กำลังใจเพื่อนรักชงโค13 รักป่า....ป่าคือชีวิต


รับจดหมายเมล์จากเพื่อนรัก

เคยคุยกันแล้วว่าที่สูงมักหนาวเหน็บ

ถ้าให้ดีต้องดูแลตัวเองให้เกิดสมดุลทั้งร่างกาย และจิตใจ

ยิ่งสูงมากเท่าไร จิตใจต้องเข้มแข็ง และมั่นคง

เพื่อนจึงจะโต้ลมได้ดั่งต้นอ้อต้องลม

ผ่านมา39ปีเพื่อนก็ยังเป็นเพื่อน

วันเวลาหล่อหลอมเพื่อนแต่ละคนให้เก่งกล้า กล้าหาญ

ผู้เชี่ยวชาญ ผู้นำ ผู้รู้ แก่กล้าในวิชาการ หลายคนเป็นนักบู๊ หลายคนเป็นนักบุ๊น

หลายคนเป็นทั้งบู๊ และบุ๊น

แต่ไม่ว่าเพื่อนจะเป็นใคร อย่างไร

เราคือเพื่อนรัก...นี่คือคำว่าเพื่อน

เพื่อนปราโมทย์กล่าวว่า "ไม่ว่าเพื่อนจะถูก เพื่อนก็คือเพื่อน

เพื่อนจะผิด เพื่อนก็คือเพื่อน

แม้เพื่อนจะผิดๆๆๆ ก็คือเพื่อน ๆผมถูกหมด"

ใครจะว่าเพื่อนผมผิด ผมว่าเพื่อนผมถูก

 ฮาเลย....

ด้วยคุณงามความดี

นับเป็นกัลยามิตรที่ดี

ยามเหงา ยามว้าเหว่

ยามทุกข์ และยามสุข

คำว่าเพื่อนยังมีความหมายกับชีวิต

แม้สังคมเปลี่ยนไปแล้ว คนยุคใหม่เข้าใจคำว่าเพื่อนเหมือนหรือแตกต่างกันแค่ไหน

แต่วัยรุ่น ที่มีชีวิตผ่านมา39ปี จากวันนั้นถึงวันนี้ เราต่างก่อกรรมดีเพื่อส่วนรวม

ที่ยังมีชีวิตอยู่ ล้วนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า เรากำลังตอบแทนแผ่นดินแม่

 อย่างมีสติ และคงคุณค่าของความเป็นผู้มีโอกาสเกิดมาร่วมชะตาในช่วงหนึ่งของชีวิต

หากเป็นช่วงเวลาที่ฝากไว้ด้วยพลังแห่งรัก และผูกพัน

ที่พร้อมจะสร้างสรรค์ให้โลกสวยงาม เพื่อนผู้สร้างวีรกรรมที่ฉันถือว่ายิ่งใหญ่

เพื่อนบางคนกลายเป็นเพื่อนผู้กล้า ผู้เผชิญเพื่อความเป็นธรรมกับธรรมชาติ

ส่งจดหมายเมล์ให้กำลังใจและย้อนอดีตให้กันและกัน

แลกเปลี่ยนสิ่งดีๆให้เป็นของขวัญกันและกัน

อย่างเรื่องนี้

ป่าร้องไห้

ป่าดงหินล้มขณะนี้กำลังถูกทำลายอย่างหนัก ทุกรอบด้านของป่าถูกตัดทำลาย  ต้นไม้ถูกตัดทำลายทั้งกลางวันทั้งกลางคืน    เสียงไม้หักล้มดังระงมไปทั้งป่า   ฝั่งตะวันออกไม้แดงถูกตัด  ข้างในป่าไม้ทุกชนิดถูกตัดอย่างไม่ปราณี ฝั่งทิศเหนือ ทิศใต้ ทิศตะวันตกก็เช่นกัน  ความรักความเมตตาไม่มีใครหยิบยื่นให้ป่าแห่งนี้เลย   ป่าของเรากำลังร้องไห้อ้อนวอนขอชีวิต   จะมองไปหาใครจะช่วยเหลือ ช่วยปกป้องคุ้มครองเลี้ยงดูเขาไว้ก็แสนจะริบหรี่ คงไม่ช้าป่าดงหินล้มนี้จะต้องดายจากพวกเราไปอย่างแน่นอน

 ป่าธรรมชาติ  ต้นไม้ธรรมชาติที่มีคุณค่า  กำลังถูกลำเลียงออกจากป่า โดยพวกเรากันเองและพวกเขา  ก็ไม่รู้ว่าใครจะห้ามใครคือทุกฝ่ายกำลังสนุกกับการทำลาย   คงจะเป็นที่ถูกใจของเจ้าของนโยบายที่ประสงค์จะปลูกยางพาราทดแทน   เขาจะนำใช้เป็นข้ออ้างการเข้าทำลายป่าของชาวบ้านเป็นเหตุผลอันชอบธรรม  ในการเปลี่ยนแปลงป่าที่เยี่ยมที่สุด   หมากเกมนี้ เป็นไปตามเป้าหมายนโยบายการเปลี่ยนแปลงไปสู่ป่าเศรษฐกิจ  การปลูกพืชเชิงเดี่ยว   พร้อมที่จะเคลื่อนย้ายทรัพยากรในท้องถิ่นของชุมชนไปใช้บำรุงบำเรอภาคเศรษฐกิจทุนนิยมในอนาคต   พวกเราชาวบ้านก็จะล่มสลาย  เคยมีผัก  มีฟืน  มีของป่าต่างๆ  ที่นำมาหล่อเลี้ยงชีวิตภายในครอบครัวก็จะไม่มีอีกแล้ว  สมาชิกภายในครอบครัวคงต้องแสวงหารายได้มากขึ้น  เพื่อมาใช้จ่ายทดแทนสิ่งที่ขาดหายไปจากสิ่งที่เราเคยได้จากป่า   มันจะไม่คุ้มค่าคุ้มราคาอย่างแน่นอน  พวกเราชาวบ้านจึงเป็นกลุ่มที่ถูกวางเกมในการเปลี่ยนแปลงป่าในครั้งนี้

                หากจะมองไปถึงอนาคตข้างหน้าเมื่อป่าถูกเปลี่ยนแปลง  ใครจะรับผิดชอบ  รัฐก็หวังดีเพียงให้ชาวบ้านละแวกป่ามีงานทำพออยู่ไปวันๆเบื้องหลังคืออะไรใครรู้บ้าง  อยู่ดีๆก็บอกจะปลูกป่ายูคาลิปตัส  อยู่มาก็บอกว่าจะปลูกยางพารา ชาวบ้านจะมีรายได้อ้างสารพัดอ้าง   จะแบ่งสันบันส่วนพื้นที่ดินให้ชาวบ้านปลูกยางพารา  อยู่ดีดีก็อ้างความหวังดีหยิบยื่นเงินทองมาช่วยเหลือชาวบ้าน  ค่าของพวกเราชาวบ้านก็คงไม่แตกต่างจากคนรับใช้  จะได้ค่าปลูกค่าดูแลรักษายางพารา  นี่คือนโยบายที่ไร้สมองที่จะคิด  ชาวบ้านที่ยากจนขาดความรู้ความเข้าใจในเรื่องของป่า  หากเปลี่ยนแปลงไปสู่สวนยางพาราก็จะได้ผลประโยชน์อย่างแน่นอน  นี่คือความฝันของรัฐที่มีกลุ่มนายทุนอยู่เบื้องหลัง วางแผนดำเนินการวางเกมไว้ให้ชาวบ้านทำ   สักระยะหนึ่งชาวบ้านเบื่อกับการดูแลสวนยาง  วันนั้นพื้นที่ตรงนี้จะเป็นของใคร  คนไหนจะมาเป็นคนรับใช้รุ่นต่อไป   อนาคตลูกหลานชาวบ้านของเราจะดำเนินชีวิตอยู่อย่างไรน่าเป็นห่วงน่าสงสาร พี่น้องชาวบ้านที่ยากจนไม่สามารถคิดอะไรให้ไกลกว่าตัวเองถึงสิบปียี่สิบปีข้างหน้า   ลูกของเขาก็คงจะวนเวียนรับใช้ระบบนี้ไปเรื่อยๆ  หากชาวบ้านชุมชนไม่เข้มแข็งยืนหยัดต่อสู้ปกป้องทรัพยากรท้องถิ่นของตัวเองเอาไว้  ไม่คิดรวมตัวแสดงพลังหวงแหนป่า  ก็อย่างคาดหวังเลยว่าใคร่จะช่วยเราได้ 

                พี่น้องชาวบ้านทุกคนที่อยู่ละแวกป่าดงหินล้ม  ขอให้สงสารป่าดงหินล้มแห่งนี้ไว้ให้มาก  อย่าให้ป่าแห่งนี้ต้องร้องไห้ เพราะกำลังถูกทิ่มแทงทั้งทางร่างกายและจิตใจ  ป่าบอบชำอย่างแสนสาหัสและจะต้องตายจากเราไปในไม่ช้านี้  ก็ขอวิงวอนมายังพี่น้องผู้รักป่าจงช่วยกันปกป้องป่าผืนนี้เอาไว้   อย่าให้เหลือไว้เพียงตำนานเล่าขานว่า  ที่ตรงนี้เมื่อก่อนนี้คือป่าดงหินล้มให้ลูกหลานฟังเพียงเท่านั้นและก่อนที่จะสายเกินแก้  ให้ทุกคนคิดและไตร่ตรองให้ดี  การช่วยกันทำลายเร่งวันเร่งคืน นั่นคือสัญญาณอันตรายที่พวกเราทุกคน   ต้องหันหน้ามาปรึกษากัน  ใคร่ครวญพิจารณาให้ช่วยกันรักป่าเอาไว้  ช่วยกันปกป้องดูแลรักษาป่าไว้ให้ลูกหลาน   ช่วยกันต่อสู้เพื่อให้ได้มาป่าสงวนแห่งชาติเช่นเดิม     ให้มีป่าไว้ให้ลูกหลานใช้สอยร่วมกันคงไว้สืบไป 

                พวกเรากลุ่มอนุรักษ์พิทักษ์ป่า  จึงขอแจ้งมายังพี่น้องละแวกป่าทุกคน  ช่วยกันอย่าให้ป่าดงหินล้มต้องร้องให้    จงช่วยกันทุกคนได้รักและหวงแหนให้ป่าดงหินล้มคงไว้  ช่วยกันฟื้นฟูป่า  อย่าให้ใคร่หาช่องว่างเป็นข้ออ้างในการเปลี่ยนแปลงป่าแห่งนี้  หยุดยั้งการทำลาย  หยุดยั้งการเปลี่ยนแปลง  ช่วยให้ป่าไม่ให้เขาร้องให้  แต่จงช่วยกัน ทนุถนอมเลี้ยงดูเขาไว้ให้อยู่คู่กับชุมชนของเราตลอดไป

                วันนี้เราไม่โทษใคร  ทุกฝ่ายมีเหตุผลในการเปลี่ยนแปลงหรืออนุรักษ์  แต่เหตุผลของใคร่จะอยู่บนครรลองที่เหมาะสมถูกต้อง   ของใครจะดีที่สุด  นี้คือประเด็นปัญหาที่จะเป็นการบ้านให้พวกเราคิด

พวกเราชาวอนุรักษ์พิทักษ์ป่า  มีความเชื่อว่าการให้ป่าธรรมชาติคงไว้  ให้เป็นป่าชุมชนจะเป็นสิ่งที่ดีที่สุด  และป่าจะคงอยู่หรือสูญสลายไป  ขึ้นอยู่กับการแสดงพลังของชุมชนที่เข้มแข็ง   จึงฝากเตือนสติมายังพี่น้องที่อยู่ในเขตละแวกป่าดงหินล้มทุกคน  ให้เป็นข้อคิดพิจารณาดำเนินการกันเอง  ว่าจะทำอย่างไรจะทำอะไรต่อไป

 

ป่าคือชีวิต

 ในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับห่วงโซ่ชีวิตของคนในชุมชนอย่างเป็นไปตามวิถีธรรมชาติ นั่นคือเรื่องของการคงไว้ของชีวิตป่า    ป่าธรรมชาติดงหินล้มผืนนี้เราจะรักษาให้เหมือนในอดีตที่เคยเป็นป่าที่อุดมสมบูรณ์   เราจะทำได้อย่างไร  ในเมื่อขณะนี้มันตกไปอยู่กับองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้   หลายคนคิดกังวล หลายคนไม่มั่นใจในการต่อสู้ หลายคนก็ไม่เห็นจะไปเดือดร้อนวุ่นวายอะไร  เปลี่ยนแปลงไปเป็นป่ายูคาลิปตัสหรือเป็นป่ายางพาราก็ดีเหมือนกันประชาชนจะได้มีรายได้  หลายคนพูดอย่างนั้น   ขณะนี้แนวความคิดแม้แต่ในตัวของคนหนึ่งคน ก็นับว่ามีความสับสนแตกต่างในตัวเอง    พี่น้องทุกคนก่อนอื่นขอให้ทุกคนทำใจให้สบายๆ  ทำใจให้เป็นกลาง  ท่านจะมองเห็นเส้นทางที่จะเดินไปสู่จุดหมาย  ทุกเรื่องมันมีทางออกของมัน   ขออย่างเดียวให้มีอุดมการณ์ยึดมั่นในสิ่งที่ดีที่สุดที่ควรรักษาไว้อย่างมั่นคง   คำว่าสิ่งที่ดีที่สุดของการเป็นป่านั่นหมายความว่า  ป่าธรรมชาติคือมีพันธุ์ไม้อย่างหลากหลาย  มีชีวิตของสัตว์ต่างๆพึ่งพาอาศัยกันและกัน  เราไม่ต้องดูแลไม่ต้องไปใส่ปุ๋ยรดน้ำ  ไม่ต้องทำอะไรอื่นใด   ป่าก็ยังเป็นป่า   ส่วนป่าที่จะเกิดใหม่เป็นป่าเศรษฐกิจปลูกพืชเชิงเดี่ยวอย่างเดียว  ไม้อื่นไม่มี  ชีวิตสัตว์อื่นใดอยู่ไม่ได้  เราจะเข้าไปใช้สอยร่วมกันไม่ได้   ท่านจินตนาการดูเอาเองว่า มีความแตกกันอย่างไร  เราจะไม่ขอบรรยาย  แต่จะทิ้งไว้ให้ท่านเป็นการบ้านไปคิดเอาเอง  จะเอาป่าแบบไหน

 

วิถีชีวิตอย่างคนชาวไทยนับว่าเป็นวิถีชีวิตที่ดีสุด  สุดยอดจริงๆ   คือมีชีวิตอย่างวิถีธรรมชาติ   เราไม่เคยเสียใจที่ใครเรียกพวกเราคนบ้านนอก  พวกเรา กินก้อย กินดิบกินสุก  กินไข่มดแดง ได้ทั้งนั้น

เจ็บป่วยก็หารากไม้ใบหญ้าต้มกิน อยากสนุกก็ลองสาโทสักไหก็สนุกได้  เหนื่อยนักก็พักผ่อน  นอนไม่มีมุ้งกางยุงเหลือบจะกินเลือดเราบ้างก็ไม่ร้อนใจสักเท่าใด   พี่น้องครับนี่ละคือชีวิตอยู่อย่างมีความสุข  ตายช้าตายเร็วก็ไม่ใช่เรื่องสำคัญ   คนที่ตายก็เผากันไป  คนที่อยู่ก็สิ่งที่ดีไม่ก่อเกิดปัญหา  มีป่าก็จะตัดป่าอย่างนี่ไม่บ้าก็บอ  คิดกันได้อย่างไร  พวกนี้ต้องจับให้มันไปอยู่ที่ทะเลทรายมันจึงจะคิดได้

 

พี่น้องครับวิถีชีวิตของเรา ควรดำรงอยู่ให้ผูกพันกับธรรมชาติให้มากที่สุด  ให้มีชีวิตผูกพันกับกลิ่นดินกลิ่นน้ำ  ผูกพันกับเสียงไม้เสียดสีของไม้ในป่า  ให้ชีวิตผูกพันกับเสียงจักจั่นเสียงนกร้อง  เวลา ยามแลงเราเปิบข้าวสุกร้อนๆกินกับแจ่วพริกน้ำปลาแดก ผักติ่วผักกระโดนจิ่มน้ำปลาแดก  ครอบครัวอยู่กันพร้อมหน้า  นี่คือความสุขที่สุดยอดของชีวิตอย่างธรรมชาติ  แล้วท่านจะเอาอะไรอีก  นี่ละคือชีวิตที่สุดยอด  อยู่กับไร่กับนา  อยู่กับป่ากับเขา  นี่ละชีวิตที่สุขทั้งกายสุขทั้งใจ

 

แต่ขณะนี้วิถีชีวิตของเราเปลี่ยนแปลงไปตามสภาพสังคม  เราหลงลืมวัตถุ ไม่ชาญฉลาดในการใช้วัตถุ  หลายคนบูชาวัตถุ วัตถุต้องมาก่อนถูกผิดเอาไว้ทีหลังหลายคนคิดอย่างนี้  ทุกอย่างบนโลกใบนี้มันจึงเป็นปัญหา  มีแต่ปัญหา  มีผลกระทบตามมากันเป็นลูกโซ่  ท่านพระพุทธทาสท่านบอกว่าคนนี่โง่กว่าควาย  จริงไม่จริงก็พิจารณาดู

 

พี่น้องชาวป่าดงหินล้มผู้ร่วมอุดมการณ์  วันนี้เรารู้แล้วว่าป่าผืนนี้มีความสำคัญต่อการดำเนินชีวิตของเราเป็นอย่างมาก   ท่านก็ลองสมมุติขึ้นมาดูว่า  หากป่าผืนนี้เปลี่ยนแปลงไปเป็นป่า ยางพารา ป่ายูคาลิปตัส    ชีวิตของพวกเราที่อยู่ในละแวกป่าจะเปลี่ยนวิถีชีวิตไปอย่างไร   ให้ท่านคิดกันเอาเอง

จะมีที่เก็บผักเก็บฟืนไหม

 จะมีไม้มาใช้สอยทำคอกวัวคอกควายบ้างไหม

  จะมีนกหนูให้เราดักจับมาเป็นอาหารบ้างไหม 

จะไปเก็บเห็ดแหย่ไข่มดแดงกันตรงไหน

 วัวควายจะปล่อยไปเลี้ยงตรงไหน 

จะบอกลูกหลานต้นแดง ต้นเหมียดแอ่  ต้นหมากหม้อ มันต้นอย่างไง

 

เราผิดใช้ไหมที่จะลุกขึ้นมาเรียกร้อง  รัฐทำไมไม่รับฟังเราบ้าง   ท่านปลูกป่าท่านได้ไม้    ท่านนำไปขาย  ถามบ้างไหมว่าพวกเราอยู่ตรงนี้ได้อะไร  ท่านบอกว่าท่านทำเพื่อประเทศชาติ   พวกเราอยู่ตรงนี้ช่วยกันรักษาป่าไม้ไว้หมายความทำลายชาติใช้ไหม  แผนดินของเราบรรพบุรุษเสียสละให้เพื่อเป็นป่าสงวน  สุดท้ายท่านหลอกพวกเรา   ท่านเอาไปให้ใครที่ไหนมาลงทุนปลูกป่า  ท่านกำลังหลอกพวกเราชาวบ้านให้เป็นทาสใช้แรงงานใช่ไหม  ให้มันสักครอบครัวละสี่ห้าไร่  ใส่ปุ๋ยให้มันสองบาทต่อต้น  ดายหญ้าให้มันสามบาทต่อต้น  ที่ดินรอบข้างต้นยางพาราให้มันปลูกพืชยังชีพใช่ไหม   สักระยะหนึ่งท่านจะตัดเอาไม้ไป      วันนี้เราพอมีปัญญาพอที่จะรู้อะไรดีไม่ดี  เรารู้ว่าเราควรจะบริหารชีวิตตัวเองและดำรงชีวิตอย่างไร    แล้วท่านไม่ได้จริงใจแต่ประการใด  เบื้องหลังท่านคือเรื่องผลประโยชน์บนความยากจนของพวกเราใช่ไหม    

 

พี่น้องผู้เราร่วมอุดมการณ์ จงยืนหยัดอยู่บนแนวทางของการใช้ปัญญา  แม้จะไม่ได้มาซึ่งป่าชุมชนหรือป่าธรรมชาติที่สมบูรณ์  แต่เราต้องอนุรักษ์ป่าชุมชนของเราควบคู่กับการเปลี่ยนแปลงโดยไม่ย่อท้อ  เราจะสู้ทุกวิถีทาง ตามเส้นทางอุดมการณ์ที่มั่นคง   

 

ทุกท่านอย่าย่อท้อ  ไม่ต้องลองผิดลองถูก  ให้ท่านทำตามอุดมการณ์  อย่ามองเห็นเส้นทางชีวิตในระยะสั้น  แต่จงมองให้ไกลออกไป   เพราะป่าให้อะไรให้กับเรามากมายทั้งทางตรงและทางอ้อม  อย่ามองหาเป็นเรื่องเงินหรือสร้างรายได้ให้กับเรา  แท้จริงป่าผืนนี้คือชีวิตของเรา   ผมเชื่อว่าวันหนึ่งรัฐจะหันมาสนับสนุนแนวคิดของพวกเรา  ขณะนี้ก็ขอให้เราทำหน้าที่ของเราอย่าเปลี่ยนแปลงตามกระแสวัตถุนิยม  ส่วนเจ้าหน้าที่ป่าไม้ที่อยู่ชุมชนของเรา  ก็ให้เขาทำหน้าที่ของเขาไป  เราไม่เกลียดชังกัน  ต่างคนต่างก็ทำหน้าที่  ขอให้พวกเรายึดมั่นอุดมการณ์ตลอดไป

 

ท่านอยู่ตรงไหน  ท่านยืนอยู่ตรงไหน   ท่านจะเดินทางไปสู่เป้าหมายความฝันของท่านได้อย่างไร                .................คนรักป่า  ป่าคือชีวิต

 

 

หมายเลขบันทึก: 358078เขียนเมื่อ 12 พฤษภาคม 2010 20:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท