พาไปแอ่วงานเมาลิดนบีที่ อ.แม่อาย เชียงใหม่ กับ สสม.


วัตถุประสงค์หลักแล้วนอกจาก จะน้อมรำลึกนึกถึงท่านศาสนทูต ชี้นำกระตุ้นให้พี่น้องมุสลิม ได้นำ แบบอย่างการประพฤติ ปฏิบัติ ของท่าน มาเป็นแบบอย่างในการดำเนินชีวิต

p>งานเมาลิดที่มัสยิดท่าตอน อ.แม่อาย เชียงใหม่

 

 

งานเมาลิด ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย ส่วนใหญ่ จะจัดอยู่ในช่วงเดือนรอบีอุลเอาวัล ซึ่ง เป็นเดื่อนที่ท่านศาสนฑูต มุฮัมหมัด (ศ๊อลฯ) ได้กำเหนิด เกิดขึ้น ใน วันที่ ๑๒ เดือน ดังกล่าวมาแล้ว

 

ตอนนี้ มัสยิดในเชียงใหม่ ก็เริ่มทะยอยจัด กัน จนครบแล้ว ก็ยังเหลืออีก ๒ แห่ง คือมัสยิด ช้างคลานเชียงใหม่ จะจัด ขึ้น ในวันที ๓๐-๒ เดือนเมษายน มัสยิด หัวฝาย ตำบลโปร่งน้ำร้อน อ.ฝาง จะจัดขึ้นในวันที่ ๙ พฤษภาคม นี้ ซึ่งจะจัดเป็นงานประจำปี โดยวัตถุประสงค์หลักแล้วนอกจาก จะน้อมรำลึกนึกถึงท่านศาสนทูต ชี้นำกระตุ้นให้พี่น้องมุสลิม ได้นำ แบบอย่างการประพฤติ ปฏิบัติ ของท่าน มาเป็นแบบอย่างในการดำเนินชีวิต

 

 

 

 

 

 

 

ที่สำคัญที่สุดก็คือการหารายได้เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการจัดการบริหารมัสยิด ไม่ว่าจะเป็นค่าครู สอนศาสนา ค่าน้ำค่าไฟ ซึ่งแต่ละมัสยิดจะต้องมีค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ และก็เป็นโอกาสให้พี่น้อง ต่างมัสยิดได้มีโอกาส ได้ เยี่ยมเยือน พบปะแลกเปลี่ยน ช่วยเหลือ ซึ่งกันและกัน เป็นการสร้างความรักความสามัคคึให้กับพี่น้องร่วมศาสนาเดียวกัน

 

 

 

 

งานเมาลิด ที่มัสยิด ท่าตอน อ.แม่อาย ปีนี้ จัดขึ้นเมื่อวันที่ ๒๕ เมษายน ๒๕๕๓ ตรงกับวันอาทิตย์

เช่นเดิม งานนี้ ศูนย์ประสานงานภาคเหนือ แผนงานสร้างเสริมสุขภาวะมุสลิมไทย เข้าร่วมกิจกรรมทุกงานในมัสยิด ในพื้นที่จังหวัด เชียงใหม่ เชียงราย และจังหวัดตาก ซึ่งเป็นพื้นที่เป้าหมายหลักของศูนย์ประสานงาน วัตถุประสงค์ ของแผนงานฯ ก็เพื่อ ประชาสัมพันธ์ ให้พี่น้องมุสลิมในพื้นที่ ได้รับรู้ การทำงาน ขององค์กร แนะนำ การเสนอโครงการ ของชุมชน พร้อมกันนั้นทางศูนย์ประสานงานภาคเหนือยังได้ประสานกับสาธารณะสุขตำบลท่าตอน ขอความร่วมมือจาก พยาบาล และอาสาสมัครสาธารณะสูขในพื้นที่ เข้ามาร่วมกิจกรรม ในการตรวจสุขภาพ ให้กับพี่น้องที่มาร่วมงาน

 

 

 

 

 

 

 

 

ประวัติความเป็นมา :
ตำบลท่าตอน ตั้งอยู่ในเขตการปกครองของอำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ ประกอบด้วย 15 หมู่บ้าน ได้แก่ บ้านห้วยปู บ้านห้วยมะเฟื่อง บ้านท่าตอน บ้านห้วยน้ำเย็น บ้านหาดชมภู บ้านสันต้นดู่ บ้านท่ามะแกง บ้านใหม่หมอกจ๋าม บ้านเมืองงาม บ้านห้วยส้าน บ้านหัวเมืองงาม บ้านผาใต้ บ้านเมืองงามใต้ บ้านร่มไทย และบ้านห้วยศาลา

สภาพทั่วไปของตำบล :
ตำบลท่าตอนมีสภาพเป็นภูเขา บางส่วนเป็นที่ราบเชิงเขาและพื้นที่ราบ ซึ่งมีหมู่ที่ 1, 2, 3 เป็นพื้นที่ราบทั้งหมด ส่วนที่เป็นสภาพภูเขาบางส่วน และเป็นที่ราบเชิงเขาซึ่งมีแม่น้ำกกเป็นแนวแบ่งเขตตำบลด้านทิศตะวันออก มีหมู่ที่ 4, 5, 6, 7, 8, 9,13, 14 สภาพภูมิประเทศที่เป็นเชิงเขา มีหมู่ที่ 10, 11, 15
อาณาเขตตำบล :
ทิศเหนือ ติดกับ สาธารณรัฐสังคมนิยมแห่งสหภาพพม่า
ทิศใต้ ติดกับ ต.แม่นาวาง อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่
ทิศตะวันออก ติดกับ ต.ป่าตึง อ.แม่จัน จ.เชียงใหม่
ทิศตะวันตก ติดกับ ต.มะลิกา อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่
จำนวนประชากรของตำบล :
จำนวนประชากรในเขต อบต. 21,404 คน และจำนวนหลังคาเรือน 2,997 หลังคาเรือน
ข้อมูลอาชีพของตำบล :
อาชีพหลัก: ทำสวน, ทำนา, ทำไร่
อาชีพเสริม: รับจ้างเก็บหินน้ำกกขาย และทำการประมง
ข้อมูลสถานที่สำคัญของตำบล :
1. องค์การบริหารส่วนตำบล
2. วัดท่าตอน
3. วัดบ้านใหม่หมอกจ๋าม
4. โป่งน้ำร้อนบ้านเมืองงาม
5. ท่าเรือบ้านท่าตอน
6. ท่าเรือบ้านผาใต้
7. ดอยแหลม

 

(ข้อมูลจากhttp://www.thaitambon.com/tambon/ttambon.asp?ID=501005)

 

ชมภาพบรรยากาศ ในงานและทิวทัศน์รอบ ๆมัสยิด

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ภาพและเรื่องโดย

นายชุมพล ศรีสมบัติ

 

 

หมายเลขบันทึก: 357104เขียนเมื่อ 8 พฤษภาคม 2010 23:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 11:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท