โรงเรียนทางเลือก


โรงเรียนทางเลือก
โรงเรียนทางเลือก

 

 โรงเรียนรุ่งอรุณ
         
           สิ่งแรกที่เห็นได้ชัดเจนคือ มีบรรยากาศที่ร่มรื่นเพราะมีต้นไม้เยอะมาก จะเน้นให้เด็กทำกิจกรรมและเชื่อมโยงไปถึงวิชาการด้วย แนวการสอนจะยึดหลักการศึกษาตามแนวพุทธ เป็นแนวธรรมชาติตามหลักพุทธศาสนา โดยให้นักเรียนเรียนรู้อย่างลึกซึ้ง ลงมือทำ และสื่อสารให้เข้าใจ โดยใช้ธรรมชาติเป็นห้องเรียน เช่น การปลูกข้าวด้วยตนเอง เรียนรู้วิถีชาวนา จะสามารถทำการเชื่อมโยงได้หลายๆวิชา เช่น คณิต อังกฤษ สังคม เป็นต้น การสอนจะแตกต่างไปจากโรงเรียนอื่นในวิธีการสอน ความรู้จะแฝงอยู่ในกิจกรรม ฝึกทักษะการเรียนรู้ด้วยตนเอง เด็กมีความสุขสนุกสนานในการทำกิจกรรมและได้รับความรู้ไปพร้อมๆกัน ไม่เครียด เด็กสามารถคิดเป็นกระบวนการได้และนำไปใช้ได้ในชีวิตประจำวัน

 

 

โรงเรียนเพลินพัฒนา
         
          จะเน้นให้เด็กรักที่จะเรียนรู้ เรียนอย่างเพลิดเพลินและเติบโตอย่างมีความสุข การเรียนเป็นการเรียนเเบบบูรณาการ ทั้งทักษะชีวิต, ทักษะการเรียน, และทักษะการทำงาน เป็นการเรียนรู้นอกห้องเรียนทำให้ได้เรียนจากประสบการณ์จริง เด็กจึงมีความสนุกและมีความรู้ การทำกิจกรรมเพื่อให้เกิดกระบวนการคิด คิดเองและทำเป็น ผู้ปกครองได้เห็นความเปลี่ยนแปลงของเด็กที่ดีขึ้น มีทักษะชีวิตที่สามารถดำรงชีวิตได้ สามารถเชื่อมโยงกับชีวิตในสังคม เด็กจะคิดวิเคราะห์ได้อย่างสมวัย ได้ทำกิจกรรมทั้ในห้องเรียนและนอกห้องเรียนเพื่อให้ได้คิดเอง มีกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ การเรียนรู้แบบเพลินๆไม่เครียดแต่ได้เนื้อหาวิชามาด้วย

 

 

โรงเรียนปัญโญทัย
         
           เป็นการเรียนเพื่อพัฒนาทั้งศาสตร์และศิลป์ โรงเรียนจะมองเด็กให้ลึกซึ้งเพื่อเข้าใจและพัฒนาเด็กให้ดีขึ้นทั้งร่างกายและจิตใจ การพัฒนาให้เหมาะสมแต่ละวัย ที่โรงเรียนจะไม่เน้นผลการเรียนเป็นสำคัญ แต่จะเน้นการปฏิบัติจริง ให้คิดเองและเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง ผู้ปกครองมีความพอใจว่าเด็กมีความรับผิดชอบเกินวัย มีอารมณ์เย็น ถ้ามีปัญหาเด็กจะสามารถแก้ไขได้และมีกระบวนการคิดที่ดี ที่โรงเรียนจะฝึกให้เด็กหัดอ่านในชั้น ป.3 อาจจะช้ากว่าแต่มีความแม่นยำมากกว่าเมื่อเทียบกับโรงเรียนอื่นๆ เด็กจะมีความเป็นตัวเอง สามารถคิดเอง ทำเอง และแก้ปัญหาได้ด้วยตัวเอง ทำให้สามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมไดอย่างมีความสุข

 

 

*ไม่ว่าจะเลือกโรงเรียนไหน สิ่งที่สำคัญที่สุขคือ การการตั้งใจเรียน*

หมายเลขบันทึก: 357093เขียนเมื่อ 8 พฤษภาคม 2010 22:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท