โรงเรียนทางเลือก


เด็กสามารถใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับบุคคลในสังคมอย่างมีความสุข

โรงเรียนรุ่งอรุณ

 เป็นโรงเรียนแรกของไทยที่ก่อตั้งโดยเน้นกระบวนการให้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง โดยศึกษาจากสถานที่จริงให้เด็กได้เรียนรู้จากธรรมชาติใช้เป็นแบบวิถีพุทธ จะเน้นกระบวนการเรียนการสอนที่ลึกซึ้ง และเรียนรู้อย่างเป็นองค์รวม โดยเน้นเด็กเป็นศูนย์กลางให้เด็กได้ทำกิจกรรมด้วยตนเองเช่น การปลูกข้าว,การทำบ่อปลา,กานปลูกผักสวนครัว เป็นต้น ทำให้เด็กได้เรียนรู้ จากสภาพจริง ซึ่งจะทำเด็กสามารถใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับบุคคลในสังคมอย่างมีความสุขซึ่งแตกต่างจากโรงเรียนโดยทั่วไป จะสอนแต่เนื้อหาวิชาการ ซึ่งจะทำให้เด็กไม่ได้รับสิ่งที่เป็นตัวของตัวเอง

 

โรงเรียนเพลินพัฒนา

โรงเรียนที่มีการสร้างหลักวิชาการต่างๆโดยใช้ยุทธศาสตร์ก้าวพอดี เช่น ทักษะชีวิตและทักษะการทำงาน ทำให้เด็กได้เรียนรู้และคิดได้ด้วยตนเอง สามารถแบ่งแยกรายวิชา ทำให้เด็กสามารถใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับบุคคลในสังคมอย่างมีความสุขและทักษะชีวิตและการทำงานให้เด็กคิดเองทำเองและฝึกฝนให้เด็กได้เรียนรู้ได้ด้วยตนเองให้เด็กสามารถสร้างทักษะกระบวนการทางความคิดจะทำให้เด็กมีความสุขในการเรียนโดยที่เด็กไม่เครียดและใช้ชีวิตในสังคมได้อย่างเป็นสุข

 

โรงเรียนปัญโญทัย

ใช้หลักสูตรแบบวอลดอฟคือจะให้เด็กสามารถเรียนรู้เองจะเน้นให้เด็กเรียนเรียนรู้ตามช่วงวัยและสามารถปฏิบัติตนตามกฎที่วางเอาไว้ จะให้เด็กสามารถใช้ชีวิตอยู่ในโรงเรียนได้อย่างมีความสุขและมีทักษะชีวิตมากขึ้น โดยจะให้เด็กได้ทำกิจกรรม เช่น การวาดภาพศิลปะ การเล่นดนตรี ประดิษฐ์สิ่งของ สามารถใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับบุคคลในสังคมอย่างมีความสุข ซึ่งการใช้ทักษะการสอนแบบวอลดอฟโดยนำมาใช้สอนเด็กทำให้เด็กสนุกมีความสุข และอยากที่จะเรียนรู้เพิ่มขึ้น

     จากที่ได้กล่าวมานั้นจะเห็นได้ว่าโรงเรียนทางเลือกได้เน้นปฏิบัติการเรียนการสอนโดยให้เด็กเรียนรู้จากธรรมชาติที่ทำให้เราสามารถรู้ถึงพัฒนาการของเด็กในเเต่ละคนว่าชอบอะไรไม่ชอบอะไรก็จะสามารถใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับบุคคลอื่นได้อย่างมีความสุข

หมายเลขบันทึก: 357106เขียนเมื่อ 8 พฤษภาคม 2010 23:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 เมษายน 2012 00:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะยินดีที่ได้รู้จักค่ะ

แวะมาทักทายและให้กำลังใจน่ะค่ะ

...เพราะเราเป็นครูเหมือนกัน...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท