โรงเรียนทางเลือก


ให้นักเรียนได้รับประสบการณ์จริง ในการได้เรียนรู้ด้วยตนเอง จากสถานที่จริง เพื่อจะนำไปเป็นทักษะ ในการดำเนินชีวิตต่อไปภายหน้า

       โรงเรียนทางเลือก เป็นโรงเรียนที่มุ่งเน้นให้นักเรียนได้ลงมือปฎิบัติจริง นอกห้องเรียน ให้นักเรียนได้สัมผัสกับห้องเรียนธรรมชาติ เพื่อเป็นการเพิ่มทักษะ ด้านการใช้ชีวิต มากกว่าการเรียนแต่หนังสือ ตำรา วิชาการ เพียงอย่างเดียว จากการที่ได้ชมวิดิโอเกี่ยวกับโรงเรียนทางเลือกทั้งสามโรงเรียน คือ 1.โรงเรียนรุ่งอรุณ 2. โรงเรียนเพลินพัฒนา 3.โรงเรียนปัญโญทัย  จะเห็นความเหมือนและความแตกต่างของทั้งสามโรงเรียนทางเลือกดังนี้

  1.โรงเรียนรุ่งอรุณ เป็นโรงเรียนทางเลือกแห่งแรกๆของประเทศ  จัดตั้งมาตั่งแต่ปี  2540 โดยมีการใช้หลักสูตรของตัวเอง  รองศาสตราจารย์ด๊อกเตอร์ ประภาพัทร นิยม ได้กล่าวถึงที่มาของการจัดตั้งโรงเรียนแห่งนี้ว่า ได้มาจากพระพุทธศาสนาในหลักการที่ว่ามนุษย์คือการเรียนรู้ โดยทีการเน้นกระบวนการเรียน คือ 1. การเรียนรู้อย่างลึกซึ้ง มีความเข้าใจ  2.ลงมือทำ  ปฏิบัติจริง  3. สื่อสารให้เป็น คือ กระบวนการถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับมาได้อย่างถูกต้องเหมาะสม โดยโรงเรียนมีเป้าหมาย คือ เรียนรู้อย่างเป็นองค์รวม ใช้ธรรมชาติเป็นห้องเรียน ได้ประสบการณ์ เป็นทักษะ ด้านผู้ปกครอง ก็มีความพอใจเพราะทางโรงเรียนไม่ได้เร่งเร้าเด็กเกินไป  ให้เป็นไปตามธรรมชาติ มีวิธีคิดและมีความอดทน

2.โรงเรียนเพลินพัฒนา เป็นโรงเรียนที่มุ่งหวังบูรณาการเชื่อมโยงแต่ละวิชา โดยการแยกส่วนความรู้เป็นสาขา และการนำการแยกส่วนนั้นมาบูรณเชื่อมโยงให้เข้าใจได้ง่ายขึ้น โดยโรงเรียนมีคำขวัญที่ว่าเล่นจริง ลงมือจริง จับต้องได้จริง โดยถือหลักยุทธศาสตร์ก้าวพอดี โดยให้เด็กไทยได้มี ทักษะชีวิต ทักษะการเรียนรู้ และทักษะการทำงานมาเชื่อมกัน เช่น ในการเรียนวิชาภาษาไทย เรื่องกิริยา ครูก็จะให้นักเรียนบอกพร้อมกับแสดงอาการ เพื่อให้เกิดการเรียนรู้และเข้าใจ ด้านผู้ปกครอง บอกว่าเห็นความเปลี่ยนแปลงของลูกไปในทางที่ดีขึ้น สอนให้เด็กมีทักษะในชีวิต

3.โรงเรียนปัญโญทัย พัฒนาศักยภาพทุกๆด้าน ให้นักเรียนเข้าใจธรรมชาติมนุษย์ แต่ละช่วงวัย ว่าแต่ละช่วงนั้นต้องการสิ่งใด โดยทางโรงเรียนได้นำหลักของวอดร๊อฟมาใช้ในการสอน สอนให้นักเรียนพัฒนาตนเอง สอนนักเรียนโดยดูความสำคัญกับวัย เช่นการให้นักเรียนได้เลือกเรียน วิชาประสบการณ์ที่ตนเองสนใจ ยกตัวอย่างเช่นการทอผ้า ให้นักเรียนได้ไปเรียนรู้จากสถานที่จริงด้วยตนเอง และกลับมาเขียนรายงานนำเสนอ เรียนรู้จากประสบการณ์จริงๆที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง เพราะว่าความรู้นั้นเปลี่ยนแปลงไปตลอดเวลา โดยในระดับชั้นอนุบาลนั้นทางโรงเรียนจะไม่สอนหนังสือ เพราะว่าเด็กยังมีความต้องการที่จะเล่น เคลื่อนไหวร่างกาย แต่ทางโรงเรียนจะให้นักเรียนเริ่มอ่านตอนชั้นป.3 เพราะเหตุผลที่ว่า เมื่อเด็กพร้อมที่จะรับความรู้ เด็กก็จะรับความรู้นั้นอย่างเบ่งบาน ด้วยความเต็มใจ

ความเหมือนและความแตกต่างของทั้งสามโรงเรียนทางเลือก

ความเหมือน

                ทั้งสามโรงเรียนมีความเหมือนคือ เรื่องการสอนนอกห้องเรียนคือให้นักเรียนได้รับประสบการณ์จริงในการได้เรียนรู้ด้วยตนเอง จากสถานที่จริง เพื่อจะนำไปเป็นทักษะในการดำเนินชีวิตต่อไปภายหน้า

   ความต่าง

                ทั้งสามโรงเรียนมีความต่างกันดังนี้ โรงเรียนรุ่งอรุณเป็นโรงเรียนที่ได้ทำหลักสูตรขึ้นมาใช้เอง ที่มาจากคำสอนของพระพุทธศาสนา โรงเรียนเพลินพัฒนา เป็นโรงเรียนที่เน้นให้นักเรียนเล่นจริง ลงมือจริง จับต้องได้จริง โดยใช้หลักยุทธศาสตร์ก้าวพอดีโดยให้เด็กไทยได้มี ทักษะชีวิต ทักษะการเรียนรู้ และทักษะการทำงานมาเชื่อมกัน  โรงเรียนปัญโญทัย พัฒนาศักยภาพทุกๆด้าน ให้นักเรียนเข้าใจธรรมชาติมนุษย์ แต่ละช่วงวัย ว่าแต่ละช่วงนั้นต้องการสิ่งใด โดยทางโรงเรียนได้นำหลักของวอดร๊อฟมาใช้ในการสอน สอนให้นักเรียนพัฒนาตนเอง สอนนักเรียนโดยดูความสำคัญกับวัย เช่นการให้นักเรียนได้เลือกเรียน วิชาประสบการณ์ที่ตนเองสนใจให้เหมาะสมกับวัย

 

 

หมายเลขบันทึก: 357098เขียนเมื่อ 8 พฤษภาคม 2010 22:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 21:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

หลักการของ Steiner คือ รับเด็กมาด้วยความเคารพ ให้การศึกษาด้วยความรัก ส่งออกไปสู่โลกอย่างเป็นผู้มีอิสระ ผมแนะนำให้ไปนั่งสังเกตการณ์นะครับ ว่าโรงเรียนที่อ้างว่าใช้แนวทางการศึกษาทางเลือกเป็นไปตามหลักการนี้หรือไม่ แล้วทำไมจึงมีหลายๆ ครอบครัวพากันเดินออกมาทุกปี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท