ประกายฟ้า
นางสาว ฉัตรสุดา กุ้ง เลาย่าง

โรงเรียนทางเลือก ที่ทุกคนใฝ่ฝัน


ประสบการณ์ชีวิตคือสิ่งที่มีคุณค่า แม้เป็นเพียงครั้งเดียว

จากการที่ดิฉันได้รับชมโรงเรียนทางเลือก จำนวน 3 โรงเรียนในวันนี้ ได้แก่

1.โรงเรียนรุ่งอรุณ จะเป็นโรงเรียนที่มีกระบวนการเรียนการสอนเน้นที่ผู้เรียน มีสภาพแวดล้อม  บรรยากาศในการเรียนดี ซึ่งจะเน้นเป็นธรรมชาติ ให้ผู้เรียนเรียนแบบมีความสุข ให้ผู้เรียนลงมือ ปฏิบัติ ได้เรียนรู้ด้วยตัวเอง เพื่อปลูกฝังให้ผู้เรียน รู้จักคิดเป็น ทำเป็น รู้จักแยกแยะ  เน้นการเรียนรู้ที่หลากหลาย ผู้เรียนสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้

2.โรงเรียนเพลินพัฒนา  เป็นโรงเรียนที่มีกระบวนการเรียนการสอนที่สอนให้เด็กรู้จักการรักที่จะเรียนรู้ รู้จักรักและเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ต่อผู้อื่น เน้นให้เด็กโตอย่างมีความสุข ในการเรียนรู้ ซึ่งกิจกรรมต่างๆ จะเน้น 3 ด้านคือ 1.ทักษะการเรียนรู้ 2.ทักษะการทำงาน 3.ทักษะชีวิต เป็นการเสริมให้เด็กมีทักษะในด้านต่างๆ อย่างที่ชอบ ได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริง เน้นสภาพแวดล้อมในการเรียน ซึ่งทางโรงเรียนจะมองปัญหาที่เกิดแล้วนำมาแก้ไข กล่าวคือ จะมองหาทางตันสู่ทางออก นั้นเอง

3.โรงเรียนปัญโญทัย เป็นโรงเรียนที่มีกระบวนการเรียนการสอนที่เน้นให้เด็กรู้จักที่คิดเอง ทำเอง คิดแก้ปัญหาด้วยตัวเอง เน้นการเรียนการสอนที่เหมาะสมกับวัยที่เด็กพร้อมที่จะได้รับความรู้ เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้ได้อย่างเต็มที่ และพร้อมที่จะรับในสิ่งที่จะสอน และพร้อมให้ผู้เรียนได้สัมผัสถึงเรียนรู้ที่จะทำจากประสบการณ์จริง เพื่อให้ผู้เรียนจบออกไปแล้วเขาสามารถที่จะเผชิญกับโลกภายนอกได้

จะเห็นได้ว่า ทั้ง 3 โรงเรียนเป็นโรงเรียนทางเลือกที่มีกระบวนการที่มีลักษณะคล้ายกัน ที่เป็นได้ชัดคือ เน้นที่ผู้เรียนเป็นหลัก ให้ความสำคัญต่อผู้เรียนเสมอ ให้เด็กได้รับประสบอการณ์จริง ลงมือปฏิบัติเอง คิดเอง เน้นสภาพแวดล้อมให้ผู้เรียน มีจิตใจและพร้อมต่อการเรียนรู้ของผู้เรียน และสามารถจบออกไปแล้วจะดำเนินชีวิตต่อโลกภายนอกได้

หมายเลขบันทึก: 357105เขียนเมื่อ 8 พฤษภาคม 2010 23:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท