3 โรงเรียนทางเลือก


โรงเรียนรุ่งอรุณ  เป็นโรงเรียนทางเลือกที่ยึดแนวพุทธมาใช้เป็นแนวทางการเรียนการสอน เน้นกระบวนการเรียนรู้อย่างเป็นแบบองค์รวม ให้นักเรียนทำกิจกรรมมากกว่าวิชาการ หรือทฤษฎี ใช้ธรรมชาติเป็นสถานที่ศึกษา ให้เด็กได้ลงมือปฏิบัติจริง โดยโรงเรียนจะสอนให้นักเรียนมีความรู้ทางปฏิบัติมาก่อนทฤษฎี เพราะเชื่อว่าถ้าหากปฏิบัติเป็นแล้วก็น่าจะทราบวิธีหรือเข้าใจทฤษฎีได้โดยง่าย

โรงเรียนเพลินพัฒนา   เป็นโรงเรียนแนวใหม่ ที่เน้นการเรียนการสอนโดยให้เด็กได้คิดเอง ทำเอง เรียนรู้ด้วยตัวเขาเอง สอนให้เด็กได้มีทักษะชีวิตมากกว่าวิชาการ เน้นกระบวนการคิด ให้ผู้เรียนมีทักษะชีวิต (life skill )สามารถใช้ชีวิตในสังคมได้ ทั้งหมดนี้เน้นการเรียนแบบบูรณาการสาระวิชาการ ไม่เน้นให้เด็กเรียนรู้วิชาการมากกว่ากระบวนการคิด

โรงเรียนปัญโญทัย  เป็นโรงเรียนที่ต่างจากโรงเรียนในกรอบ คือ เน้นให้ผู้เรียนอ่านออก เขียนได้ ตั้งแต่เด็ก ทั้งที่เด็กไม่ชอบ แต่จำเป็นต้องทำ  แต่โรงเรียนปัญโญทัย เน้นให้นักเรียนสนุกกับการเล่น สนุกกับการคิด  เน้นให้ผู้ปกครองมีส่วนร่วม สอนให้เด็กมีจิตพิสัยที่ดีต่อการเรียน การเรียนรู้จากประสบการณ์จริงของเด็ก ให้เด็กมีระเบียบวินัยในการเรียน มีคุณธรรม

ความเหมือนกันของ 3 โรงเรียนทางเลือก คือ เน้นให้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง คิดเอง ทำเอง เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ด้วยตนเอง

ความแตกต่างกันของ 3 โรงเรียนทางเลือก คือ แนวทางการปฎิบัติ โดย โรงเรียนรุ่งอรุณยึดถือการเรียนการสอนตามแบบแนวทางพุทธ  โรงเรียนเพลินพัฒนาเน้นให้ผู้เรียนมีทักษะชีวิต (life skill ) และ โรงเรียนปัญโญทัยเน้นการพัฒนาศักยภาพของผู้เรียนและเน้นให้ผู้ปกครองมีส่วนร่วมในการเรียนรู้

หมายเลขบันทึก: 357079เขียนเมื่อ 8 พฤษภาคม 2010 21:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท