โรงเรียนทางเลือก


ในวันนี้ข้าพเจ้าได้ดูวีดีทัศน์เกี่ยวกับโรงเรียนทางเลือก 3 โรงเรียน คือ

1. โรงเรียนรุ่งอรุณ

2. โรงเรียนเพลินพัฒนา

3. โรงเรียนปัญโญทัย

ซึ่งข้าพเจ้าได้เห็นแนวความคิดในหลายๆด้านของทั้ง 3 โรงเรียน และเห็นถึงความแตกต่างในด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน และการปลูกฝังนักเรียนให้เกิดการคิด และทักษะปฏิบัติ โรงเรียนทางเลือก จะมีแนวการสอนที่ให้เด็กเรียนรู้อย่างเป็นไปตามธรรมชาติ เริ่มจากสิ่งใกล้ตัว ซึ่งเป็นไปตามกระบวนพัฒนาการที่เหมาะสมกับวัยของเด็ก ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับโรงเรียนทั่วไป อาจเห็นว่าเด็กมีพัฒนาการที่ช้ากว่า แต่การเรียนรู้ของเด็กเหล่านั้น จะมีทักษะและกระบวนการในการคิดเอง มากกว่าโรงเรียนทั่วไป

และจากที่ได้รับฟังความคิดเห็นของผู้ปกครองของเด็กเหล่านั้น ข้าพเจ้าสามารถสรุปได้ ว่าเด็กที่ได้รับการปลูกฝังดามลำดับพัฒนาการ จะเกิดการเรียนรู้ได้เหมาะสมกับวัยและมีความคิดที่เป็นกระบวนการของตัวเอง รวมถึงการได้รับการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรม และมีการแก้ปัญหาได้ด้วยตัวเอง ที่สำคัญ ปัญหาเด็กไม่อยากไปโรงเรียนก็หมดไป เนื่องจากมีการเรียนการสอนที่เป็นกิจกรรมที่เด็กมีส่วนร่วม จึงทำให้เด็กสนุกและรักที่จะไปโรงเรียน

ข้าพเจ้าคิดว่า ในปัจจุบันโรงเรียนทางเลือก เป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับผู้ปกครอง ที่เล็งเห็นถึงความสำคัญของการให้การศึกษาและการเรียนรู้ของบุตรหลาน ซึ่งก็เป็นหนทางเลือกอีกทางหนึ่งของผู้ปกครองค่ะ

หมายเลขบันทึก: 357091เขียนเมื่อ 8 พฤษภาคม 2010 22:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับคุณครู เข้ามาทักทายครับ รายงานตัวด้วย

สวัสดีค่ะ คุณ คนเก็บฟืน

ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท