โรงเรียนทางเลือก และทางเลือกที่ดี


การเรียนรู้ที่แท้จริง มากกว่าคำว่าการท่องจำ

          วันนี้หลังจากได้ดูข้อมูลของทางโรงเรียนที่เรียกว่า"โรงเรียนทางเลือก"เอามานั่งทบทวนดูว่าเอ๋..โรงเรียนที่ว่าน่าเรียนรู้เหมือนกันไม่ว่าจะเป็นในส่วนของ...

โรงเรียนรุ่งอรุณ เป็นโรงเรียนทางเลือกที่คิดว่ามีการปฎิรูปการศึกษาที่ยึดแนวการสอนแบบพุทธ ที่นำให้เด็ก ๆ เข้าใจใช้ชีวิตเพื่อการเรียนรู้ ซึ่งกิจกรรมหนึ่ง ๆ จะมีกระบวนการเรียนรู้ซึ่งมีเป้าหมายการเรียนการสอนที่เป็นองค์รวมและการบูรณาการไม่ว่าจะเป็น

-การปลูกนา ที่เชื่อมโยงให้เห็นไม่ว่าจะเป็นการบวนการคิดวิเคราะห์ในเรื่องของการเกษตร  คณิตศาสตร์ และสังคม ที่ไม่น่าเชื่อว่าเกิดการเรียนรู้ได้อย่างจริง ๆ ตลอดจจนการทำบ้านดิน เช่นกัน

ด้านความคิดของเด็ก ๆ ที่ได้เรียนรู้กระบวนการดังกล่าวเด็ก ๆชอบการเรียนรู้แบบนี้มากพอควรเพราะเด็กสนใจเนื้อหาและได้สัมผัสโดยแท้จริง ทางด้านอารมณ์เด็กจะมีความสุขที่ได้ร่วมกันทำกิจกรรมต่างๆได้เป็นอย่างดีและทางผู้ปกครองก็เห็นชอบที่ลูกของตนได้เข้าศึกษาโดยไม่อยู่ในภาวะการกดดัดรอบข้าง

โรงเรียนเพลินพัฒนา โรงเรียนที่มีเป้าหมายที่อยากจะหาทางออกจากทางแยกที่เคยเจอเมื่อเราได้เรียนที่ไม่ลงรอยกันในเรื่องของการเรียนรู้ ดังนั้นการนำทักษะทั้ง 3 ด้านที่มีผนวกกับทำให้เกิดการเรียนรู้ที่เร็วขึ้น

ไม่ว่าการใช้กิจกรรมทางพละศึกษาบวกกับภาษาไทยเป็นต้น และทำให้เด็กเองได้เรียนรู้ด้วยตนเองเกิดการกระตุ้นให้เด็กใช้ไหวพริบในห้องเรียน เช่นการอภิปายหน้าห้องเรียนก็ดี เป็นต้น

ในมุมมองของเด็กและผู้ปกครองเองการเรียนแบบนี้ค่อนข้างที่จะหาได้ไม่มาก เพราะเน้นเรื่องทางวิชาการ แต่ทั้งนี้ก็มีข้อได้เปรียบเสียเปรียบของตัวมันเอง แล้วแต่เด็กว่าจะมีความมุ่งมั้นที่จะใฝ่รู้เพิ่มเติมมากอีกหรือไม่

โรงเรียนปัญโญทัย โรงเรียนที่ครูผู้สอนได้นำแนวการสอบแบบวอลดอร์ฟมาใช้ในการสอนซึ่งหมายถึงคำนึงถึงพัฒนาการของเด็กแต่ละช่วงวัยเป็นสำคัญ ว่าช่วงวัยใดให้เล่น และในวัยใดให้เริ่มการเรียนรู้ ที่แท้จริง

ทั้งนี้ทางโรงเรียนก็มีข้อจำกัดในการเรียนรู้ตามแบบฉบับของโรงเรียนเช่นกันในเรื่องของการกำกับใช้คอมพิวเตอร์ในช่วงชั้นเรียน เป็นต้นในมุมมองของผู้เรียนและผู้ปกครองได้ทิ้งท้ายแนวคิดไว้ว่าการเรียนรู้นั้นจะเกิดขึ้นได้จริงเมื่อได้ลงมือทำ และการเรียนรู้ด้วยตนเองเสมอ ไม่ควรทำการเรียนรู้แบบจดจำ เพียงอย่างเดียว

       ในส่วนของข้าพเจ้าเท่าที่ได้ดูจากวีดีโอแล้วยังนึกคิดไม่ได้เลยว่าการเรียนรู้สมัยยุคข้าพเจ้านั้นไม่ค่อยจะมีหรือไม่มีเลยก็อาจเป็นได้งการเรียนแบบจดจำมากเลยทีเดียวไม่มีโรงเรียนทางเลือกแบบนี้ แต่ก็นันว่าเป็นโรงเรียนที่น่าสนใจในมุมมองของผู้ปกครองที่เห็นคุณค่าของคำว่า "การเรียนรู้ที่แท้จริง  มากกว่าคำว่าการท่องจำ"

 

 

หมายเลขบันทึก: 357109เขียนเมื่อ 8 พฤษภาคม 2010 23:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท