การศึกษาทางเลือก


"ชีวิตคือการเรียนรู้"

 

โรงเรียนรุ่งอรุณ

เป็นโรงเรียนที่เน้นกิจกรรมในการลงมือทำ  เข้าใจการเรียนรู้จากธรรมชาติ  สามารถเชื่อมโยงไปถึงวิชาการได้  มีหลักสูรเป็นของโรงเรียนเอง  เป็นการศึกษาแนวพุทธ  มีวิธีการสอนที่ทำให้เด็กจำง่าย  สนุกกับการเรียนไม่เครียด  ทำให้เด็กเกิดความคิดเป็นของตนเอง  "ชีวิตคือการเรียนรู้"  ทำให้เด็กทราบถึงสิ่งที่ได้มา  หรือวิธีที่จะได้สิ่งนั้น ๆ มา  ได้มายังไง  ผลิตโดยวิธีใด  มีประโยชน์แค่ไหน  อย่างไร  กระบวนการเรียนการสอนเป็นรูปแบบองค์รวม  เพื่อบูรณาการการเรียนรู้ด้วยตนเอง  มีการสังเกต  ศึกษา  ลงมือทำ  สื่อสารได้  ได้รับทักษะในการใช้ชีวิตจริง ๆ ผู้ปกครองมีความสบายใจ  ที่เด็กมีความคิดก่อนลงมือทำ  สามารถหาสาเหตุข้อบกพร่องและนำมาปรับปรุงแก้ไขได้

โรงเรียนเพลินพัฒนา

เป็นโรงเรียนที่มีการบูรณาการเชื่อมโยงสิ่งต่าง ๆ เข้าด้วยกัน เด็กมีความรักที่จะเรียนรู้  รู้จักคิด  และมีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่  มีการคิดเป็น  เรียนเป็น  ทำงานเป็น  เด็กเกิดทักษะในการพูด  การคิด  การปฎิบัติ  เด็กชอบที่จะเรียนรู้  และมีทักษะในการดำเนินชีวิต  ได้รับประสบการณ์ตรง  เด็กจะไม่เครียดกับการเรียน  โรงเรียนเน้นที่จะให้ความสำคัญกับการดำรงชีวิตมากกว่า เด็กมีความสามารถแก้ไขปัญหาด้วยตนเองได้  มีความสามารถวิเคราะห์ปัญหาทางสังคม  เช่น  ปัจจุบันสังคม  หรือสิ่งแวดล้อมเป็นอย่างไรเราควรปฎิบัติตัวอย่างไร  ควรที่จะดำเนินชีวิตแบบไหน ให้ดำรงอยู่ได้อย่างเหมาะสม  อะไรที่ควรทำหรือไม่ควรทำ  ทำแล้วจะเกิดผลแบบไหน  ก้าวไปแบบ พอดี ๆ  เป็นการเล่นและเรียนไปพร้อม ๆ กัน

โรงเรียนปัญโญทัย

เป็นโรงเรียนที่ให้ความสำคัญในทุก ๆ ด้านของมนุษย์  ให้ความสำคัญกับทุก ๆ ช่วงวัย  พยายามมองเด็กแบบองค์รวม  มีการจัดการเรียนการสอนให้เหมาะสมกับช่วงชั้นอายุ  เหมาะสมกับพัฒนาการตามวัยของเด็ก  มีการเรียนรู้จากประสบการณ์ตรง  จากประสบการณ์จริง ๆ ผ่านตัวของเด็กเอง  เด็กจะมีวุฒิภาวะในการแก้ไขปัญหาให้ความรู้สึกเป็นส่วนตัว  เน้นการใช้ชีวิตจริง  ไม่สอบเด็กแบบท่องจำ  จะสอนแบบให้การซึมซับด้วยตนเอง  ทำให้เด็กมีความรับผิดชอบ  สอนให้เด็กได้ลองผิดลองถูก  ให้แก้ไขปัญหาได้เอง  เด็กจะมีระเบียบวินัย  มีความใฝ่รู้  มีความคิดรู้จักคิด  และมีคุณธรรม  ดูจากการพัฒนาของเด็กว่าเด็กเป็นอย่างไร  ควรจะแก้ไขปัญหาของเด็กอย่างไร  ใช้วิธีใดแก้ไข  จะไม่บังคับเด็ก  ทำให้เด็กสนุกกับการเรียน  เป็นการพัฒนาทางด้านอารมณ์  ด้านจิตใจ  ไม่กดดันเด็ก

 

 

หมายเลขบันทึก: 357085เขียนเมื่อ 8 พฤษภาคม 2010 22:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

มีแต่โรงเรียนที่งดงามมากนะครับ ขอบคุณมากนะครับ

แวะมาทักทายครับ... ดูแลสุขภาพนะครับ..

 

http://gotoknow.org/blog/rachit7/354483

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท