การทำพีระมิด


การใช้โปรแกรม GSP เพื่อสร้างสื่อการสอนคณิตศาสตร์

การทำพีระมิด

   อบรมการใช้โปรแกรม GSP เพื่อการสอนคณิตศาสตร์ ซึ่งเป็นการอบรมครั้งแรกเกี่ยวกับวิธีการใช้ การสร้างรูป การคำนวณต่างๆ ถ้าใช้โปรแกรมนี้เป็น จะสนุกกับการเรียนคณิตศาสตร์มาก เพราะเราสามารถสร้างสิ่งต่างๆ ได้เยอะ แล้วผสมกับจินตนาการของตนเอง ทำให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ หวังว่าจะมีประโยชน์ สำหรับผู้ที่สนใจทำบ้างไม่มากก็น้อย

รูปด้านล่างนี้เป็นการทำสำเร็จออกมาแล้ว ที่จะแสดงโครงสร้างและการซ่อนเส้นที่เราสร้างเท่านั้นคะ แต่ถ้าอยากรู้วิธีทำก่อนเม้นไว้นะคะ ถ้าเห็นว่ามีคนสนใจกันมากก็จะทำให้ใหม่ตั้งแต่เริ่มต้นพร้อมทั้งใส่เสียงบรรยายให้ด้วยคะ

ขั้นตอนที่ 1 เริ่มกำหนดพารามิเตอร์ใหม่ 4 ตัว คือ กว้าง ยาว สูง มุม

 ขั้นที่ 2 สร้างสี่เหลี่ยมด้านขนาน

ขั้นตอนที่ 3 การสร้างพีระมิด

 ขั้นตอนที่ 4 การสร้างพีระมิด

 

ลองลงมาให้ดูก่อน จะแก้ไขใส่บรรยายวิธีการทำให้ดูนะค่ะ ไม่ยากเลยทำได้กันทุกคนแน่นอน แต่ว่าต้องมีตัวโปรแกรม GSP ก่อนนะคะ ซึ่งตัวโปรแกรมนี้ไม่สามารถนำมาเผยแพร่ได้เพราะมีลิขสิทธิ์ของสสวท.ค่ะ

ต้องขอขอบคุณ อาจารย์อภิชาติ เพชรพลอย ที่ได้ทำการอบรมให้กับโรงเรียนในฝัน จังหวัดสิงห์บุรี วันที่ 27-30 เมษายน 2553 ที่ศูนย์คณิตศาสตร์โรงเรียนอินทร์
ข้อมูลเพิ่มเติม
http://gotoknow.org/blog/gsp/343096 เป็นคำถามของในโปรแกรม GSP (ของคุณเสรี สุขโยธิน)
http://gotoknow.org/blog/gsp/337334
http://portal.in.th/sketchpad/pages/sketchpad/
หมายเลขบันทึก: 355710เขียนเมื่อ 3 พฤษภาคม 2010 11:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 12:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อยากทำเป็นมากเลยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท