โรงเรียนทางเลือก


เน้นให้นักเรียนสามารถลงมือทำได้จริง

        สวัสดีค่ะ วันนี้ได้ชมวีดีทัศน์เรื่อง "โรงเรียนทางเลือก"  3 โรงเรียน ที่มีแนวคิดและการจัดการเรียนการสอนที่แตกต่างจากโรงเรียนทั่ว ๆ ไป และเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของผู้ปกครองที่น่าสนใจมากค่ะ เริ่มที่โรงเรียนแรกกันเลยนะค่ะ

โรงเรียนรุ่งอรุณ : ยึดแนวการสอนตามหลักพระพุทธศาสนา และเชื่อว่า "ชีวิตมนุษย์คือการเรียนรู้" การเรียนรู้ของนักเรียนต้องเป็นไปตามธรรมชาติ สิ่งแวดล้อมของโรงเรียนร่มรื่นด้วยต้นไม้ใหญ่ นักเรียนได้เรียนรู้จากประสบการณ์ตรง ลงมือปฏิบัติจริง ทำให้นักเรียนเกิดประสบการณ์ มีการคิดอย่างมีระบบ เช่น การเรียนเรื่องการทำนานักเรียนต้องเริ่มต้นตั้งแต่ขั้นตอนแรกคือการเลือกพันธ์ข้าว จนถึงขั้นตอนสุดท้ายคือการเก็บเกี่ยวผลผลิต ในด้านของผู้ปกครองบอกว่าลูกมีความสุข อยากมาโรงเรียนทุกวัน และมีการคิดอย่างเป็นระบบ รู้จักการแก้ปัญหา

โรงเรียนเพลินพัฒนา : เน้นให้นักเรียนสามารถลงมือทำได้จริง เน้นการบูรณาการเนื้อหาหลาย ๆ วิชาเข้าด้วยกัน เพื่อให้นักเรียนเกิดทักษะชิวิต ทักษะการเรียนรู้ และทักษะการทำงาน โดยเน้นการทำกิจกรรมเพื่อฝึกให้ผู้เรียนได้คิดอย่างมีระบบ ลงมือทำจริง รู้จ้กการแก้ไขปัญหาเอง ทำให้เด็กไม่รู้สึกเครียด ไม่เน้นเนื้อหาทางวิชาการมากเกินไป ด้านผู้ปกครองเห็นว่าการที่ลูกมีความสุขในการเรียน อยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข รู้จักแก้ปัญหา มีความสำคัญมากกว่าการเน้นที่เนื้อหาสาระทางวิชาการที่มากเกินไป

โรงเรียนปัญโญทัย : เน้นพัฒนาศักยภาพของมนุษย์ มองเด็กเป็นองค์รวม การเรียนการสอนต้องเหมาะสมตามวัยของผู้เรียน  การเรียนรู้ต้องมาจากประสบการณ์จริง ไม่เน้นเนื้อหาสาระทางวิชาการมากเกินไป การเรียนการสอนต้องเน้นผู้เรียนว่าเหมาะสมกับวัยหรือไม่ มีการสอดแทรกวิชาศิลปะ และดนตรีในทุกระดับชั้นเรียน เพื่อฝึกทักษะทางด้านร่างกายและความคิดสร้างสรรค์  ด้านผู้ปกครองมองว่าลูกของตนมีสมาธิในการเรียนมากขึ้น สามารถแก้ไขปัญหาได้และมีการพฒนาที่เหมาะสมตามวัย

          จากการวิเคราะห์โรงเรียนทางเลือกทั้ง 3 โรงเรียน พบว่าทุกโรงเรียนจะเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีการจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะทั้ง 3 ด้านของผู้เรียนคือ ทักษะพิสัย จิตพิสัย พุทธพิสัย ทำให้ผู้เรียนไม่รู้สึกเครียด มีความสุขในการเรียน และได้รับความรู้ที่มีทั้งวิชาการและการลงมือปฏิบัติจริงที่สามารถนำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้

         

หมายเลขบันทึก: 357115เขียนเมื่อ 8 พฤษภาคม 2010 23:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีครับ เข้ามาอ่านเลยเข้ามาทักทายครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท