เรื่องราวของโรงเรียนทางเลือก


อีกทางเลือกหนึ่งของการศึกษา...
...วันนี้ผมได้ชมเรื่องราวดีๆ เกี่ยวกับโรงเรียนทางเลือก  ซึ่งเป็นโรงเรียนแนวใหม่ที่ได้เกิดขึ้นในประเทศไทย  มีความแตกต่างจากโรงเรียนในระบบปัจจุบันอย่างมาก ซึ่งเป็นอีกหนึ่งแนวทางในการศึกษาของเยาวชน อนาคตของชาติ

 

โรงเรียนรุ่งอรุณ โรงเรียนที่ยึดวิถีแห่งพุทธ...
ชีวิตของมนุษย์ทุกคนคือการเรียนรู้ และการเรียนรู้ที่ดีที่สุดคือการได้ทำด้วยตัวเอง  โรงเรียนแห่งนี้เน้นให้เด็กได้ทำกิจกรรมต่างๆ โดยอยู่กับธรรมชาติ เปรียบเสมือนห้องเรียนชีวิต มีการฝึกให้เด็กได้เรียนรู้สิ่งต่างๆ อย่างลึกซึ้ง ได้ลงมือปฏิบัติจริงๆ อย่างเช่นการปลูกข้าว เด็กจะต้องทำได้ทุกกระบวนการ การศึกษาต้นไม้ ก็ต้องเข้าใจและสื่อความหมายได้  นอกจากนี้โรงเรียนยังฝึกให้เด็กมีความอดทน มีความสามัคคี สามารถอยู่ในสังคมได้

 

โรงเรียนเพลินพัฒนา เรียนรู้จากความสนุก...
เป็นโรงเรียนที่เน้นประสบการณ์จริง เล่นจริง ลงมือจริง จับต้องได้จริง เน้นการบูรณาการวิชาต่างๆ ให้มีความสัมพันธ์เกี่ยวเนื่องกัน  นักเรียนสามารถเชื่อมโยงเพื่อมาใช้ในชีวิตประจำวันได้  มีวิธีการสอนที่หลากหลาย ซึ่งเป็นวิธีสอนที่จะทำให้นักเรียนสนุก เพลิดเพลินไปกับการเรียนรู้ อย่างเช่นการกระโดดโลดเต้นในวิชาพละก็ทำให้รู้ภาษาไทยได้  การจัดเวทีอภิปรายของนักเรียน  ฝึกให้มีทักษะด้านการพูดและความคิด โดยนักเรียนมีความสุขที่ได้ทำ ทำให้การเรียนรู้ไม่ใช่เรื่องน่าเบื่อหน่ายอีกต่อไป

 

โรงเรียนปัญโญทัย  บ่มเพาะพัฒนาการเด็กให้เติบโตทีละขั้น...
โรงเรียนนี้ยึดถือการพัฒนาศักยภาพทุกๆ ด้านของมนุษย์ ทั้งสมอง ร่างกาย จิตใจ  ซึ่งมีวิธีและกระบวนการที่หลากหลาย เน้นความแตกต่างระหว่างบุคคล โดยให้เหมาะสมกับพัฒนาการของเด็กแต่ละช่วงวัยอย่างค่อยๆ เป็นค่อยๆ ไป เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้อย่างเต็มเปี่ยม และมีประสิทธิภาพ  รู้จักคิดเอง ทำเองได้ แก้ปัญหาได้ เห็นคุณค่าในตัวเอง สามารถเติบโตเป็นมนุษย์ผู้สร้างสรรค์ได้อย่างสมบูรณ์
 

 

นี่แหละครับเรื่องราวของโรงเรียนทางเลือก ถือเป็นนิมิตรหมายอันนี้ของวงการศึกษาของไทย ทำให้มีแนวทางในการเรียนรู้ที่หลากหลายมากขึ้น  ซึ่งผมว่าคุณภาพของเด็กที่จบมาจากโรงเรียนเหล่านี้ไม่ได้ด้อยกว่าเด็กที่จบจากโรงเรียนในระบบปกติเลย  ทั้งยังมีความรู้ในทักษะชีวิต สามารถแก้ปัญหาต่างๆ ได้ และเรียนรู้ที่จะอยู่ในสังคมได้ดีอีกด้วย
หมายเลขบันทึก: 357083เขียนเมื่อ 8 พฤษภาคม 2010 22:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 01:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท