวด้วยคนค่ะ :-)

ดีใจกับพี่กระแตมากๆ เลยนะคะ ที่ได้มีเวลาว่างไปท่องเที่ยวและมีความสุขกับครอบครัว ^^

เสียดายที่ไม่ครบทีมนะคะ...เพราะขาดน้องใบไผ่ ถ้าครบทีมคงจะมันส์กว่านี้เป็นแน่ ^-^^

ชอบบรรยากาศตลาดช่องเม็กจังเลยค่ะ เพราะดูเป็นตลาดที่ยังเป็นแบบพื้นบ้าน ของที่วางขายก็มาจากชาวบ้านที่เป็นคนผลิตโดยตรง <<<

บี๋ชอบตลาดแบบนี้มากค่ะ ถือเป็นแหล่งเรียนรู้ชั้นดีสำหรับเด็กๆ เลยนะคะ เพราะมีของแปลกๆ หายากให้ชมให้ศึกษา :p

สวัสดีค่ะท่านรองฯPsmall man

                   ขอบคุณท่านมากๆนะคะที่ให้เกียรติมาเก็บข้อมูล บรรยากาศเป็นเป็นท่านแรก..ไปแบบนี้ให้ความรู้สึกอีกแบบค่ะจะต่างจากไปกรุ๊ปใหญ่...ได้สัมผัสวัฒนธรรมและบรรยากาศท้องถิ่นอย่างเต็มที่ค่ะ...ขอบคุณท่านรองมากค่ะ

สวัสดีค่ะน้องPpoo

         ขอบคุณมากๆนะคะที่มาเก็บเกี่ยวบรรยากาศการเดินทางในครั้งนี้ค่ะ..สนุกและได้พาเด็กๆเรียนรู้วิถีชีวิตคน วิถีธรรมชาติ วิถีวัฒนธรรมในแต่ละที่และที่สำคัญเขาได้พากันเรียนรู้วิชาคนด้วยค่ะ..ขอบคุณที่แวะมานะคะ

สวัสดีค่ะน้องPBaby

            ขอบคุณมากๆนะคะที่ตามไปเที่ยวด้วย...พี่ก็ยังสงสัยอยู่ค่ะว่าเอ๊ะ..ทำไมรถเราเอียงข้างนึงน๊า...555ล้อเล่นค่ะ...ไปคราวนี้สนุกสนานมากค่ะเพราะเด็กๆเขาได้ไปเที่ยวต่างประเทศกัน..มีใบไผ่ที่โรงเรียนเปิดแล้วจึงไม่ได้มากับน้องๆ มาคราวนี้ได้เห็นสินค้าพื้นเมืองที่หาดูยากในบ้านเรา..ได้เห็น..หนังเสือสดๆ เขากวาง..นกแก้ว ปู กบ เขียด แล้วพากันสงสาร เสือทองบ่นว่าคนที่ไปล่าเอามาขายใจร้าย..ใบเงินก็สงสารบอกแม่ว่าห้ามซื้อเด็ดขาดเพราะส่งเสริมให้เขาไปล่ามาขาย..เด็กๆยังมีหัวใจ..คนล่ามาขายช่างใจดำเกิน..นับว่าตลาดแห่งนี้ทำให้เด็กๆได้เรียนรู้มากมายค่ะ..นอกจากสงสารสัตว์ป่าที่ถูกนำมาวางขายแล้ว เด็กๆยังพากันสนุกสนานกับการเลือกซื้อกระเป๋า นาฬิกา และของที่ระลึก..วันนั้นอากาศร้อนสุดฤทธิ์ค่ะ..เราก็เดินกันเหนื่อยสุดฤทธิ์เหมือนกันค่ะ...หากมีโอกาส..ขอเชิญชวนน้องเบบี้ไปเที่ยวช่องเม็กนะคะ..จะเป็นไกด์นำทางให้ค่ะ

สวัสดีค่ะ

จังหวัดอุบลพี่คิมเพียงแค่ได้โฉบผ่านไปไม่กี่ครั้ง และไม่เคยได้เที่ยวอย่างจริงจังสักที  คงจะหาโอกาสไปเที่ยวให้ได้ค่ะ

ความสุขไม่ใช่การไปถึงจุดหมาย...หรือมองไปมองมาแล้วผ่านเลย..จริงไหมคะ

สวัสดีค่ะพี่ครูคิมP

               ขอบคุณมากๆนะคะที่แวะมาเยี่ยม...หากพี่ครูคิมมีเวลาว่างอย่าลืมมาเที่ยวบ้างนะคะ ขออาสานำทางไปท่องเที่ยวที่ ลาวแถบช่องเม็กค่ะ
  • สวัสดียามดึกดื่นครับคุณกระแต
  • มาเยี่ยมก่อนนอนครับ
  • ฝันดีนะครับ

แต่ก่อนสอนอยู่พิบูลมังสาหาร จะได้ไปช่องเม็กบ่อย ตอนนี้รู้สึกว่าเจริญมากขึ้น

ข้ามไปลาวเที่ยวปากเซ จำปาสัก ธรรมชาติสวยมาก

สวัสดีค่ะ..ท่ารอง..

  • น่ารักอีกแล้ว..ครอบครัวอบอุ่น
  • ท่านรองทำหน้าที่ได้ดีเยี่ยมในการบอกเล่าแล้ว
  • ยังเป็นคุณครูที่ดีเยี่ยมของลูก ๆ อีก คุณแม่สมบูรณ์แบบจริง ๆ
  • ได้ข้อมูลจากการบอกเล่าของบันทึกนี้มากเลยค่ะ
  • สามารถใช้เป็นข้อมูลในการเดินทางไปเที่ยวที่นี่ได้เป็นอย่างดี
  • ขอให้มีความสุขทั้งครอบครัวมาก ๆ นะคะ
  • เดินทางปลอดภัยค่ะ..
  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาทักทายในวันหยุดนักขัตฤกษ์  สบายดีนะค่ะ
  • วันนี้บุษราได้นำภาพสายน้ำเย็น ๆ มาฝากกันค่ะ         

                                                                              

ประโยคนี้ คมมากครับ..

ชีวิตคือการเดินทาง ความสุขที่ได้จากการเดินทางไม่ใช่เมื่อเราไปถึงจุดหมายเพียงอย่างเดียว แต่การเก็บเกี่ยวสิ่งต่างๆที่ได้จากระหว่างที่เดินทางนั้น...มีคุณค่ามีและ มีความสุขมากๆ


สวัสดีคะน้องกระแต  มาร่วมรับความรู้เกี่ยวกับการเข้าเมืองด้วยคนคะ ชอบบรรยากาศ ชีวิตพื้นบ้านของชาวลาว  ที่ชาวบ้านเอาของป่ามาขายคะ   ไข่มดแดง แมงกินูน กะปู เขาเอาขาปูผูกกันด้วย  หอยขม  ช่างเป็นชีวิตแบบธรรมชาติ ของกินที่ในเมืองถือว่า ของหายาก    นกแก้วก็ เอามาขายด้วย   ตลาดช่องเม็ก จะขายของพวกจีนแดง เวียตนาม เหมือนท่าเสด็จ ที่หนองคายหรือเปล่า สินค้าราคาถูกไหมคะ  พี่สุว่า พี่สุขับรถไปหนองคายคนเดียวได้  ไปอุบลเที่ยวช่องเม็กก็น่าจะได้  กลับไม่ทันก็พัก โรงแรมห้องละ ซัก 500 บาทพอซุกหัวนอน  ชมบรรยากาศ เมืองอุบล หรือหาบรรยากาศที่เขื่อนบ้าง  คงจะใช้ชีวิตท่องเที่ยว ไปจังหวัดไหน ก็เที่ยวจังหวัดนั้น ให้คุ้มไปเลย

-พี่สุ ตามมาเยี่ยม ขอบคุณที่เข้าไปเยี่ยมพี่สุคะ

-เห็นการท่องเที่ยวแบบครอบครัวแล้วก็อิจฉาจังเลยค้า..ลูกพี่สุโตแล้ว

-ทั้งหมด เสือทอง  ใบเงิน ใบปอ แล้วยังมีใบไผ่ ลูกทั้งหมดเลยหรือคะ

-ภาพบางภาพไม่เห็นขึ้นรูป  แสดงว่าได้ดึงไปเก็บไว้ที่ไฟล์อัลบั้มก่อนหรือคะ  ถ้าไม่ดึงมาไว้ไฟล์  ภาพมันขึ้นแต่แรก  แต่อีกหน่อยก็หายไปคะ ใช่ไหมคะ

  • มาขอบคุณที่เข้าไปทักทายครับคุณกระแต
  • นอนหลับฝันดีนะครับ

แวะมาเที่ยวด้วยคนค่ะ เคยมา 1 ครั้ง เมื่อเกือบ 10 ปีที่แล้วค่ะ ตอนนี้คงเปลี่ยนไปเยอะนะคะ

สวัสดีตอนเช้าค่ะ

  • ความสุขอยู่ใกล้ๆตัวเรา   หาได้ง่ายนิดเดียว
  • แต่เรามักมองข้าม  เพราะเรายังมีความต้องการในปัจจัยอื่นอยู่
  • ทุกคนเลือกความอยู่รอด และการยอมรับจากผู้อื่น
  • จึงต้องละทิ้งความสุขในบางครั้งอย่างน่าเสียดาย
  • แต่ครั้งนี้คุณครูเลือกความสุข สร้างความอิจฉาให้คนหลายคน5555
  • ขอบคุณที่นำความสุขมาฝากค่ะ

          

 

สวัสดีค่ะคุณPนายก้ามกุ้ง
              ขอบคุณมากๆนะคะที่มาแวะเยี่ยมในยามดึกค่ะ..ปกติกระเเตนอนดึกเหมือนกันค่ะ ทำโน่นทำนี่จนเพลิน..สว่างก็เคยมีค่ะ...ขอบคุณมากๆนะคะ

สวัสดีค่ะ ผอ.  Pพรชัย

       ตอนนี้ช่องเม็กเปลี่ยนไปมากค่ะ...แต่ยังคงมีกลิ่นอายอารยธรรมเก่าๆ วิถีชีวิตเดิมๆให้ได้ดู ได้เห็น ได้ศึกษาค่ะ..ขอบคุณที่แวะมานะคะ

สวัสดีค่ะน้องPจำเนียรวดี

ยินดีมากๆนะคะที่น้องจำเนียรได้แวะมาชมการท่องเที่ยวของครอบครัวรองฯกระเเตค่ะเที่ยวไปเล่าไปสนุกสนานค่ะปกติชอบบันทึกเรื่องราวต่างๆอยู่แล้วค่ะหากเล่าไม่ได้อรรถรสก็ต้องขอโทษด้วนนะคะ..ส่วนเด็กๆก็มีความสุขกันมากค่ะเขาชอบท่องเที่ยวแบบนี้ค่ะ...ขอบคุณมากๆนะคะที่มาให้กำลังใจค่ะ

สวัสดีค่ะน้องPบุษรา

เห็นภาพสวยๆแล้วจิตใจชุ่มฉ่ำขึ้นเป็นกองเลยค่ะ...ขอบคุณมากๆนะคะน้องบุษราที่มาให้กำลังใจค่ะ

สวัสดีค่ะคุณครู ขอบคุณมากๆนะคะที่แวะมาเยี่ยมและให้กำลังใจค่ะ....

ชีวิตคือการเดินทาง ความสุขที่ได้จากการเดินทางไม่ใช่เมื่อเราไปถึงจุดหมายเพียงอย่างเดียว แต่การเก็บเกี่ยวสิ่งต่างๆที่ได้จากระหว่างที่เดินทางนั้น...มีคุณค่ามีและ มีความสุขมากๆ

          พี่รู้สึกเช่นนี้จริงค่ะ

สวัสดีค่ะ

 

ตามไปเที่ยวด้วยคนค่ะ

อ่านแล้วอิ่มใจเหมือนได้ไปด้วย

ถูกใจและเห็นด้วยมากๆ คือ

 

ชีวิตคือการเดินทาง ความสุขที่ได้จากการเดินทางไม่ใช่เมื่อเราไปถึงจุดหมายเพียงอย่างเดียว แต่การเก็บเกี่ยวสิ่งต่างๆที่ได้จากระหว่างที่เดินทางนั้น...มีคุณค่ามีและ มีความสุขมากๆ

 

เพราะหากคิดว่าถึงจุดหมายแล้วถึจะสุข ถ้าไม่ได้เป็นอย่างที่วางแผนไว้ ก็จะทำให้ทุก  เที่ยวให้สุขทั้งระหว่างทาง และจุดหมายปลายทาง จะดับเบิ้ลสุขเลยค่ะ

คิดถึงครูกระแตค่ะ

ฝากแม่คนนี้ เป็นเพื่อนร่วมเดินทางด้วยคนนะคะ

 

 

 

สวัสดีค่ะพี่สุPสุ-มหาวิทยาลัยชีวิต ที่ไม่มีวันปิดทำการ

            ที่จ.อุบลฯ ที่เที่ยวและที่พักมีเยอะมากๆค่ะมีทุกราคา  แต่หากพี่สุจะไปเที่ยวเมื่อไหร่  ให้บอกล่วงหน้านะคะกระเเตขออาสาเป็นไก๊ด์นะคะคุณสามีเคยรับราชการอยู่ที่อุบลฯหลายปีค่ะกระเเตก็เลยพอจะรู้ที่กินที่เที่ยวที่นั่นค่ะ...ที่ด่านช่องเม็กขายสินค้าของพวกจีนแดง เวียตนาม เหมือนท่าเสด็จ ที่หนองคายค่ะ..แต่ไม่มากเท่าที่หนองคาย...ส่วนราคาก็ถูกนะคะไม่แพงมากค่ะเด็กๆชอบกันมากเลยค่ะเพราะเขาพากันได้กระเป๋าไปโรงเรียนกันค่ะ..กระเเตมีลูก 4 คนค่ะ หญิง 3 ชาย 1 ขอบคุณมากๆนะคะที่ตามไปเที่ยวค่ะ  เรื่องภาพบางภาพไม่ขึ้นนั้นมีปัญหาเรื่องขนาดค่ะมันใหญ่มากเกินไปจริงๆค่ะ..ขอบคุณที่พี่สุแนะนำค่ะ กระเเตจะลองลดขนาดภาพลง จะลองทำดูค่ะ  มือใหม่ค่ะ...แต่ก็ใจรักค่ะ..หากวันไหนมีโอกาสไปขอนแก่นจะไปแวะเยี่ยมยามถามข่าวนะคะ...

สวัสดีค่ะคุณPนายก้ามกุ้ง

กระเเตต้องขอขอบคุณมากๆนะคะที่มาแวะให้กำลังใจกระเเตค่ะ

 

เมื่อ10ปีที่แล้วตอนที่กระเเตไปยังเป็นตลาดที่เป็นวิถีชีวิตเก่าๆ มีความสด มีความเป็นธรรมชาติมากๆค่ะ  แต่ปัจจุบันนี้เป็นเชิงพานิชไปหมดแล้วค่ะพี่เกดแต่ยังพอมีวิถีชีวิตเดิมๆให้พอดูอยู่บ้างค่ะ...ขอบคุณมากค่ะที่แวะมาเที่ยวด้วยกันค่ะ

 

ขอบคุณค่ะ..น่าสนใจมาก..หวังว่าจะได้ไปเที่ยวบ้างค่ะ..

 

สวัสดีค่ะ ..ว้าว! พี่กระแตไปเที่ยวมาอีกแล้ว..

ใกล้เปิดเทอมแล้ว งานหนักรอเราอยู่อีกเพี๊ยบน่ะค่ะ

 

บี สดใส ต้อนรับเปิดเทอมค่ะ
Glitter Graphics

สวัสดีค่ะคุณครู  Pดาวเรือง

เป็นความสุขที่อยู่ใกล้ตัวค่ะ จับต้องได้ รู้สึกได้ โดยหาซื้อไม่ได้ เป็นการเดินทางที่มากกว่าการท่องเที่ยวค่ะ...การมีเวลาให้กัน การอยู่เกือบๆพร้อมหน้ากัน การมีกิจกรรมร่วมกัน..หากมีเวลาตรงกันลงมือทำเลยค่ะ...ชีวิตเป็นสิ่งที่ไม่แน่นอนแต่เราก็ไม่ประมาท...จะเปิดเทอมในอีกไม่กี่วันข้างหน้าแล้ว...เวลาให้กันและกันจะแทบไม่มีค่ะจะกลายเป็นมนุษย์หุ่นยนต์ทำงานๆๆๆแทบไม่มีเวลาหายใจหายคอค่ะ...ขอบคุณที่เข้ามาเป็นกำลังใจนะคะ

สวัสดีค่ะคุณครูใจดีPครูใจดี                                                              การเดินทางครั้งนี้ไม่ครบทีมค่ะ...ใบไผ่เปิดเทอมแล้ว..แต่ก็สนุกสนานกันมากค่ะได้อะไรๆที่มากกว่าการท่องเที่ยวค่ะ...หากมีโอกาสไปเที่ยวทางอีสานอย่าลืมให้กระเเตได้รับใช้นะคะ...ส่วนคนที่ฝากมาเที่ยวด้วยน่ะยินดีรับนะคะรู้สึกจะไม่รับประทานอะไรเลยใช่มั้ยคะ...5555น้องเสือทองจะได้ไม่มีคู่แข่งในการทานอาหารค่ะ5555...ขอบคุณกำลังใจที่ให้ครูกระเเตเสมอค่ะ...คิดถึงครูใจดีค่ะ

สวัสดีค่ะพี่ใหญ่Pนาง นงนาท สนธิสุวรรณ

ขอบคุณพี่ใหญ่มากค่ะที่มาแวะเยี่ยมให้กำลังใจบันทึกช่องเม็กของกระเเตค่ะ..หากพี่ใหญ่มีโอกาสไปทางอีสานเมื่อไหร่ได้โปรดให้กระเเตได้มีโอกาสได้นำเที่ยวบ้างนะคะ...ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณครูPNew.ครูบันเทิง

ขอบคุณมากๆนะคะที่มาให้กำลังใจและเติมความสดใสให้พี่กระเเตก่อนเปิดเทอม...งานรอเพียบจริงๆค่ะ...

สวัสดี ครับ คุณมาตายี

ชีวิตคือการเดินทาง... ความสุขที่ได้จากการเดินทางไม่ใช่เมื่อเราไปถึงจุดหมายเพียงอย่างเดียว แต่การเก็บเกี่ยวสิ่งต่างๆที่ได้จากระหว่างที่เดินทางนั้น...มีคุณค่ามีและมีความสุข

ได้ความเพลินเพลิน และความรู้รอบตัวไปกับบันทึกนี้ นะครับ

หากชีวิตนี้มีโอกาสผมอยากไปเที่ยวเช่นกัน ครับ

ขอบพระคุณ ครับ

 

สวัสดีค่ะคุณPแสงแห่งความดี

การเดินทางท่องเที่ยวแบบนี้ได้อะไรเยอะมากค่ะ...หากมีโอกาสลองดูนะคะ...เด็กๆเขาก็พากันได้วิชาคนด้วยค่ะ...ขอบคุณที่มาแวะเยี่ยมให้กำลังใจนะคะ

-มาเยี่ยมซ้ำดูผลงานคะ  น้องกระแต  เยี่ยมเลยคะ พี่สุเปิดมาบล็อกของน้องกระแต ก็ได้เห็นภาพไปพร้อมเลย ไม่ต้องรอให้มันโหลด  ยิ่งเราไม่ย่อขนาด  ขนาดมันจะใหญ่ มาก  พอมันใหญ่  ภาพมันจะนานมา  บางคนเขารอไม่ไหว เขาก็ไม่อยากมาเยี่ยมเราคะ

-พี่สุ จอมภาพเยอะ  ก็ได้น้องหลายๆคน แนะนำ การลดภาพ  แล้วก็พยายามแสวงหาความรู้ ในการแก้ไข แล้วก็ตกแต่งภาพ คะ เพื่อเป็นการนำเสนอ ที่ไม่น่าเบื่อคะ

-บางคนเขียนแต่เรื่องราว  ไม่มีภาพมาประกอบ  ทำให้เรื่องราวนั้น  ไม่น่าสนใจคะ  และโดยเฉพาะพี่สุ  แก่แล้ว จะมีปัญหาเรื่องสายตา  ถ้ามีแต่เรื่องราว บางครั้งเรื่องจะน่าอ่านปานไหน พี่สุก็จำเป็นต้องผ่านคะ คนแก่ สายตาไม่อำนวยคะ 

-ฉะนั้นเรื่องราวของพี่สุ จึงเน้นภาพมาก  เพราะ คนเราไม่อ่านเรื่องราว ดูแต่ภาพ พร้อมคำอธิบายประกอบ แค่นี้ก็พอแล้วสำหรับ สว.(สูงวัย)

-ส่วนบางท่าน ถ้าเขียนเรื่องราวที่พี่สุไม่เคยอ่าน และจำเป็นจะต้องเรียนรู้ พี่สุก็ทนอ่านคะ  ขอแต่ให้ตัวหนังสือใหญ่ๆหน่อยคะ มันก็เป็นเช่นนี้แล..

-ถ้าอ่านแล้ว เข้าใจ ก็ตอบเม้นท์ยาวๆๆๆจนได้ฉายา เจ้าแม่เม้นท์ยาวคะ

-แต่ช่วงที่เลี้ยงหลานนี้ พี่สุเวลาน้อย ถ้าไม่พร้อมก็จะยังไม่อ่านคะ เพราะจะปล่อยไก่ปล่อยเป็ดไป เวลาเม้นท์คะ ไปหละเม้นท์ยาวอีกแล้ว เดี๋ยวจะเยี่ยมชมบทความอื่นของน้องที่ยังไม่ได้อ่าน ไปหละคะ

สวัสดีค่ะ

  • ติดตามไปท่องเที่ยวด้วยคน..เกิดกิเลสแล้วซิ...คงต้องหาโอกาสดีๆไปเยือนบ้าง
  • เขียนได้น่าสนใจ..ชวนติดตาม...ขอขอบคุณนะคะ
  • ส่งกำลังใจมาให้พร้อมกับความระลึกถึงนะคะ

ได้ความรู้รอบตัวไปกับบันทึกนี้มากค่ะ...ขอบคุณค่ะ

ยังไม่เคยไปเลยครับ แต่จะหาโอกาสไปให้ได้ครับ ดูจากภาพแล้ว อยากไปมากๆครับ ขอบคุณบันทึกดีๆๆ ครับ

สวสดีค่ะพี่สุPสุ-มหาวิทยาลัยชีวิต ที่ไม่มีวันปิดทำการ

       ขอบคุณศิษย์พี่มากๆนะคะที่ช่วยชี้แนะค่ะ บันทึกถัดจากบันทึกนี้กระเเตลดขนาดภาพลงเยอะมากๆ หากไม่ได้พี่สุแนะนำแล้วคงไม่รู้เรื่องการลดขนาดภาพแน่เลย..ดีใจมากๆที่พี่สุมาแวะแนะนำและให้กำลังใจบันทึกกระเเตค่ะ...ขอบพระคุณอีกครั้งนะคะ....รักษาสุขภาพด้วยค่ะ

สวัสค่ะพี่ PPreeda

ขอบคุณมากๆนะคะที่ตามไปเที่ยวกับกระเเตค่ะ  หากมีโอกาสไปเที่ยวอย่าลืมส่งข่าวกระเเตนะคะ อาสาพาเที่ยวค่ะ

สวัสดีค่ะคุณพี่Pปริมปราง

           ขอบคุณมากๆนะคะที่เข้ามาแวะเยี่ยมอ่านบันทึกนี้ค่ะ...ระลึกถึงนะคะ

สวัสดีค่ะคุณPนาย สามารถ เศรษฐวิทยา

          ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมนะคะ...ช่องเม็กน่าไปเที่ยว น่าศึกษามากๆค่ะ..หากมีโอกาสมาอย่าลืมส่งข่าวนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท